|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Louis Vuitton và toan tính chính trị khi mời Tổng thống Trump đến khai trương nhà máy tại Mỹ

07:26 | 19/10/2019
Chia sẻ
Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà Louis Vuitton chọn mở rộng nhà máy, tuyển dụng hàng trăm người lao động, mời Tổng thống đến khi mà chỉ còn không lâu nữa ông Trump sẽ tái tranh cử.
louisvuittonwsj2_ihkq

Tổng thống Mỹ Donald Trump và CEO của Louis Vuitton, ông Michael Burke - Ảnh: WSJ

Louis Vuitton, thương hiệu xa xỉ toàn cầu, được sinh ra ở Paris. Thế nhưng tương lai của nó đang được định hình ở nhiều nơi khác, ví như đồng cỏ phía Đông Nam bang Texas của Mỹ.

Ở nơi ngày ngày gia súc ra ăn cỏ, Louis Vuitton đã xây dựng nên một nhà máy quy mô hơn 300 nghìn mét vuông để sản xuất các sản phẩm túi xách da phục vụ riêng cho thị trường Mỹ.

Không giống các sản phẩm Louis Vuitton được sản xuất tại Pháp, túi xách Louis Vuitton tại Mỹ sẽ không được sản xuất bởi các nghệ nhân người Pháp, những người mang đến lịch sử và huyền thoại cho thương hiệu này.

Thay vào đó, Louis Vuitton đang tuyển người lao động địa phương và thậm chí không hề cần kinh nghiệm. Bất kỳ ai vượt qua được bài kiểm tra tay nghề sẽ có thể được tham gia vào dây chuyền sản xuất túi Louis Vuitton với mức lương 13USD/giờ.

Những chiếc túi xách với khóa mạ vàng và da màu nâu, có giá từ 1.200USD trở lên, sẽ có dòng tag “Sản xuất tại Mỹ”.

Louis Vuitton hiện đang định vị mình trong một thế giới mà thị hiếu của người tiêu dùng cũng như hoạt động thương mại toàn cầu đang phát triển. 

Thực tế ấy cũng thách thức một trong những triết lý quan trọng nhất của ngành kinh doanh các sản phẩm xa xỉ: Một sản phẩm xa xỉ cần phải được sản xuất ở nơi mà nó được khai sinh.

Dù nhiều thương hiệu xa xỉ đối thủ như Gucci, Hermes hay Chanel sản xuất phần lớn các sản phẩm tại Ý hay Pháp, Louis Vuitton đang để cho nhiều yếu tố ngành nghề cũng như chính trị can thiệp sâu hơn vào chuỗi cung ứng của mình.

CEO của Louis Vuitton, ông Michael Burke, nhận xét: “Khi bạn bắt đầu muốn mở rộng ra khỏi nước sở tại của mình, sẽ cần đến nghệ thuật mới có thể giữ được giá trị và tiêu chuẩn sản phẩm của công ty bạn. Phần lớn các công ty thất bại với mục tiêu này.

Khi mà chỉ còn 1 năm nữa Tổng thống Trump sẽ lại ra tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2, công ty này đang cố gắng bước vào một cuộc đua mới. 

Trong ngày thứ Năm, tỷ phú nắm cổ phần sở hữu thương hiệu Louis Vuitton, ông Bernard Arnault sẽ đón Tổng thống Donald Trump tại lễ khánh thành nhà máy của Louis Vuitton nhằm ủng hộ chương trình của Tổng thống về việc doanh nghiệp được khuyến khích chuyển sản xuất đến Mỹ.

Nằm cách hạt Johnson tại Dallas khoảng 40 dặm về phía Tây Nam, nơi mà Tổng thống Trump từng giành được sự ủng hộ lớn của cử tri, nhà máy dự kiến sẽ tuyển khoảng 500 lao động từ khoảng 150 lao động hiện nay. 

Louis Vuitton sẽ mở thêm nhà máy thứ 2 tại khu đất này và tuyển thêm 500 lao động nữa. Và Louis Vuitton đã bán những chiếc túi sản xuất tại các nhà máy tạm này từ năm 2017.

Nhà máy của Louis Vuitton tại Texas giúp công ty có thêm một công cụ phòng ngừa rủi ro chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh thuế với nhiều hàng hóa châu Âu trong nỗ lực viết lại quy luật thương mại toàn cầu.

Cho đến nay, túi xách xa xỉ không phải chịu thuế tuy nhiên trước đây từng phải chịu nhiều tác động tiêu cực trong tranh chấp thương mại liên lục địa thập niên 1990. Từ đó đến nay, doanh số bán hàng tại Mỹ đã hỗ trợ nhiều cho thương hiệu. 

Nhờ có thị trường Mỹ, doanh số bán hàng của LVMH tăng lên mức cao kỷ lục. Giới chuyên gia ước tính rằng doanh thu bán hàng của LVMH đạt hơn 12 tỷ USD. Còn riêng tại thị trường Mỹ, doanh số bán hàng tăng 2 chữ số trong năm nay.

Ngọc Diệp