Fed quyết định giữ lãi suất cận 0% và tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Đồng thời, NHTW Mỹ nhận định tốc độ phục hồi kinh tế chững lại trong vài tháng gần đây và có khả năng sẽ mất một thời gian dài để đạt được tiến triển đáng kể.
NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết tính đến cuối năm 2020, tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 9,58%, đạt hơn 2,3 triệu tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động ở mức gần 4 triệu tỷ, tăng 12,91%.
Với dự báo tăng trưởng tín dụng cao hơn ở mức 12-14%, BVSC dự báo thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2021 sẽ khó có khả năng dư thừa hơn năm 2020. Do đó, lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ có sự hồi phục nhưng vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.
Bước sang tháng 1/2021, lãi suất vay mua ô tô nhìn chung không có sự thay đổi so với tháng 12/2020. Mức lãi suất thấp nhất hiện nay vẫn được duy trì ở mức là 5,88%/năm và tiếp tục được áp dụng tại ngân hàng UOB với ưu đãi cố định trong vòng 6 tháng đầu khoản vay.
Lãi suất tiền gửi cao nhất ghi nhận được tại ngân hàng HSBC hiện là 3%/năm áp dụng cho các khoản tiết kiệm của khách hàng Premier tại kì hạn 18, 24 và 36 tháng.
Trong tháng 1/2021, lãi suất ngân hàng Saigonbank cao nhất hiện nay đang áp dụng là 6,5%/năm dành cho tại các kì hạn từ 13 đến 36 tháng, lĩnh lãi cuối kì.
Theo CIEM, tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam có thể đạt 5,98% hoặc 6,46% theo kịch bản tích cực hơn. Mức lạm phát bình quân tương ứng với hai kịch bản ở mức 3,51% và 3,78%.
Khảo sát tháng 1/2021, lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay tại ngân hàng Nam A Bank là 6,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân gửi tiền tại các kì hạn từ 18 đến 23 tháng và từ kì hạn 25 tháng đến 29 tháng, lĩnh lãi cuối kì.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng Indovina Bank tiếp tục giữ nguyên so với tháng trước, dao động từ 3% - 5,8%/năm đối với khách hàng cá nhân và 2,5% - 5,5%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp.
Lãi suất ngân hàng PVcomBank trong tháng 1/2021 này nhìn chung không có sự thay đổi so với tháng trước. Lãi suất tiền gửi cao nhất là 6,7%/năm khi gửi tiền tại các kì hạn 24 tháng và 36 tháng, lĩnh lãi cuối kì.
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?