Doanh nghiệp

Lợi nhuận của Vinamilk được dự báo khó có sự bứt phá do chi phí đầu vào và thuế suất bình quân tăng

06:47 | 28/05/2019

Chia sẻ

BVSC cho biết, thuế suất bình quân giả định của Vinamilk tăng từ 15,6% lên 16,5% ngang bằng với tỷ lệ trong quý I/2019, chủ yếu do ưu đãi thuế tại các nhà máy dần hết đi. BVSC ước tính tỷ lệ này sẽ tăng dần về 20% đến năm 2023.

Theo báo cáo phân tích mới nhất của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã: VNM), BVSC dự báo doanh thu thuần cả năm đạt 56.502 tỉ đồng (tăng 7,5%) và lợi nhuận sau thuế 10.441 tỉ đồng (tăng 2,3%).

Cụ thể, doanh thu nội địa dự kiến tăng khoảng 8,1% so với cùng kỳ, trong đó giá bán bình quân giả định tăng 2% và sản lượng tăng 5-6%.

Doanh thu xuất khẩu tăng 6,4%, trong đó xuất khẩu công ty mẹ tăng 3% và doanh thu nhóm công ty ở nước ngoài Angkor và Driftwood tăng 11%.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất được dự báo giảm 0,6% còn 46,1% trên cơ sở ước tính chi phí sữa bột bình quân của Vinamilk sẽ tăng khoảng 7-8% trong năm 2019. Tính đến nay, công ty chỉ mới chốt giá sữa bột cho sản xuất đến tháng 8/2019 (ước tính thời điểm chốt từ tháng 11/2018 trở đi).

Trong khi đó, BVSC quan sát thấy giá sữa nguyên kem (WMP) và sữa gầy (SMP) đều đã tăng hơn 15% kể từ đầu năm. Theo báo cáo của Rabobank, tiếp nối quý I/2018 vốn đã ảm đạm, nguồn cung sữa của 7 khu vực sản xuất lớn nhất (bao gồm New Zealand, Úc, Mỹ , EU, v.v) tiếp tục tăng chậm trong quý I/2019 do thời tiết kém thuận lợi trong khi nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng 2 chữ số đã tạo áp lực đẩy giá WMP và SMP nói chung. BVSC cho rằng, tình hình này được cho là sẽ kéo dài đến hết năm 2019 trước khi cải thiện hơn trong 2020.

Ngoài ra, thuế suất bình quân giả định của Vinamilk tăng từ 15,6% lên 16,5% - ngang bằng với tỷ lệ trong quý I/2019, chủ yếu do ưu đãi thuế tại các nhà máy dần hết đi. BVSC ước tính tỷ lệ này sẽ tăng dần về 20% đến năm 2023.

Tìm kiếm lời giải cho bài toán tăng trưởng

BVSC cho rằng ngành sữa nói chung tăng trưởng bình quân 5%/năm trong thời gian tới. Trong khi đó, Vinamilk đã đứng đầu ngành với thị phần nói chung lên đến 60% nên việc duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn trước đây là điều rất khó. Do đó, công ty đã và sẽ tiếp tục cân nhắc các giải pháp về mua bán và sáp nhập (M&A), cao cấp hóa sản phẩm, đa dạng hóa đối tượng khách hàng và xuất khẩu để tiếp tục có thể mang lại tăng trưởng.

Việc chào mua công khai GTNFoods có thể được xem là một trong những bước đầu trong việc tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường nội địa của Vinamilk. GTNFoods đang nắm giữ 74,5% Vilico và qua đó gián tiếp sở hữu 38% tại Sữa Mộc Châu (MCM) – hiện là thương hiệu có lịch sử lâu đời và quen thuộc tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Ngoài ra, Sữa Mộc Châu còn sở hữu đàn bò sữa hơn 23.000 con tại khu vực Mộc Châu – đây có thể là tiền đề để công ty phát triển các dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp phục vụ cho thị trường miền Bắc và xa hơn là xuất khẩu. Tuy nhiên BVSC nhận định rằng sau khi thương vụ thành công thì kết quả kinh doanh của Vinamilk cũng sẽ chưa có những thay đổi đáng kể do lợi nhuận của GTNFoods so với công ty là rất thấp, 8 tỉ đồng so với 10.227 tỉ đồng vào năm 2018,

Cao cấp hóa sản phẩm

Những năm gần đây, Viamilk đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp như sữa Organic, sữa A2, sữa chua ProBeauty, sữa chua Hy Lạp....Đây là điều mà BVSC đánh giá cao khi thu nhập bình quân càng cải thiện thì nhu cầu sản phẩm của người tiêu dùng sẽ càng đa dạng và những đòi hỏi sẽ càng phức tạp hơn.

Đồng thời, Vinamilk đã đánh vào đối tượng khách hàng tuổi teen với các sản phẩm như nước uống dinh dưỡng Vinamilk Power và sữa chua Yomilk. Ngoài ra, công ty cũng trải đều sản phẩm mới của mình ở các phân khúc ngoài sữa bò như nước dừa CoCo Fresh, sữa đậu nành hạt Óc Chó, nước trái cây V-Fresh, nước đóng chai Icy....

Vinamilk cho biết, sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội M&A các công ty ở nước ngoài để tấn công vào các thị trường trong khu vực như Myanmar, Indonesia và Trung Quốc. Đặc biệt thời gian gần đây, việc Nghị định thư về việc xuất khẩu sữa từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết đang mở cơ hội rất rớt để xuất khẩu sản phẩm sữa chính ngạch sang nước này. BVSC cho rằng Trung Quốc là một thị trường rất lớn và đang tăng trưởng nhanh, riêng trong năm 2018 nước này đã nhập khẩu hơn 10 tỉ USD sữa và các sản phẩm từ sữa.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng