|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không có bằng cấp cao và kinh nghiệm dày dặn, nhiều người vẫn có thể làm giàu với dịch vụ tư vấn

10:54 | 11/05/2019
Chia sẻ
Làm giàu với dịch vụ tư vấn có thể là một trong những lựa chọn của người không thích các công việc có tính chất lặp lại và khao khát học hỏi kiến thức mới.

Tư vấn đã nhanh chóng trở thành một trong những cách hấp dẫn nhất để trở thành ông chủ của chính bạn. Từ việc cung cấp các buổi đào tạo và hội thảo trực tuyến đến tư vấn trực tiếp với các doanh nhân khác, các nhà tư vấn có nhiều cách để kiếm sống.

Thật không may, nhiều người đã tự bỏ lỡ cơ hội làm giàu với dịch vụ tư vấn chỉ đơn giản vì họ cảm thấy rằng họ chưa tới tầm cỡ chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn mà họ ưa thích. Trên thực tế, mặc dù một số có kinh nghiệm ở mức độ nào đó kinh nghiệm là điều cần thiết, bạn không cần phải có bằng thạc sĩ hoặc 20 năm kinh nghiệm trong ngành để trở thành một nhà tư vấn. Nói tóm lại, rất có khả năng bạn đã có mọi thứ bạn cần để thành công. Nếu sở hữu bất kỳ đặc điểm nào trong số những đặc điểm sau, một số người có thể cân nhắc về việc thành lập một doanh nghiệp tư vấn, theo tạp chí Entrepreneur.

Thích làm những việc khác nhau mỗi ngày

Đối với hầu hết người làm thuê, công việc tương đối giống nhau từ ngày này qua ngày khác. Ngay cả khi các dự án riêng lẻ thay đổi, bạn vẫn đang xử lý các sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản giống nhau, đối tượng mục tiêu tương tự.

Các chuyên gia tư vấn giỏi khao khát khả năng làm điều gì đó khác biệt mỗi ngày và làm việc với những khách hàng mới với những thử thách riêng biệt. Họ muốn thử thách bản thân với những trải nghiệm mới.

Không có bằng cấp cao và kinh nghiệm dày dặn, nhiều người vẫn có thể làm giàu với dịch vụ tư vấn - Ảnh 1.

Dù không có kinh nghiệm nhiều năm và bằng cấp cao, nhiều người vẫn thành công với dịch vụ tư vấn. Ảnh: espida.co.uk

Những trải nghiệm mới không chỉ làm cho mọi thứ trở nên thú vị, mà chúng có thể giúp ích cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Theo bác sĩ Gad Marshall, phó giám đốc y tế phụ trách thử nghiệm lâm sàng của Trung tâm nghiên cứu và điều trị bệnh Alzheimer tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham thuộc Đại học Harvard, học những điều mới và kích thích hoạt động nhận thức trong não rất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia tư vấn thành công là những người có trình độ và có thể xem xét các vấn đề vớitư duy phân tích. Họ lắng nghe người khác để hiểu rõ hơn các vấn đề và giải pháp tiềm năng. Cuối cùng, họ muốn trở thành người giải quyết vấn đề tìm ra giải pháp mới mỗi ngày.

Khao khát học hỏi thực sự

Chuyên gia tư vấn thành công luôn luôn học hỏi, và vì lý do chính đáng. Như Dustin Wax giải thích trong một bài trên Lifehack: "Học về các chủ đề khác nhau đem lại cho chúng ta các quan điểm khác nhau để khám phá về các lĩnh vực chuyên môn  hàng ngày của chúng ta". Ông nói thêm rằng kiến thức rộng đa dạng về các tình huống khác nhau thúc đẩy sự đổi mới bằng cách truyền cảm hứng cho chúng ta suy nghĩ sáng tạo và cung cấp các ví dụ để làm theo.

Một nghiên cứu được thảo luận trên tạp chí Harvard Business Review cho thấy các chuyên gia tư vấn có thành tích cao mong muốn học hỏi trong từng dự án mới. Mặc dù họ bắt đầu với kiến thức nền tảng trong lĩnh vực của bản thân, họ cũng phải nhanh chóng và thận trọng tích lũy kiến thức về kinh doanh của khách hàng để chứng minh uy tín của họ.

Các chuyên gia tư vấn sử dụng nhiều nguồn lực để giải quyết những thách thức, chẳng hạn như tìm kiếm sự tương đồng từ các kinh nghiệm trong quá khứ, thu thập thông tin hiểu biết sâu sắc từ đội ngũ nhóm của khách hàng và thậm chí quan sát ngôn ngữ cơ thể của mọi người. Nhiệm vụ thu thập kiến thức không chỉ đòi hỏi sự am hiểu toàn bộ ngành - nó cũng đòi hỏi nhà tư vấn phải sự tìm hiểu kỹ về từng khách hàng mà họ sẽ phục vụ.