|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp từ 'mã khuyến mãi'

08:14 | 15/01/2019
Chia sẻ
Từ những điều đơn giản của cuộc sống trực tuyến, như mã khuyến mãi của các trang thương mại điện tử và ứng dụng chat, Trần Thị Khánh Hằng và nhóm Chatbot eCommerce đã cho ra đời một dự án khởi nghiệp chinh phục được các cuộc thi.
khoi nghiep tu ma khuyen mai Các siêu ứng dụng Grab, Ahamove, Now, LaLa vung tiền khuyến mãi 'khủng' ngày Giáng sinh

Đây là dự án khởi nghiệp đoạt giải nhất ngày 13-12, trong cuộc thi Lead the change 2018 Competition, cuộc thi thường niên được tổ chức bởi công đồng UEH Connected và trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Xuất phát từ ý tưởng thu gom các mã giảm giá về sử dụng, Trần Thị Khánh Hằng, sinh viên năm cuối của trường Đại học Nông Lâm, đã nhờ người anh của cô chỉ cách thiết kế website để chia sẻ ứng dụng tìm mã giảm giá cùng người dùng khác.

Khi đã ra được trang điện tử, Hằng nghĩ đến cách làm sao để mọi người tìm mã giảm giá nhanh nhất nên đã đưa vào tính năng cung cấp mã giảm giá khuyến mãi của các trang thương mại điện tử theo nhu cầu của người dùng và chạy thêm trên chatbox (ô trò chuyện) của Facebook Messenger.

khoi nghiep tu ma khuyen mai
Nhóm Chatbot eCommerce nhận giải nhất trong cuộc thi Lead the Change 2018 Competition.

Hằng mới chỉ gặp các bạn trong nhóm trong cuộc thi này. 3 bạn khác là Ngô Khánh Duy, Phạm Khánh Linh và Trịnh Đình Đồng Dương gặp Hằng trong các vòng thi trước, và đã cùng lập thành nhóm Chatbot eCommerce.

Từ lúc bắt tay vào làm dự án đến giờ, các bạn chỉ tốn 100.000 đồng/ tháng để duy trì website. Còn lại, các bạn chưa phải tốn tiền để chạy dự án nhưng đã có doanh thu là 24 triệu đồng. Tuy chưa nhiều, nhưng so với số vốn bỏ ra thì các bạn cũng đủ vui. Là dự án đầu tiên trong đời, nhưng các bạn đã thu hút được một lượng người dùng thì cũng thấy được tính khả thi của dự án.

Trong tương lai, các bạn còn nhắm đến các doanh nghiệp truyền thống để cùng hợp tác đưa mã khuyến mãi giảm giá lên các nền tảng của mình và chạy quảng cáo tại Facebook Messenger.

Nhóm Chatbot Ecommerce đã nhận được giải thưởng 1.000 đô la Mỹ từ ban tổ chức cũng như nhận được chương trình cố vấn kinh doanh miễn phí trong 4 tháng và 2 tuần tập huấn ở vườn ươm của Chính phủ Hàn Quốc (Startup Campus Korea). Hằng cũng đã đoạt giải nhất của cuộc thi Khởi nghiệp với thương mại điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử tổ chức cho cùng dự án này.

Lead the Change Competition bắt đầu từ tháng 5 năm nay dành cho người trẻ tuổi ở phía Nam và đã chọn ra được 5 ý tưởng khởi nghiệp vào vòng chung kết. Cuộc thi đã nhận được sự hỗ trợ của Lãnh sự quán Mỹ, Ý và Canada tại TPHCM.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM cho hay Chính phủ Mỹ nhận ra Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất hiện nay mà bộ phận doanh nghiệp tư nhân có những đóng góp nhất định.

Do vậy, Mỹ với đại diện là Văn phòng Lãnh sự quán tại TPHCM mong muốn đóng góp vào sự phát triển của thế hệ trẻ, những người sẽ tiếp nối bộ phận kinh tế tư nhân trong tương lai qua những cuộc thi như thế này tại thành phố.

Văn phòng đã có những hỗ trợ về tài chính trong cuộc thi và các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào cố vấn các thí sinh trong cuộc thi. Bà khuyên các doanh nghiệp và các bạn trẻ nên theo dõi trang điện tử và Facebook của Văn phòng Lãnh sự quán tại TPHCM để tìm các hỗ trợ tương tự.

Riêng bà Mary, bà muốn gửi gắm đến giới trẻ trong và ngoài cuộc thi rằng các bạn nên đón nhận sự thay đổi trên thế giới và tiếp tục học mãi để có thể theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.

Mỹ Huyền