|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Không còn nhận lãi 'khủng' từ Vinamilk, lãi sau thuế 9 tháng của F&N bất ngờ giảm 90%

15:47 | 09/08/2018
Chia sẻ
Lũy kế 9 tháng, F&N Dairy Investments ghi nhận doanh thu thuần 1.445 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 136,6 triệu USD, giảm đến 90% do không còn ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ Vinamilk.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng 137 triệu USD, giảm 90%

Theo báo cáo tài chính quý III (niên độ 1/10-30/9) của F&N Dairy Investments, doanh thu thuần đạt 485 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

khong con nhan lai khung tu vinamilk lai sau thue 9 thang cua fn bat ngo giam 90
Cơ cấu doanh thu theo mảng của F&N (Nguồn: F&N Dairy Investments). Đvt: Triệu USD

Trong đó doanh thu mảng sữa đạt hơn 290 triệu USD, tăng 5%. Doanh thu mảng đồ uống giảm nhẹ từ 141 triệu USD xuống 134 triệu USD.

Theo F&N, doanh thu xuất khẩu sữa của thị trường Malaysia tăng mạnh do diễn biến tỷ giá thuận lợi. Bên cạnh đó, nguồn thu từ mảng sữa tại thị trường Singapore cũng tăng khá nhờ chính sách giá hợp lý và động thái tăng cường xuất khẩu của Indonesia.

Ngoài ra, doanh thu mảng đồ uống giảm nhẹ do người tiêu dùng ở Malaysia trì hoãn mua hàng đợi thuế hàng hóa và dịch vụ xóa bỏ. Đồng thời, doanh thu xuất khẩu của Indonesia giảm sụt do đồng Rupial mất giá.

Tuy nhiên, mức giảm này được bù đắp một phần bởi sự gia tăng doanh thu tại thị trường Singapore nhờ hưởng lợi từ lễ hội Hari Raya Puasa làm cho lợi nhuận trước thuế và lãi vay (PBIT) mảng đồ uống tăng 38,1% lên 2,9 triệu USD.

Riêng thị trường Việt Nam chiếm 5,4% tổng doanh thu cả hai mặt hàng sữa và đồ uống, đạt 26,3 triệu USD và giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế và lãi vay đạt 72,4 triệu USD, giảm 3,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do chi phí đầu vào cao hơn và không còn ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM).

Tuy nhiên, F&N cho rằng việc sụt giảm này được bù đắp một phần nhờ sự đóng góp từ các công ty sữa tại Malaysia khi giá đường nguyên liệu thấp.

Đối với mảng in ấn và xuất bản, doanh thu quý III đạt 60,7 triệu USD, giảm 7,2%. F&N cho biết, do sự sụt giảm chung về nhu cầu in ấn và thời gian đặt hàng của các tạp chí ngắn nên doanh thu của bán lẻ của mảng này giảm khá lớn. Theo đó, lỗ từ mảng in ấn và xuất bản tăng từ 2,6 triệu USD lên 4,6 triệu USD.

Sau khi trừ đi các loại chi phí, lãi sau thuế của F&N đạt gần 66 triệu USD, giảm 95% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, F&N đạt doanh thu thuần 1.445 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 136,6 triệu USD, giảm 90% do không còn ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ Vinamilk.

khong con nhan lai khung tu vinamilk lai sau thue 9 thang cua fn bat ngo giam 90
Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của F&N trong 9 tháng. (Nguồn: F&N Dairy Investments). Đvt: triệu USD.

Dành tiền mua cổ phiếu Vinamilk, tài sản ngắn hạn giảm hơn 360 triệu USD

Tại ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của F&N giảm 366,1 triệu USD xuống 1.372 triệu USD chủ yếu do tiền mặt và tiền gửi ngân hàng được sử dụng để mua thêm cổ phần Vinamilk.

Một phần mức giảm này được đắp bởi khoản phải thu ngắn hạn tăng từ 280 triệu USD lên 303 triệu USD nhờ có lễ hội Hari Raya tại Singapore.

Nợ phải trả giảm 137,2 triệu USD xuống 1.621 triệu USD do F&N trả nợ ngắn hạn trước đây để được mua để mua cổ phần của Vinamilk.

Bàn về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, F&N cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào các thị trường mới, đặc biệt là tăng sở hữu tại Vinamilk.

Bao bì và giá nguyên liệu ngoài đường đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên, F&N không có ý định thay đổi mức giá sản phẩm cho năm tài chính hiện tại và sẽ cảnh giác để đối phó với biến động này.

Trong khi đó, mảng in ấn và xuất bản dự kiến hợp tác với các đối tác chiến lược để đầu tư và kinh doanh dựa trên kỹ thuật số. Đồng thời, xâm nhập thị trường nước ngoài bằng cách tận dụng điểm mạnh tại phân khúc sách giáo dục.

F&N bắt đầu mua cổ phần của Vinamilk từ năm 2005 và theo sát kế hoạch thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) để có cơ hội tăng sở hữu tại công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất Đông Nam Á này.

Nhưng mãi tới năm 2016, khi Chính phủ dự kiến bán 9% cổ phần với sự giúp đỡ từ vấn từ Morgan Stanley Asia, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và VinaCapital Corporate Finance Vietnam thì F&N mới có cơ hội để “lấn sâu” vào Vinamilk.

Và đến cuối năm 2016, tổ chức này đã mua thành công hơn 78 triệu cp Vinamik tại buổi chào bán cạnh tranh, sở hữu từ 10,95% lên 16,35%. Cũng từ đó, khoản đầu tư vào Vinamilk giúp F&N có một kết quả kinh doanh sáng sủa hơn.

Theo báo cáo tài chính 2017 (niên độ 1/10 - 30/9) của F&N, dù ở thị trường Việt Nam không mang lại phần lớn doanh thu nhưng lại đóng góp tới 47% lợi nhuận trước lãi vay và thuế (PBIT) cho Tập đoàn.

Nhờ có nguồn thu nhập từ cổ tức và các sản phẩm sữa cao hơn năm trước phát sinh từ công ty liên kết là Vinamilk nên F&N ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế tăng trưởng 7%, lên tới 204 triệu USD dù doanh thu giảm so với năm 2016.

Nguyên nhân là do trong năm tài chính 2017, F&N đánh giá lại khoản đầu tư tại Vinamilk từ đầu tư tài chính sang đầu tư vào công ty liên kết, đem về khoản lợi nhuận khác gần 1,2 tỷ SGD (tương đương 924 triệu USD).

Xem thêm

Minh Anh