Khách hàng bị mất hơn 26 tỷ đồng sau ba ngày mở tài khoản ngân hàng
Do bị các đối tượng lừa đảo trên mạng uy hiếp tinh thần, bà T.T.C làm theo mở hai tài khoản ở hai ngân hàng khác nhau trên địa bàn TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, rồi vay mượn, huy động người thân gửi vào tổng cộng 26,5 tỷ đồng. Chỉ ba ngày sau số tiền trên bị rút sạch,VTV đưa tin.
Theo chia sẻ trong đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng và truyền thông, ngày 22/4/2022, bà T.T.C nhận được một cuộc gọi từ người giọng nữ tự xưng là thanh tra giao thông tại Đà Nẵng cáo buộc bà gây tai nạn giao thông chết người và yêu cầu đến trình diện.
Nhớ lại mình từng bị mất chứng minh nhân dân, bà C. trao đổi với người trong điện thoại đó không phải là mình. Sau đó bà được người này hướng dẫn kết nối đến một người khác tên Hải để xử lý. Người tên Hải cho biết bà bị phạt hành chính 24 triệu và hai năm tù giam, đồng thời yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân, thân nhân để ‘hướng dẫn’ bà C. khai báo để giải quyết.
Sau khi nghe khai báo, người đàn ông qua điện thoại tên Hải, xưng là cảnh sát điều tra bất ngờ thông báo bà C. người có số CMND nêu trên đang có lệnh bắt của Viện kiểm sát liên quan đến một đường dây ma túy.
Người xưng là cảnh sát điều tra cho bà biết đã bắt được hai đối tượng, hai người này khai báo có tài khoản trong hai ngân hàng V và ngân hàng T với số tiền hơn 20 tỷ đồng, đứng tên bà T.T.C và đăng ký mở bằng CMND đã mất của nạn nhân.
Người trong điện thoại lại "hướng dẫn" bà C mở hai tài khoản ở hai ngân hàng nói trên, mỗi tài khoản có 20 tỷ VND của chính chị để tương ứng với số tiền trong tài khoản của bên kia do bên phạm tội đã có trong tài khoản mang tên T.T.C.
Ngay sau khi kết thúc cuộc điện thoại, bà C. vội vàng đến ngân hàng để mở hai tài khoản mới bằng hộ chiếu.
Sáng hôm sau, bà C. tiếp tục nhận được điện thoại từ người tên Hải hỏi và thúc giục đã mở tài khoản và gửi tiền vào. Bà C. sau đó huy động, vay mượn người thân gửi tiền vào hai số tài khoản mới mở, một tài khoản gửi 11,9 tỷ đồng và một tài khoản gửi 14,6 tỷ đồng.
Ngày 25/4/2022, bà C. đến ngân hàng T để sao kê thì nhận được thông báo tài khoản không còn tiền. Bà C. vội yêu cầu ngân hàng V gần đó sao kê và thông báo cho công an biết. Trong sáng ngày hôm sau, việc sao kê mới hoàn tất. Kết quả cả hai tài khoản mới mở của bà đã bị rút sạch số tiền 26,5 tỷ đồng.
Trong thư gửi đến các cơ quan chức năng của bà C., ngoài việc cầu cứu truy tìm số tiền đã mất, bà C. cũng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra quy trình lập hồ sơ "Mở tài khoản cá nhân cho khách hàng" tại hai ngân hàng.
Bà C. cho biết nhân viên tiếp nhận hồ sơ mở tài khoản tại quầy giao dịch của ngân hàng đã không cấp mật khẩu; không hướng dẫn khách hàng tải APP vào điện thoại cá nhân; không hướng dẫn mở Internet Banking cho chủ tài khoản… và nhiều lỗi khác dẫn đến việc bị rút mất toàn bộ số tiền 26 tỷ đồng mà bà không hề hay biết.
Bà T.T.C cho biết đã gửi đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân TP Từ Sơn để làm rõ vụ việc và đề nghị công an, Ngân hàng Nhà nước thẩm định lại quy trình cấp mở tài khoản cho bà và quy trình bảo mật, bảo vệ tài khoản của cá nhân trong ngân hàng.
Hiện nay, vụ việc đã được Tòa án Nhân dân TP Từ Sơn ra thông báo thụ lý vụ án.