|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kiểm soát hoàn toàn sản xuất là cách để Louis Vuitton bảo đảm chất lượng và hưởng lãi nhiều hơn các đối thủ

13:08 | 16/11/2019
Chia sẻ
Kiểm soát sản xuất không chỉ là bí quyết để bảo đảm chất lượng cho sản phẩm, mà còn là cách để duy trì tỉ lệ lợi nhuận ở mức 45% của Louis Vuitton.

Louis Vuitton là một thương hiệu danh vị đặc biệt, vận hành dựa trên kết hợp giữa sản xuất đại trà và một hình ảnh khơi gợi sự khao khát ở mức cao. 

Đây là một thương hiệu sang trọng lớn nhất trên thế giới với 13 xưởng sản xuất, một trung tâm giao nhận quốc tế, hơn 300 cửa hàng độc quyền trên 50 quốc gia và có khoảng 10.000 nhân viên các cấp. 

Giá trị của thương hiệu vượt hẳn Gucci và lớn hơn gấp đôi so với Prada. Tỉ phú Bernard Arnault, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, là người giàu nhất trong ngành công nghiệp thời trang. 

Thương hiệu Louis Vuitton thường xuyên được xếp hạng cao hơn MTV, Adidas, Chanel, Pizza Hut, Amazon, Apple và vô số những thương hiệu toàn cầu khác trong thăm dò hàng năm của Interbrand về 100 thương hiệu hàng đầu thế giới.

Jennifer Lopez

Nhiều người nổi tiếng trong xã hội luôn công khai tình yêu của họ đối với sản phẩm của Louis Vuitton. Ảnh: shopdtrend.com

Rõ ràng Louis Vuitton là một thương hiệu thành công, nhưng vì sao? Nó có những lợi thế nào so với những thương hiệu danh vị khác?

Trước hết, đây là một thương hiệu lâu đời (hơn 150 năm). Louis Vuitton, con trai của một người thợ mộc, đã thành lập công ty vào năm 1854 và làm cho nó trở nên nổi tiếng với những vali, túi xách và các phụ tùng liên quan đến du lịch. Đó là thời kỳ mà chỉ có một số rất ít những người hết sức sang trọng, giàu có mới có tiền để du lịch. 

Du lịch là sự liên kết tuyệt vời nhất cho các thương hiệu sang trọng vào thời này bởi vì đó là dấu hiệu của sự giàu sang hết mực và tự do vui hưởng những gì hạng nhất. 

"Ngành du lịch" là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ trong thế kỷ thứ 19 và ý nghĩa của nó còn lớn hơn nữa đối với việc kinh doanh. 

Yves Carcelle, Tổng giám đốc điều hành của Louis Vuitton, từng phát biểu: "Sự ra đời của Louis Vuitton đánh dấu sự khởi đầu của một thời đại mới. Không phải ngẫu nhiên mà công ty ra đời vào giữa thế kỷ 19 khi mà bản chất của việc du lịch đã được cách mạng hóa".

Sự trỗi dậy của làn sóng khủng bố quốc tế cộng thêm với lương bổng thấp làm giảm phần nào ánh hào quang của ngành du lịch. Vì thế, Louis Vuitton mở rộng thành một thương hiệu thời trang đa dạng hơn. 

Với sự chỉ đạo của Marc Jacobs, một nhà thiết kế thời trang trẻ người Mỹ, ngày nay thương hiệu Louis Vuitton đã dần lấn sân sang các lĩnh vực khác như: quần áo, giày, đồng hồ và nữ trang.

Không như các trường hợp khác, các thương hiệu thường suy yếu khi mở rộng ra, Louis Vuitton lại càng lớn mạnh hơn. 

Những sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng Damier LV ngày nay được ưa chuộng khắp mọi nơi, từ những đại lộ ở Paris hay những đường phố ở New York, London đến những thị trường bảo thủ như Ấn Độ và Trung Quốc, nơi mà Louis Vuitton được nhận biết như một thương hiệu tiên phong.

Một nguyên nhân khiến Louis Vuitton nổi tiếng là sự chứng nhận của những nhân vật nổi tiếng cho thương hiệu từ xưa cho tới nay, từ các ông hoàng bà chúa (gồm cả Nữ hoàng Eugénie) cho đến những ngôi sao lừng lẫy của một thời, như Audrey Hepburn, hay Jennifer Lopez. 

Có lẽ Jennifer Lopez là đại sứ thương hiệu lừng lẫy nhất của Louis Vuitton. Cô đã đem lại cho thương hiệu vô số bài báo khen ngợi, tạo nên một quan hệ công luận tuyệt vời trong năm 2003.

Nhưng bí quyết thực sự đem đến thành công cho Louis Vuitton chính là việc kiểm soát. Hãng trực tiếp thực hiện tất cả mọi khâu trong quy trình sản xuất - kinh doanh, từ thiết kế đến phân phối. 

Kiểm soát sản xuất không chỉ là bí quyết để bảo đảm chất lượng cho sản phẩm, mà còn là cách để duy trì tỉ lệ lợi nhuận ở mức 45% của Louis Vuitton, một tỉ lệ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất của họ.

Nhờ việc kiểm soát, Louis Vuitton luôn đạt kết quả tốt nhất trong các hoạt động đầu tư mạo hiểm. Thương hiệu cũng luôn nỗ lực nhằm cân đối tính danh giá với tính đại chúng, duy trì sự kết hợp giữ một thương hiệu sang trọng với một quan điểm marketing đại chúng. 

Louis Vuitton, cũng giống như Coca-Cola hay những tập đoàn đại chúng khác, đã vượt qua chính sản phẩm của họ. Tính sang trọng được biểu thị bởi lôgô Louis Vuiton đã trở thành tất cả - một biểu tượng xã hội thu hút sự chú ý của chúng ta, đơn giản chỉ vì chúng ta biết chắc nó cũng thu hút được sự quan tâm của mọi người.

Đối với Louis Vuitton, quy luật suy giảm lợi nhuận khi mở rộng thương hiệu dường như không tồn tại. Nhận thức về thương hiệu này càng lớn mạnh thì ham muốn về sản phẩm của chúng càng tăng. Louis Vuitton hiện là một phương thuốc có hiệu lực tức thì cho nỗi lo về danh vị bởi chắc chắn một điều là mọi người đều nhận ra nó.


Duy Văn