|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị miễn thuế nhập khẩu đối với sản xuất xuất khẩu tại chỗ

14:08 | 06/12/2018
Chia sẻ
Hôm 27/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam gửi đề xuất sửa đổi chính sách thuế đối với doanh nghiệp sản xuất sau đó xuất khẩu sản phẩm theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ. 

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện rất nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đang hoạt động theo hình thức nhập nguyên phụ liệu để sản xuất xuất khẩu.

Khi xuất khẩu, thương nhân nước ngoài chỉ định giao hàng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam theo loại hình xuất khẩu tại chỗ.

Nếu thương nhân nước ngoài chỉ định giao hàng đến một quốc gia khác ngoài Việt Nam, thì phần nguyên phụ liệu đã nhập khẩu để sản xuất sản phẩm này sẽ được miễn thuế, nhưng nếu được chỉ định giao hàng cho một doanh nghiệp khác tại Việt Nam dưới hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ thì lại không được miễn thuế.

hiep hoi det may viet nam kien nghi xem xet mien thue nhap khau doi voi san xuat xuat khau tai cho
Ảnh minh họa.

Hiệp hội nhận định việc xuất nhập khẩu tại chỗ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí vận tải, xếp dỡ, thời gian lưu thông và thời gian làm thủ thông quan. Hơn nữa, cũng khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang làm hàng FOB (thay vì chỉ gia công đơn thuần) làm tăng giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì vậy, Hiệp hội Dệt May Việt Nam kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan nghiên cứu sửa đổi NÐ134/2016/NĐ-CP theo hướng tiếp tục cho phép doanh nghiệp hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với hoạt động sản xuất xuất khẩu tại chỗ.

Đồng thời không truy thu tiền thuế nhập khẩu và tiền phạt đối với doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu tại chỗ từ thời điểm 1/9/2016 đến nay.

Đề xuất của Hiệp hội Dệt may Việt Nam được đưa ra sau khi nhận được công văn từ Công ty TNHH Dệt và Nhuộm Hưng Yên (ngày 16/10) và Công ty TNHH may Tỉnh Lợi (ngày 15/11), cùng nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp thành viên về qui định không được miễn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Công văn số 5826/TCHQ-TXNK ngày 5/10/2018 của Tổng Cục Hải quan.

Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ qui định: "Hình thức xuất khâu tại chỗ không được miễn thuế nhập khẩu".

Theo Công văn số 5826/TCHQ-TXNK, Tổng cục Hải quan qui định: “Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư đề sản xuất hàng hóa xuất khẩu sau đó bán sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu cho thương nhân nước ngoài nhưng thương nhân nước ngoài chỉ định giao hàng cho doanh nghiệp khác tại Việt Nam (xuất khẩu sản phẩm theo loại hình xuất khâu tại chỗ) thì không được miễn thuế theo quy định”.

Xem thêm

Lyly Cao