|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lí do người bán hàng không nên so sánh sản phẩm, dịch vụ với đối thủ

07:09 | 24/07/2020
Chia sẻ
Người bán hàng có thể nói với ai đó rằng họ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ rẻ hơn hoặc hiệu quả hơn so với một doanh nghiệp khác, nhưng điều đó không nói lên rằng họ sẽ làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn.

Tiếp thị được thực hiện đúng có thể là một lợi ích đáng kinh ngạc đối với thu nhập dòng của doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu làm sai, cảm giác có thể giống như ném tiền vào một ngọn lửa đang cháy dữ đội. 

Bởi vì các chủ doanh nghiệp nhỏ phải là bất cứ những gì mà doanh nghiệp của họ cần - mọi lúc - nó có thể là khó làm chủ tất cả tiểu tiết trong bán hàng hoặc tiếp thị. Nếu bạn không phải là người bán hàng bẩm sinh, việc đó có thể còn khó khăn hơn. 

Entrepreneur nêu 9 mẹo tiếp thị dành cho khởi nghiệp để giúp chủ doanh nghiệp đạt doanh số cao hơn, tiếp thị hiệu quả hơn và lãng phí ít tiền hơn.

Bán lợi ích và chớ so sánh

Cách bạn tiếp thị bản thân là làm nổi bật những điểm khiến bạn khác biệt. Có 3 cách chính để làm điều đó gồm giá (bạn biết cách định giá sản phẩm tốt hơn so với đối thủ), chất lượng (sản phẩm của bạn tốt hơn), Sự kết hợp của hai yếu tố (bạn cung cấp giá trị tốt hơn).

Lí do người bán hàng không nên so sánh sản phẩm, dịch vụ với đối thủ - Ảnh 1.

Ảnh: INC

Nhưng cách chủ doanh nghiệp bán sự khác biệt không giống cách bạn tiếp thị bản thân. Bạn có thể nói với ai đó rằng bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ rẻ hơn hoặc hiệu quả hơn so với một doanh nghiệp khác, nhưng điều đó không nói lên rằng bạn sẽ làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn bao nhiêu.

Việc bán hàng là nói về lợi ích. Một sự so sánh có thể nêu bật các tính năng bạn cung cấp nhưng bạn luôn bán lợi ích.

Lắng nghe khách hàng

Sam Walton, nhân vật lẫy lừng trong ngành bán lẻ đại chúng nổi tiếng của Wal-Mart, đã bắt đầu đế chế của ông tại vùng nông thôn nước Mỹ. 

Sự khởi đầu này trái ngược logic kinh doanh phổ biến nói rằng một nhà bán lẻ đại chúng mà không hoạt động trong một thành phố với dân số tập trung sẽ thất bại. Logic là nếu bạn muốn di chuyển số lượng hàng hóa bạn cần số lượng người lớn.

Nhưng Walton hiểu khách hàng bởi vì ông sẽ thường xuyên lắng nghe họ. Ông ấy nhận thức rằng những người sống ở các khu vực nông thôn và ngoại thành thường mua số lượng hàng lớn hơn bởi vì họ có gia đình lớn hơn hoặc cần nhiều hàng hóa hơn để cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ của họ và hoạt động. 

Walton đã lắng nghe khách hàng và kết quả ông trở thành nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất, mạnh nhất trên thế giới. Đôi khi, khách hàng có thể bất chấp logic nhưng họ luôn đúng.

Tiếp thị sản phẩm trước khi nó sẵn sàng

Một số doanh nghiệp chờ đợi cho đến khi sản phẩm của họ hoàn hảo trước khi họ thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị hoặc nhận thức nào. Sự chờ đợi đó có thể là một sai lầm tốn kém. Nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ bán sản phẩm của họ ngay khi nó sẵn sàng. 

Nhưng nếu không ai biết về nó, nhu cầu sẽ bắt đầu từ 0 đến khi bạn trải qua một chiến dịch tiếp thị để xây dựng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng tiềm năng.

Giải pháp tốt hơn là thực hiện chiến dịch phủ đầu để tạo nhận thức, ngay cả khi rất nhỏ, để cho khách hàng tiềm năng biết sản phẩm của bạn sắp xuất hiện. Bạn có thể bán lợi ích trước khi sản phẩm đến. Bằng cách này, khi sản phẩm của bạn sẵn sàng, khách hàng cũng vậy.

Tìm hướng tư duy mới

Bối cảnh tiếp thị đã thay đổi đáng so với hơn 30 năm trước. Vào thời đó, các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng mạng xã hội chưa tồn tại. Internet, như chúng ta biết, cũng không tồn tại. 

Bây giờ, công ty khởi nghiệp có thể sử dụng một loạt các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến miễn phí vừa sáng tạo vừa hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể sử dụng video tiếp thị trực tuyến, mạng xã hội, blog của những người có ảnh hưởng, dịch vụ công cộng, các cuộc thi, tiếp thị nội dung,  lãnh đạo tư tưởng và nhiều thứ khác nữa.

Thử nghiệm nhanh – Thất bại nhanh

Tiếp thị mà bạn không thể đo lường là tiếp thị  thất bại. Chắc chắn, bạn có thể trả tiền để thực hiện một quảng cáo và thậm chí bạn có thể thấy doanh số tăng trong khoảng thời gian bạn chạy quảng cáo. 

Nhưng làm thế nào bạn có thể chắc chắn số tiền bạn đã chi cho quảng cáo tương quan với doanh số. Có lẽ nó là một thứ hoàn toàn khác. Có lẽ có sự tăng trưởng tự nhiên, mang tính thời vụ cho những cái bạn bán mà sẽ biến mất trong một tháng.

Nếu bạn sẽ cam kết thời gian và tiền cho một chiến dịch tiếp thị, hãy đảm bảo bạn có thể đo lường kết quả. Thiết lập các cách để theo dõi các chuyển đổi xuất phát từ mỗi chiến dịch tiếp thị. 

Ngoài ra, bạn hãy chạy nhiều loại chiến dịch tiếp thị theo từng đợt nhỏ, riêng biệt.  Giải pháp này sẽ cho phép bạn so sánh các kênh tiếp thị và xem kênh nào hoạt động tốt nhất. Bỏ những kênh không hoạt động và giữ lại những kênh hoạt động.

Chí Quân