|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ

14:23 | 29/11/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (29/11), các phương tiện truyền thông của Triều Tiên đã xác nhận vụ phóng thử tên lửa mới nhất của quốc gia này là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ.
trieu tien xac nhan phong thu thanh cong ten lua hwasong 15 co tam ban bao phu hoan toan luc dia my
Ảnh: KAZUHIRO NOGI/AFP/Getty Images

Theo bản tuyên bố đăng tải trên đài phát thanh, ICBM mới, được gọi là Hwasong-15, do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un yêu cầu sản xuất và là tên lửa mạnh nhất của quốc gia này cho tới thời điểm hiện tại. Ngoài ra, chương trình tên lửa quốc gia của Triền Tiên sẽ không đe dọa bất cứ quốc gia nào, nếu họ không vi phạm chủ quyền của Triều Tiên.

Bản tuyên bố cũng xác nhận chi tiết về cuộc phóng thử thành công của tên lửa Hwasong-15. Thiết bị này được bắn theo quỹ đạo, đạt đến độ cao 4.475 km và bay 950 km trong 53 phút. Theo CNBC, những số liệu thống kê này đã được cộng đồng quốc tế biết đến trước đó.

trieu tien xac nhan phong thu thanh cong ten lua hwasong 15 co tam ban bao phu hoan toan luc dia my

Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loại ICBM khác gọi là Hwasong-14, có khả năng vươn tới hơn nửa lục địa Mỹ.

Tờ Yonhap News của Hàn Quốc cũng cho biết, chính quyền Kim Jong Un nói rằng họ đã nhận ra được nguyên nhân lịch sử quan trọng của việc hoàn thành chương trình hạt nhân.

Trước tuyên bố hôm thứ Tư, nhiều chuyên gia cho rằng mẫu ICBM mới nhất có tầm bắn vươn tới Mỹ nếu nó bay trên quỹ đạo phẳng hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi Hwasong-15 có thể vào không phận Mỹ, điều đó không có nghĩa Bình Nhưỡng có khả năng đánh bại nền kinh tế lớn nhất thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi không biết tải trọng mẫu tên lửa này có thể mang là bao nhiêu, vì vậy cũng không rõ nó có thể mang đầu đạn hạt nhân đến phạm vi đó. Thực tế, câu hỏi cần được trả lời là Triều Tiên đã làm một đầu đạn hạt nhân nhỏ như thế nào và liệu nó có thể mang theo một đầu đạn như vậy trong tên lửa mà họ tạo ra hay không", David Wright, đồng Giám đốc của chương trình an ninh toàn cầu tại Liên hiệp Các nhà khoa học, cho biết.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.