|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hậu làn sóng tẩy chay, GHTK thu thêm phí bảo hiểm của đơn hàng giá trị nhỏ

11:09 | 01/10/2021
Chia sẻ
Với chính sách mới, các đơn hàng cho giá trị từ 1 triệu đồng trở lên của GHTK đều phải chịu phí bảo hiểm 0,5%.

Trong tháng 8, Giao hàng tiết kiệm (GHTK) đã đối mặt với làn sóng tẩy chay sau khi bất ngờ thông báo dừng lấy/nhận đơn hàng tại Hà Nội vào hôm 12/8. Sau thời gian lắng xuống, công ty lại vừa cập nhật thêm chính sách thu phí bảo hiểm mới từ chủ shop.

Cụ thể trong thời gian qua, một số người bán hàng phản ánh rằng hãng bắt đầu thu phí bảo hiểm với cả một số đơn hàng nhỏ.

Theo mức biểu phí mới nhất được đăng tải trên trang chủ Giao hàng tiết kiệm áp dụng từ ngày 28/9, trong phần dịch vụ gia tăng, Giao hàng tiết kiệm có mục "Dịch vụ bảo hiểm hàng hóa".

Theo đó, toàn bộ đơn hàng của Giao hàng tiết kiệm bắt buộc cần đóng bảo hiểm với mức phí cụ thể như sau: Đối với các đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ được miễn phí bảo hiểm; Các đơn hàng có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên (tối đa 20 triệu đồng) sẽ áp dụng phí bảo hiểm 0,5% giá trị hàng hóa (phí bảo hiểm đã bao gồm VAT).

Shop gửi hàng có trách nhiệm khai báo thông tin sản phẩm và giá trị hàng hóa trên hệ thống của Giao hàng tiết kiệm. Đây là cơ sở cho việc xác định giá trị bồi thường khi xảy ra sự cố.

Giao hàng tiết kiệm thu phí bảo hiểm đơn hàng từ 1 triệu đồng, các đơn vị vận chuyển khác có theo chân? - Ảnh 1.

Giao hàng tiết kiệm thay đổi mức thu phí bảo hiểm. (Ảnh: Giao hàng tiết kiệm).

"Phí bảo hiểm phát sinh ngay tại thời điểm người bán đăng đơn thành công, đây là cơ sở để Giao hàng tiết kiệm thực hiện bảo hiểm cho hàng hóa và không được hoàn lại trong mọi trường hợp. Khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, Giao hàng tiết kiệm có quyền điều chỉnh phí bảo hiểm", thông báo của Giao hàng tiết kiệm.

Theo tìm hiểu, trước đây Giao hàng tiết kiệm áp mức phí bảo hiểm 0,5% cho hàng hóa có giá trị lớn hơn 3 triệu đồng (tối đa 20 triệu đồng) và miễn phí bảo hiểm với những đơn hàng có giá trị từ 3 triệu đồng đổ lại. Vì vậy, việc thay đổi, áp mức phí bảo hiểm với những đơn hàng có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên khiến người bán các đơn hàng có giá từ 1-3 triệu đồng phải chịu thêm phí.

Một số đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực giao hàng với GHTK như Giao hàng nhanh hay J&T Express cũng đang áp phí cho dịch vụ tương tự. 

Cụ thể, theo bảng giá của Giao hàng nhanh, đơn vị cũng có "Dịch vụ khai báo giá trị hàng hóa". 

"Chỉ phải chi trả một mức phí khiêm tốn, Quý khách sẽ nhận được mức đền bù 100% giá trị hàng hóa (tối đa 5 triệu đồng) dựa vào giấy tờ chứng minh giá trị và giá trị khai báo, trong trường hợp phát sinh rủi ro về hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa", theo nội dung trên trang chủ Giao hàng nhanh.

Đơn vị miễn phí dịch vụ cho các đơn hàng có giá trị từ 3 triệu đồng trở xuống và áp phí 0,5% cho hàng hóa có giá trị lớn hơn 3 triệu đồng. Phí dịch vụ đã bao gồm 10% VAT. Dịch vụ này không áp dụng với khách hàng là các sàn giao dịch thương mại điện tử. Với những đơn vị này, các bên sẽ có những thỏa thuận riêng.

Trong khi đó, theo bảng giá dịch vụ J&T Super trong nước của J&T Express (áp dụng từ Hà Nội đi các tỉnh thành từ 1/5), đơn vị có áp dụng mức phí khai giá 1% giá trị hàng hóa, chưa bao gồm 10% VAT.

Quốc Anh