|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

JLL: Blockchain mang tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp bất động sản thế giới

11:40 | 16/03/2018
Chia sẻ
Công nghệ blockchain ghi điểm trong ngành công nghiệp bất động sản bởi tạo được quy trình quản lý hợp đồng nhanh, minh bạch, tính thanh khoản cao và lưu trữ đầy đủ được lượng thông tin khổng lồ về đất đai...
jll blockchain mang tiem nang thay doi nganh cong nghiep bat dong san the gioi Ripple phát triển ứng dụng thanh toán dựa trên Blockchain với 61 ngân hàng Nhật Bản
jll blockchain mang tiem nang thay doi nganh cong nghiep bat dong san the gioi JD.com ra mắt máy gia tốc mới để phát triển công nghệ AI và blockchain
jll blockchain mang tiem nang thay doi nganh cong nghiep bat dong san the gioi Tổng thống Nga Vladimir Putin: Nga sẽ nhảy vô cuộc đua công nghệ blockchain

Theo báo cáo mới đây của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), công nghệ blockchain đang xâm nhập và có tiềm năng làm thay đổi ngành công nghiệp bất động sản (BĐS) thế giới, thúc đẩy tốc độ thực hiện các giao dịch và tăng tính minh bạch. Công nghệ này ghi điểm bởi tạo được quy trình quản lý hợp đồng nhanh, minh bạch, tính thanh khoản cao và lưu trữ đầy đủ được lượng thông tin khổng lồ về đất đai...

jll blockchain mang tiem nang thay doi nganh cong nghiep bat dong san the gioi
Công nghệ blockchain ghi điểm bởi tạo được quy trình quản lý hợp đồng nhanh, minh bạch, tính thanh khoản cao và lưu trữ đầy đủ được lượng thông tin khổng lồ về đất đai... (Ảnh minh họa)

Hiểu theo cách đơn giản nhất, blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp. Bằng cách tổng hợp và lưu trữ các giao dịch vào sổ cái bảo mật hoạt động theo cơ chế đồng thuận phân quyền, một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

Giá trị của hệ thống này là khả năng kiểm tra và theo dõi các giao dịch trong thời gian thực mà không cần đơn vị thứ ba nào khác, chẳng hạn như ngân hàng.

Cụ thể, blockchain tạo ra một quy trình quản lý hợp đồng mượt mà và nhanh hơn để xúc tiến các giao dịch. Công nghệ này truy cập được thông tin các bên, tạo nền tảng cho quy trình xác định thông tin nhanh hơn, các bên tham gia hợp đồng có thể truy cập vào mạng lưới với chìa khóa kỹ thuật số cá nhân, làm giảm khả năng gian lận. Trong hợp đồng thông minh, mọi điều khoản về cho thuê hoặc bán được xử lý tự động và thanh toán được thực hiện ngay theo đó – kể cả ngoài giờ làm việc.

Ông Ashley Perry, Quản lý Dự án của JLL cho biết: blockchain có khả năng “tạo mới, xác thực và kiểm toán các hợp đồng trên toàn cầu ngay khi cần và không có sự can thiệp từ bất kì đơn vị trung gian nào. Hợp đồng thông minh có các điều khoản trong giao dịch, vì vậy mọi việc thanh toán chỉ có thể được thực hiện theo điều khoản, giúp giao dịch đạt được minh bạch toàn diện cho tất cả các bên và giảm thiểu rủi ro thanh toán”.

Đối với các nhà đầu tư muốn xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, việc thanh lý các tài sản có thể là thử thách. Công nghệ blockchain có thể thay đổi điều này nếu tất cả các khoản đầu tư được đăng ký thông qua sổ cái, đơn giản hóa việc trao đổi cổ phần giữa các nhà đầu tư.

Một điểm thu hút nữa của công nghệ blockchain là việc lưu trữ các thông tin của đất đai với phần lớn thông tin không được chia sẻ trực tuyến. Công nghệ này có khả năng cắt giảm đáng kể quá trình rườm rà trong việc ghi nhận và cập nhật trạng thái của khu đất, đảm bảo tính minh bạch toàn diện.

JLL cho biết, ngày càng có nhiều Chính phủ đang tìm cách áp dụng sổ cái bảo mật như là một cách để lưu trữ và dễ dàng truy cập hồ sơ lịch sử trạng thái. Chính phủ Anh gần đây đã tuyên bố kế hoạch di chuyển cơ quan đăng ký đất đai của nước này sang blockchain vào năm 2022 với tên gọi "Digital Street", trong khi Thụy Điển, Ukraine, Dubai và Cộng hòa Georgia đều đang thử nghiệm công nghệ này.

Như bất kỳ loại công nghệ mới nào khác, Blockchain cũng có những nghi vấn về độ an toàn và độ tin cậy của công nghệ này, hay vấn đề về lỗi nhân sự; khi được sử dụng làm cơ sở dữ liệu, thông tin nhập phải được ghi chép chính xác ngay từ đầu… Tuy nhiên, khi công nghệ được sử dụng phổ biến hơn, những vấn đề này sẽ được giải quyết.

Ngân hàng thương mại và đầu tư BĐS San Diego, Silver Portal Capital LLC, đã công bố hợp tác với nhà cung cấp công nghệ và kinh doanh điện tử Fundamental Interractins Inc. vào năm ngoái để khởi động Silver Portal Markets – một thị trường truy cập web cung cấp cả hai giao dịch thứ cấp trong thời gian thực và cấp phát trực tiếp cho chứng khoán BĐS.

Blockchain cho phép phát triển nền tảng giao dịch sơ cấp và thứ cấp cho chứng khoán và BĐS. Thị trường thứ cấp sẽ định hình lại mạng lưới các nhà tài trợ BĐS, các nhà môi giới liên ngân hàng và các cố vấn đầu tư đã đăng ký vào thị trường.

Công nghệ này "tạo thêm thanh khoản và dễ dàng truy cập cho các nhà tài trợ và nhà phát hành. Một giao diện web đơn giản cho phép các nhà tài trợ huy động vốn hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí và tạo ra tính thanh khoản cho các tổ chức phát hành mới” ông K. Haahr, người sáng lập Silver Portal Capital cho biết.

N.Lê