Khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc sau hai năm: Giá cước giảm, ít đơn hàng, thừa container
Theo CNBC, sau hai năm tắc nghẽn cảng và thiếu container, những đứt gãy chuỗi cung ứng đang được cải thiện do xuất khẩu từ Trung Quốc chậm lại khi nhu cầu của phương Tây giảm đi và các điều kiện kinh tế toàn cầu suy yếu.
Giá cước vận tải từng tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID, hiện lại giảm nhanh chóng. Số đơn hàng từ châu Á tới Mỹ cũng đã sụt giảm.
“Những nhà bán lẻ và người mua hoặc người vận chuyển đang trở nên cảnh giác hơn về triển vọng nhu cầu, và đang đặt hàng ít hơn”, CEO Christian Roeloffs của nền tảng vận chuyển Container xChange.
“Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn cũng đang được cải thiện với thời gian chờ đợi giảm, bến cảng hoạt động với cường độ thấp hơn và thời gian quay vòng của container được rút ngắn, giúp giải phóng thêm công suất cho thị trường”, ông nói Roeloffs nói thêm.
Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry là 3.689 USD cho một container 40 feet. Mức giá này thấp hơn 64% so với tháng 9/2022 sau khi sụt giảm liên tiếp trong 32 tuần.
Chỉ số hiện tại thấp hơn rất nhiều so với mức giá kỷ lục hơn 10.000 USD vào đỉnh điểm của đại dịch COVID. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 160% so với giá cước chỉ 1.420 USD vào trước đại dịch.
Theo Drewry, giá cước ở những tuyến vận tải lớn cũng đã hạ. Chi phí tại những tuyến lớn như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%.
Giá cước hạ nhiệt đi kèm với sự “giảm mạnh” của số chuyến hàng container được ngân hàng Nomura quan sát. Nomura trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne cho biết số lượng chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả sản phẩm ngoại trừ cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi giả định rằng sự sụt giảm mạnh trong số lượng lô hàng container phần lớn phản ánh việc các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”.
Ông đồng thời cho biết thêm rằng ngân hàng Nomura vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu sụt giảm mạnh của doanh số bán lẻ tại Mỹ.
Lưu lượng cảng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa gần đây, lưu lượng tại cảng đã phục hồi nhưng không đủ để bù đắp cho “sự sụt giảm rộng hơn về cường độ hoạt xếp dỡ tại cảng”, Drewry cho biết.
Những chuyển biến sau hai năm
Container xChange cho biết tại Châu Âu, giá cước và giá container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang suy yếu.
“Thị trường châu Âu đang tràn ngập các container 40 feet. Kết quả là giá của những chiếc hộp này đang giảm”, Container xChange cho biết.
Các công ty logistics cho biết xu hướng trong chuỗi cung ứng và logistics trong hai năm qua đã đảo ngược. Trước kia, tình trạng thiếu container liên tục xảy ra do sự chậm trễ tại các cảng, vốn bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa và nhu cầu tăng cao.
Nhưng hiện tại, nhu cầu đối với container và giá của chúng đều đang giảm, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, ông Danny den Boer, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Digital Container được tổ chức vào đầu tháng này.
Giám đốc điều hành của Sogese, ông Andrea Monti, cho biết thời gian chờ không có việc của các container cũng đang trên đà tăng.
“Các container đang chất đống tại rất nhiều cảng nhập khẩu. Chủ tàu đang cho bớt container đi vì chúng bị kẹt lại tại các cảng”, ông Gregoire van Strydonck, Giám đốc quan hệ khách hàng của Container xChange cho biết.
Giám đốc điều hành của Arcon Containers, ông Supal Shah cho biết các nhà máy ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất trong tương lai gần: “Chúng tôi nghe được là 4 tháng [ngừng sản xuất]”.
“Kho chứa container đã đầy ở Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Singapore và hầu hết các nơi trên thế giới”, ông nói.