Không có đơn hàng mới, giá cổ phiếu của Boeing, Airbus vẫn tăng vọt
Chỉ trong vòng 4 tháng qua, tập đoàn chế tạo máy bay Airbus không có hợp đồng mua phi cơ mới. Do tác động của đại dịch viêm phổi cấp COVID-19, các hãng hàng không đồng loạt hủy mua hoặc lùi thời hạn nhận phi cơ mới để tiết kiệm tiền mặt.
Boeing sẽ công bố thông tin về các hợp đồng mua và giao máy bay vào tuần tới. Một số nhà phân tích dự đoán tập đoàn sản xuất máy bay ở Mỹ sẽ thừa nhận họ không có đơn hàng mới trong tháng thứ năm liên tiếp.
"Tôi sẽ không ngạc nhiên trước những kết quả mà Boeing sẽ công bố. Thậm chí tôi còn nghĩ rằng các nhà sản xuất phi cơ sẽ tiếp tục lỗ trong hai năm tới", Richard Aboulafia, một nhà phân tích ngành hàng không có tổ chức nghiên cứu thị trường Teal Group, phát biểu.
Tình trạng không đơn hàng buộc cả Airbus và Boeing giảm công suất sản xuất và lập kế hoạch giảm hàng nghìn nhân sự - một liều thuốc đắng đối với hai "đại gia" sau khi trải qua thời kì tăng trưởng mạnh trong gần một thập kỉ.
Hồi tháng 3 và 4, giá cổ phiếu của Boeing, Airbus đều ở mức thấp nhất trong vài năm do giới đầu tư lo ngại về những khoản lỗ khủng của hai hãng.
Hồi tháng 5, triển vọng của Boeing, Airbus vẫn vậy, song dường như giới đầu tư không quan tâm nữa. Giá cổ phiếu của cả hai hãng đều tăng hơn 40% trong tháng 5. Lí do nào khiến giới đầu tư lạc quan đến vậy?
Ông Aboulafia nhận định nhân tố chính là niềm hi vọng rằng ngành hàng không sẽ hồi phục theo quĩ đạo chữ V.
"Đây quả câu hỏi khó. Tôi đang cố gắng tìm nguyên nhân khiến giới đầu tư kì vọng vào sự hồi phục mạnh trong vận chuyển hàng không", ông bình luận.
Hôm 4/6, Cơ quan An toàn Hàng không Mỹ đã kiểm tra gần 392.000 người ở các sân bay tại Mỹ - mức cao nhất từ ngày 22/3. Số lượt hành khách trung bình tới các sân bay ở Mỹ giảm hơn 85% so với cùng kì năm ngoái.