Kim ngạch xuất khẩu giày dép 9 tháng đầu năm tăng hơn 10%
Hành trình khởi nghiệp của cô gái đưa nghề thủ công mỹ nghệ vào sản xuất giày dép |
Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam trong tháng 9 đạt hơn 1,1 tỉ USD, giảm 16,58% so với tháng trước đó nhưng tăng 12% so với cùng tháng năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu giày dép 9 tháng đầu năm tăng hơn 10% |
Lũy kế 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt hơn 11,7 tỉ USD, tăng 10,17% so với cùng kỳ.
Thị trường tiêu thụ giày dép các loại nhiều nhất của Việt Nam trong tháng 9/2018 vẫn là Mỹ chiếm 39,5% trong tổng kim ngạch, giảm 10,19% so với tháng trước đó nhưng tăng 13,87% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này lũy kế 9 tháng lên hơn 4,2 tỉ USD, tăng 13,78%.
Tiếp theo là Trung Quốc với 89 triệu USD, chiếm 7,7% trong tổng kim ngạch, tăng 76% so với tháng trước đó và tăng 66,49% so với cùng tháng năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường này lên hơn 1 tỉ USD, tăng 28,35%.
Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang một số thị trường có kim ngạch tăng trưởng mạnh. Đứng thứ nhất là Bồ Đào Nha với hơn 3 triệu USD, tăng 97,77%. Xếp thứ hai là Ấn Độ với hơn 72 triệu USD, tăng 62,49% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Achentina với hơn 74 triệu USD, tăng 35,85%, Sau cùng là Hungary với hơn 1,4 triệu USD, tăng 33,51%.
Tuy nhiên, một số thị trường xuất khẩu giày dép có kim ngạch giảm mạnh bao gồm, Đan Mạch với 24 triệu USD, giảm mạnh 22,85%. Tiếp theo là Áo với 19 triệu USD, giảm 22,66%. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang Các tiểu Vương quốc Arab đạt 81 triệu USD, giảm 15,27%.
Lefaso nhận định kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng trưởng mạnh ở một số thị trường, do sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI, còn lại khối doanh nghiệp trong nước chủ yếu là gia công.