|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ tịch Foxconn tuyên bố không còn là lính mới trong sản xuất xe điện, muốn đưa thành mảng kinh doanh tỷ USD sau 5 năm

07:21 | 21/10/2021
Chia sẻ
Đơn vị gia công iPhone từ Đài Loan - Foxconn, cũng đã ra mắt 3 mẫu xe điện do chính mình tự sản xuất tại sự kiện thường niên.

Đầu tuần này, Foxconn - đơn vị gia công iPhone, đã công bố ba mẫu xe điện trong một nỗ lực đưa mảng lắp ráp ô tô non trẻ của mình lên quy mô 1.000 tỷ Đài tệ, tức khoảng 36 tỷ USD chỉ sau 5 năm, theo Nikkei Asia.

Công ty Đài Loan đã giới thiệu hai mẫu xe điện chở khách và một mẫu xe buýt điện tại sự kiện Ngày hội Công nghệ Foxconn được tổ chức hàng năm ở Đài Bắc.

"Chúng tôi gần như tháng nào cũng tham gia vào các dự án hợp tác mới để đảm bảo năng lực chuỗi cung ứng và thị trường tiềm năng cho xe điện", Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết tại sự kiện này. "Foxconn giờ đây không còn là lính mới trong cuộc chơi này nữa."

Foxconn đặt mục tiêu biến xe điện thành mảng kinh doanh tỷ đô chỉ trong 5 năm - Ảnh 1.

Chủ tịch Foxconn, ông Young Liu giới thiệu mẫu xe điện mới tại sự kiện công nghệ thường niên của công ty (Ảnh: Lauly Li)

Ông Liu nói với Nikkei Asia rằng mục tiêu của Foxconn là kiếm được 1.000 tỷ Đài tệ một năm từ doanh thu liên quan đến xe điện vào năm 2026. "Đó là mục tiêu mà chúng tôi phải đạt được.”

Tổng doanh thu của Foxconn cho năm 2020 là 5,35 nghìn tỷ Đài tệ và công ty ước tính rằng hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện sẽ vượt mốc 10 tỷ Đài tệ, lần đầu tiên trong năm nay.

Muốn chiếm 5% thị phần sản xuất xe điện toàn cầu

Chủ tịch Liu cũng cho biết, sản xuất trong khu vực sẽ là một xu hướng chính đối với ngành công nghiệp xe điện vì việc sản xuất ô tô gần với thị trường nơi chúng được bán sẽ giúp các nhà sản xuất giảm chi phí. Ông nói thêm rằng Foxconn sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch sản xuất xe điện cho thị trường châu Âu.

Người sáng lập Foxconn và cựu chủ tịch Terry Gou, đã đích thân tham gia sự kiện và lái thử một chiếc xe điện, cho biết công ty đã nỗ lực trong vòng chưa đầy một năm để có thể giới thiệu những chiếc xe điện của riêng mình đến công chúng.

“Đó là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất mà tôi từng có trong 71 năm qua,” ông Gou nói. Sự kiện hàng năm được tổ chức vào ngày 18 tháng 10, ngày ông sinh ra và, như để gửi lời chào tới người sáng lập kỳ cựu, được bắt đầu lúc 10:18 sáng.

Ba mẫu xe điện này được thực hiện bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và Yulon Motor, một nhà sản xuất ô tô Đài Loan được thành lập gần 70 năm trước chuyên sản xuất ô tô Nissan và Mitsubishi cho thị trường Đài Loan. Nó cũng có thương hiệu riêng, Luxgen.

Model C, Model E và Model T của Foxconn - xe SUV, xe du lịch và xe buýt hạng sang - được thiết kế để sản xuất hàng loạt và dùng làm thiết kế tham chiếu mà các thương hiệu xe điện có thể tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật của riêng họ. Chủ tịch Yulon Lilian Chen cho biết công ty của bà sẽ là một trong những công ty đầu tiên áp dụng các thiết kế này.

Đại diện của Foxconn cho biết Model C mới sẽ ra mắt thị trường vào năm 2023, sau đó là Model E sang trọng. Model T, nhắm vào phân khúc vận tải khối lượng lớn, sẽ lên đường vào đầu năm sau tại miền nam Đài Loan.

Ba mẫu xe điện kể trên dựa trên thiết kế của MIH Consortium, một nền tảng phần cứng và phần mềm mở do Foxconn dẫn đầu. Mục tiêu của MIH là định hình lại chuỗi cung ứng ô tô truyền thống bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp và phát triển "bộ tích hợp" - kết hợp phần cứng và phần mềm mà các nhà sản xuất xe điện có thể sử dụng để rút ngắn thời gian và chi phí phát triển phương tiện.

Liu cho biết, nhờ sự hợp tác giữa các thành viên MIH, giá bán lẻ của Model C được ước tính là dưới 1 triệu USD Đài Loan mới (35.700 USD), một mức tương đối phải chăng cho một chiếc xe điện.

Chi hàng triệu USD cho xe điện

Đơn vị gia công iPhone lâu năm đã và đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ kể từ khi Liu tiếp quản vị trí chủ tịch từ người sáng lập Gou vào giữa năm 2019. Tân chủ tịch cam kết sẽ tạo ra các thiết kế, linh kiện cho xe điện của riêng công ty cũng như Foxconn sẽ chiếm 5% thị phần xe điện toàn cầu đến năm 2025.

Hôm thứ Hai, Foxconn cũng cho thấy sự tiến bộ của mình trong việc nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng xe điện, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nhất: pin, động cơ và hệ thống điện.

Đầu tháng này, công ty đã thực hiện nhiều thỏa thuận trị giá 280 triệu USD với startup xe điện của Mỹ Lordstown Motors để mua lại nhà máy sản xuất của họ ở Ohio và giúp họ sản xuất xe bán tải cỡ lớn Endurance từ tháng 4 năm sau. Công ty cũng đã ký kết các đơn đặt hàng từ một startup xe điện khác của Mỹ, Fisker, để sản xuất xe điện tại khu phức hợp Ohio vào cuối năm 2023.

Ngoài ra Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 để phục vụ các thị trường Đông Nam Á trong khuôn khổ hợp tác với công ty dầu khí Thái Lan PTT.

Đồng thời, để có thể tự chủ hơn đối với việc cung cấp và phát triển chip cacbua silicon, hay chip SiC, Foxconn thông báo họ đã mua lại một cơ sở bán dẫn ở Đài Loan. Các chip SiC có khả năng chịu điện áp cao và chất lượng tản nhiệt cần thiết cho EVs.

Bên cạnh đó, công ty con Foxconn Industrial Internet tại Thượng Hải gần đây đã chi 378 triệu nhân dân tệ để mua 63% cổ phần của Hengdrive, một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc, trong khi chi nhánh lắp ráp điện thoại thông minh Android, FIH Mobile, đang phát triển phần mềm lái xe tự hành và phần mềm buồng lái.

Đạt Thái

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?
Dù thời điểm hiện tại VN-Index cùng vận động quanh mốc 1.200 điểm như đầu tháng 4/2018, song vốn hóa sàn HOSE tăng thêm gần 62 tỷ USD, cho thấy sự thay đổi đáng kể. Nhiều thương vụ IPO, phát hành cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ thu về hàng tỷ USD cho doanh nghiệp để thấy chức năng huy động vốn của thị trường.