Thế giới thiếu dầu diesel cho tới 2023, lạm phát khó lòng hạ nhiệt
Theo Bloomberg, việc tăng công suất lọc dầu sắp tới sẽ không đủ để giải quyết tình trạng thiếu hụt toàn cầu về dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ tương tự.
Ngày 15/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đánh giá rằng việc các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động trong năm nay và năm tới vẫn sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của những loại nhiên liệu ở vùng giữa tháp chưng cất.
IEA cho biết: “Có rất ít hy vọng về việc tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ giảm bớt trong tương lai gần do nhu cầu tăng mạnh và sản lượng lọc dầu bị hạn chế”.
Cơ quan này dự báo rằng ngành lọc dầu sẽ "không đủ để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu sản phẩm giữa tháp chưng cất vào năm 2022 và 2023".
Nhiên liệu và tỷ lệ lạm phát tăng có thể không chỉ đến từ việc giá dầu thô liên tục lập đỉnh trong năm nay, mà còn có nguyên nhân do thế giới không đủ năng lực tinh chế. Dầu thô không thể được sử dụng trực tiếp mà phải thông qua quá trình chưng cất để tạo ra những sản phẩm khác nhau như xăng, diesel, dầu hỏa, dầu nhờn, ....
Giá diesel lên cao là nguyên nhân lớn gây ra lạm phát do các loại xe tải, tàu biển sử dụng nhiên liệu này để vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào cũng như phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng.
Trong năm tới, các nhà máy lọc dầu sẽ không sản xuất đủ nhu cầu thế giới với những loại nhiên liệu như diesel hay kerosene. Và các kho dự trữ nhiên liệu toàn cầu đã vơi đi do nhu cầu phục hồi kinh tế.
Những tuần gần đây, giá các loại nhiên liệu nằm giữa tháp chưng cất đã tăng trong bối cảnh thiếu hụt chưa từng có, khiến lạm phát tăng cao và làm các tài xế xe tải đau đầu. Với việc IEA dự báo nhu cầu sẽ tăng lên vào năm 2022 và 2023, thế giới sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn.
Các loại nhiên liệu nằm giữa tháp chưng cất chiếm khoảng 1/3 nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Tỷ lệ này ở châu Âu lên tới 55%, do gần một nửa số ô tô các nước thuộc Liên minh châu Âu chạy bằng dầu diesel.
Đa số các nhà máy lọc dầu mới sắp đi vào hoạt động trong năm nay và năm sau là ở Trung Đông, Trung Quốc và châu Phi, bao gồm cả nhà máy Dangote của Nigeria, với công suất 650.000 thùng/ngày.
Theo tính toán của IEA, tổng công suất ròng bổ sung năm nay là hơn 1 triệu thùng/ngày và đến 2023 sẽ thêm 1,6 triệu thùng/ngày nữa.