Hơn 100 doanh nghiệp toàn cầu thiết lập bộ quy tắc chung định giá pin xe điện đã qua sử dụng
Hơn 100 công ty và tập đoàn kinh doanh, bao gồm những ông lớn như Ford Motor, BMW và nhà sản xuất phụ tùng Denso của Nhật Bản, đã đồng ý về các tiêu chuẩn chung để đánh giá và định giá pin xe điện đã qua sử dụng, theo Asia Nikkei.
Động thái này có thể đánh dấu cột mốc quan trọng cho thị trường pin xe điện nói riêng và xe điện đã qua sử dụng nói chung. Ngoài ra, việc có một tiêu chuẩn chung về định giá có thể khuyến khích mọi người chuyển sang sử dụng xe điện nhiều hơn.
Các tiêu chuẩn này được phát triển bởi Mobility Open Blockchain Initiative (MOBI) và dự kiến sẽ sẵn sàng để áp dụng cho thị trường thương mại năm 2022. Hiện tại, chưa có tiêu chuẩn nào được chấp nhận một cách rộng rãi để đánh giá pin xe điện đã qua sử dụng.
Các thành viên MOBI, gồm Honda Motor và công ty thương mại Nhật Bản Itochu, cũng như Ủy ban Châu Âu đang nâng cao các quy tắc sáng kiến để tạo ra một bộ quy tắc chuẩn toàn cầu.
Các tùy chọn hiện tại cho pin xe điện đã qua sử dụng bao gồm giữ nguyên trạng trong xe khi bán lại, sử dụng chúng trong các phương tiện khác hoặc thay thế chúng để lưu trữ năng lượng tại nhà.
Pin có xu hướng giảm hiệu suất khi được sạc thường xuyên, nhưng những chiếc xe điện đã qua sử dụng thường được bán mà không có bất kỳ bộ quy tắc nào để đánh giá về tình trạng pin.
"Rất khó để định giá một chiếc xe điện đã qua sử dụng vì khó xác định tình trạng pin", một đại lý xe cũ ở Tokyo cho biết.
Pin là thành phần đắt nhất trong xe điện, chiếm khoảng 30% giá thành của một chiếc xe. Tuy nhiên, giá xe điện cũ không chỉ được xác định dựa trên tình trạng pin mà còn nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như độ phổ biến của dòng xe.
Theo các tiêu chuẩn do MOBI đề xuất, dữ liệu của một chiếc xe điện cá nhân được ghi lại bằng công nghệ blockchain, bao gồm tuổi thọ, quãng đường đã đi, thay đổi nhiệt độ pin và điện áp pin. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để đánh giá tình trạng pin và quy về giá trị tiền tệ.
Thị trường xe điện sẽ phát triển. LMC Automotive, một công ty nghiên cứu của Anh dự đoán rằng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 13 lần lên 28,91 triệu chiếc vào năm 2030 từ năm 2020.
Trong khi đó, Trung tâm Kinh tế Nhật Bản dự báo giá trị thị trường pin xe điện sẽ tăng gấp 3 lần trong 10 năm tới, đạt 6.350 tỷ yên (55,7 tỷ USD) vào năm 2030.
Thị trường xe điện cũ ước tính cũng sẽ phát triển cùng với thị trường xe điện sơ cấp. Người tiêu dùng dần dần sẽ tin tưởng hơn vào việc mua lại một chiếc xe điện cũ nếu họ nhận về giá trị tương xứng với số tiền đã bỏ ra.