|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

LDG thoát lỗ quí IV nhờ thanh lí đầu tư vào phút chót

07:39 | 31/01/2020
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh chính của LDG giảm sút. Việc tăng mạnh các khoản phải thu đã đẩy dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1.500 tỉ đồng.

BCTC hợp nhất quí IV/2019 của CTCP Đầu tư LDG (Mã: LDG) cho thấy, kết quả kinh doanh trong quí cuối năm của công ty giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu thuần chỉ đạt gần 106 tỉ đồng, giảm đến 90% so với cùng kì. Tuy nhiên, nhờ có gần 350 tỉ đồng tiền lãi thanh lí khoản đầu tư nên lợi nhuận trong quí của LDG chỉ giảm 20% về 255 tỉ đồng.

Trước thời điểm chốt sổ tài chính năm, LDG bất ngờ công bố chuyển nhượng 90% vốn, tương ứng 7,2 triệu cổ phần tại Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Gia Lộc với giá không thấp hơn 350 tỉ đồng.

Theo đó, nhiều khả năng lợi nhuận thanh lí có được trong quí đến từ nguồn này. Nếu không có 350 tỉ đồng này, có lẽ LDG phải báo lỗ trong quí IV/2019.

Lũy kế cả năm 2019, LDG đạt gần 785 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm 54% so với cùng kì. Hoạt động thanh lí khoản đầu tư lãi 499 tỉ đồng (bao gồm chuyển nhượng cổ phần tại Suối Mơ và Gia Lộc) giúp LDG giữ ổn định lãi ròng ở mức 603 tỉ đồng như năm 2018.

Với kết quả này, LDG chỉ mới thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu nhưng vượt nhẹ kế hoạch lợi nhuận năm.

Dòng tiền thuần trong năm của LDG cũng ghi nhận âm hơn 546 tỉ đồng, trong khi năm 2018 ghi nhận 511 tỉ đồng. Riêng dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 1.500 tỉ đồng.

LDG có lãi nhờ thanh lí đầu tư vào phút chót, dòng tiền âm 546 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Kết thúc năm tài chính 2019, tổng tài sản của LDG vượt 5.848 tỉ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Trong đó đáng chú ý là các khoản phải thu vọt mạnh.

Cụ thể, công ty ghi nhận 1.120 tỉ đồng phải thu ngắn hạn khác, con số này cao gấp 2 lần so với đầu năm. Đồng thời, phải thu dài hạn khác cũng cao gấp 3 lần đầu kì khi ghi nhận 1.386 tỉ đồng. Phần lớn các khoản tiền này dùng để đặt cọc chuyển nhượng cổ phần và đặt cọc, kí quĩ kí cược dài hạn.

LDG có lãi nhờ thanh lí đầu tư vào phút chót, dòng tiền âm 546 tỉ đồng  - Ảnh 2.

Chi tiết các khoản phải thu tăng đột biến. Nguồn: BCTC hợp nhất quí IV/2019 LDG.

Ngược lại, lượng tiền LDG nắm giữ giảm mạnh từ 586 tỉ đồng ở đầu kì về 40 tỉ đồng.

Trong 1.735 tỉ đồng hàng tồn kho của LDG, 10 dự án đang ghi nhận giá trị dở dang 1.431 tỉ đồng, còn lại là các dự án đã thành phẩm.

Nợ phải trả của công ty tính đến cuối kì trên 2.725 tỉ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Trong đó, người mua trả tiền trước ngắn hạn cao gấp đôi đầu kì, ghi nhận 1.081 tỉ đồng. Tổng dư nợ vay tính đến cuối kì hơn 251 tỉ đồng, toàn bộ đều là nợ vay ngân hàng.

LDG có lãi nhờ thanh lí đầu tư vào phút chót, dòng tiền âm 546 tỉ đồng  - Ảnh 3.

Chi tiết khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn. Nguồn: BCTC hợp nhất quí IV/2019 LDG.

LDG có lãi nhờ thanh lí đầu tư vào phút chót, dòng tiền âm 546 tỉ đồng  - Ảnh 4.

Cổ phiếu LDG mất hơn 23% thị giá trong năm 2019. Nguồn: FireAnt.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyên Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.