|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận của hãng BMW giảm mạnh trong quý 3 nhiều bất ổn

06:49 | 08/11/2018
Chia sẻ
BMW cho biết lợi nhuận quý 3 giảm mạnh do tác động từ những bài kiểm tra khí thải mới của EU, tình hình căng thẳng thương mại toàn cầu và những vụ thu hồi xe tốn kém.
loi nhuan cua hang bmw giam manh trong quy 3 nhieu bat on
Biểu tượng BMW tại trụ sở ở Munich, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhà sản xuất ôtô hạng sang của Đức BMW ngày 7/11 cho biết lợi nhuận quý 3 giảm mạnh do tác động từ những bài kiểm tra khí thải mới của Liên minh châu Âu (EU), tình hình căng thẳng thương mại toàn cầu và những vụ thu hồi xe tốn kém.

Cụ thể, từ tháng 7-9/2018, lợi nhuận ròng của BMW đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,4 tỷ euro (1,6 tỷ USD), thấp hơn so với dự đoán của giới phân tích. Trong khi đó, doanh thu quý 3 tăng 4,7% lên 24,7 tỷ USD, nhờ nhu cầu cao đối với các loại xe của hàng như dòng xe nhỏ Mini và dòng xe hạng sang Rolls-Royce.

Trước đó, hồi tháng Chín, BMW đã phát đi một cảnh báo lợi nhuận hiếm hoi khi hãng này buộc phải hạ triển vọng cả năm 2018 trước một loạt những trở ngại. Trong đó trở ngại lớn nhất đối với BMW là việc EU ban hành các bài kiểm tra khí thải mới WLTP, khiến các nhà sản xuất ôtô đua nhau chuyển đổi các mẫu xe không đạt trước thời hạn 1/9.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất ôtô Đức này cũng “đứng ngồi không yên” trước căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và những đe dọa của Tổng thống Donald Trump trong việc đánh thuế mạnh đối với các mặt hàng ôtô nhập khẩu từ EU.

BMW cũng chịu thiệt hại nặng nề từ đợt thu hồi hàng loạt đối với các loại xe chạy bằng động cơ diesel có nguy cơ bốc cháy trong quý 3, và “ông lớn” này cũng đã chi mạnh tay hơn cho mảng xe điện và xe tự lái.

BMW cũng xác nhận việc hạ triển vọng cho năm 2018, dự đoán doanh thu từ mảng ôtô sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái, thay vì tăng lên như dự báo trước đó. Lợi nhuận trước thuế của cả tập đoàn cũng được dự đoán sẽ không thể duy trì quanh mức 10,7 tỷ euro của năm 2017 như dự đoán trước đó mà sẽ sụt giảm./.

Xem thêm

Khánh Ly