|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lau chùi sau mỗi 8 phút, bỏ cốc dùng một lần, tích trữ nước khử trùng tay: Những biện pháp giới nhà hàng Mỹ áp dụng để trấn an khách trong mùa dịch COVID-19

16:00 | 07/03/2020
Chia sẻ
McDonald’s, Starbucks và Dunkin cùng nhiều chuỗi nhà hàng khác ở Mỹ đang tăng cường các giải pháp quyết liệt để thuyết phục người tiêu dùng rằng họ không cần lo về COVID-19 khi ăn bên ngoài.

Nhân viên pha chế của Starbucks rửa tay sau mỗi 30 phút. McDonald's yêu cầu nhân viên thường xuyên vệ sinh các bề mặt như nắm đấm cửa, kiosh để đặt món, mặt bàn. Cốc tái sử dụng không còn là lựa chọn ở các quán của Dunkin hay Starbucks.

Nhà hàng tăng nhân viên và thời gian cho hoạt động vê sinh

Khi số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng liên tục ở Mỹ, các nhà hàng cũng đẩy mạnh nỗ lực vệ sinh trong điểm bán, thành lập các đội xử lí khủng hoảng và chuẩn bị cho tình thế xấu nhất.

"Chúng tôi đang đầu tư tiền để hỗ trợ, đảm bảo rằng các nhà hàng của chúng tôi luôn sạch và an toàn", bà Katherine Jaspon, giám đốc tài chính của chuỗi Dunkin, phát biểu trong Hội thảo Tiêu dùng và Bán lẻ UBS Global hôm 5/3.

No swiping fries, ditch the reusable cup. Restaurants’ coronavirus measures go beyond extra elbow grease - Ảnh 1.

Nhân viên pha chế của Starbucks thường xuyên rửa tay sau mỗi 30 phút trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng ở Mỹ. Ảnh: RT

CapitalSpring, một quĩ đầu tư nhà hàng với khoảng 4.000 điểm bán trong danh mục đầu tư, đã gửi hướng dẫn chi tiết tới mọi nhà hàng - bao gồm cả những điểm bán nhượng quyền Taco Bell và Wendy.

Một số chỉ thị của CapitalSpring khá lạ thường - chẳng hạn như đặt chuông báo thức trong các bếp và để chúng reo thường xuyên trong khoảng thời gian dưới một giờ. 

Mỗi khi chuông reo, nhân viên phải thực hiện qui trình vệ sinh, như nhặt rác, lau vết bẩn. Người quản lí phải dùng camera giám sát và phiếu tiến độ công việc để bảo đảm rằng nhân viên tuân thủ chặt chẽ chính sách của chuỗi.

Jim Balis, giám đốc bộ phận vận hành chiến lược của CapitalSpring, nói quĩ cũng qui định những biện pháp mà nhân viên có thể áp dụng nếu một khách hàng hay đồng nghiệp có dấu hiệu nhiễm COVID-19.

Trong thời kì mà chi phí lao động đang gây áp lực với biên lợi nhuận, các nhà hàng đang bổ sung thêm nhân sự hoặc tăng thời gian hoạt động để bảo đảm rằng nhân viên có thể bắt nhịp với các nỗ lực vệ sinh. 

Starbucks qui định nhân viên phải làm sạch một số khu vực trong nhà hàng sau mỗi 8 phút. Hôm 5/3, Starbucks thông báo họ đang lên kế hoạch tuyển thêm người lao động để thực hiện công việc vệ sinh.

Lau chùi sau mỗi 8 phút, bỏ cốc dùng một lần, tích trữ nước khử trùng tay: Những biện pháp giới nhà hàng Mỹ áp dụng để trấn an khách trong mùa dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Chuỗi tiệm bánh Dunkin ưu tiên tích trữ nước khử trùng tay. Ảnh: Cosmopolitan

Tích trữ nước khử trùng tay

Nước khử trùng tay, thứ mà người tiêu dùng đang vơ vét trong các siêu thị, cũng trở thành loại sản phẩm mà giới nhà hàng tích trữ. McDonald's yêu cầu các nhà hàng của họ ở Mỹ xem xét việc cung cấp nước khử trùng tay cho khách hàng và nhân viên. 

Các nhà quản lí của Dunkin tiết lộ họ đã tích trữ khá nhiều nước khử trùng tay, song vẫn tận dụng mối quan hệ với nhiều nhà sản xuất nước rửa tay - như Procter & Gamble - để mua thêm.

Black Box Intelligence, công ty chuyên cung cấp số liệu về các ngành, nhận định nỗi lo của người dân đối với COVID-19 có thể làm giảm số lượt khách tới các nhà hàng trong tháng 3.

Nếu dịch bùng phát trên diện rộng, quĩ đầu tư CapitalSpring sẽ ngừng đón khách tới nhà hàng, mà chỉ bán theo kiểu "thanh toán rồi đi" hoặc giao hàng tại nhà.

"Chúng tôi nghĩ phương thức bán cho người qua đường là giải pháp tối ưu để bảo đảm an toàn thực phẩm và giảm thiểu nguy cơ lây lan của virus", Erik Herrmann, trưởng bộ phận đầu tư nhà hàng của quĩ CapitalSpring, nhận định.

Các nhà hàng của CapitalSpring cũng triển khai phương thức đóng gói chống lục lọi đối với các đơn hàng. Họ đã áp dụng phương thức ấy từ khi dịch bùng phát để ngăn chặn tài xế giao món lục lọi gói hàng của khách. Giờ đây, đóng gói chống lục lọi trở nên có ý nghĩa hơn bởi người giao hàng của bên thứ ba tiếp xúc với nhiều nhà hàng và người mua.

Người tiêu dùng sẽ có xu hướng chọn dịch vụ giao hàng của bên thứ ba - như DoorDash hay GrubHub để tránh tiếp xúc với nhân viên nhà hàng và những người mua khác, nếu dịch lan rộng hơn.

Ở Trung Quốc, một số nhà hàng như Pizza Hut và KFC đã triển khai dịch vụ giao hàng không tiếp xúc ở những điểm bán còn hoạt động.

Vì người dân ưu tiên ăn ở nhà hơn, những dịch vụ giao món và hàng tạp hóa như FreshDirect và Instacart đang chứng kiến số đơn đặt hàng tăng vọt.

"Với sự lây lan của COVID-19, chúng tôi đoán người dân sẽ thay thế những bữa ăn ở nhà hàng bằng các bữa ở nhà", Sara Senatore, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Bernstein, nhận định trong một báo cáo dành cho khách hàng hôm 3/3.

Nhạc Phong