|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên

13:17 | 23/12/2017
Chia sẻ
15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22/12 đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của nước này vào cuối tháng 11.
lien hiep quoc ra nghi quyet trung phat moi voi trieu tien Mỹ tố cáo Triều Tiên đứng sau vụ mã độc WannaCry
lien hiep quoc ra nghi quyet trung phat moi voi trieu tien Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ

Nghị quyết trừng phạt mới này cấm gần 90% lượng xăng dầu xuất khẩu vào Triều Tiên và nước này chỉ được nhập tối đa 500 nghìn thùng xăng dầu mỗi năm. Đồng thời, LHQ cũng thay đổi quyết định vào phút chót khi yêu cầu công dân Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài phải quay về nước trong vòng 24 giờ thay vì 12 tháng như đề xuất trước đó.

lien hiep quoc ra nghi quyet trung phat moi voi trieu tien
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trong cuộc họp thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên ngày 22/12 tại New York. Nguồn: Amr Alfiky/Reuters.

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo này cũng giới hạn lượng dầu thô xuất khẩu vào Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng/năm, đồng thời đề xuất LHQ xem xét giảm thêm nếu Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân hoặc phóng một tên lửa ICBM khác.

Trước đó, vào ngày 29/11, Triều Tiên đã thử thành công một loại tên lửa ICBM mới có khả năng tấn công toàn bộ phần lục địa nước Mỹ.

Cũng trong tháng 11, Triều Tiên lên tiếng yêu cầu các bên dừng áp đặt các “lệnh trừng phạt tàn bạo” lên nước này, cho rằng các lệnh trừng phạt được đưa ra sau vụ thử hạt nhân thứ 6 và cũng là vụ thử mạnh nhất vào ngày 3/9 cấu thành tội diệt chủng.

Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết đang tìm các giải pháp ngoại giao nhưng lại đề xuất một nghị quyết trừng phạt mới mạnh tay hơn với Triều Tiên để gia tăng áp lực lên nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Việc này đưa ra một thông điệp rõ ràng đến Triều Tiên rằng sự thách thức chỉ khiến nước này bị cô lập và trừng phạt nhiều hơn”, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ, cho biết sau cuộc bỏ phiếu.

Ông Wu Haitao, phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ, cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang ngoài tầm kiểm soát và một lần nữa nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn các bên ngồi vào bàn đàm phán.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên tuân thủ nghị quyết trừng phạt mới của LHQ và hành xử một cách kiềm chế.

Trong khi đó, Hàn Quốc hoan nghênh lệnh trừng phạt mới này và kêu gọi Triều Tiên “ngay lập tức chấm dứt các hành động khiêu khích, theo đuổi con đường đối thoại để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Trường Giang