Hành trình khởi nghiệp với thịt chay của cựu diễn viên
Beyond Burger và Impossible Burger là hai loại thịt thuần chay đang gây sốt tại Mỹ. Tuy nhiên, thị trường sản xuất thịt thuần chay cũng đang chứng kiến sự trỗi dậy của một nhà cung cấp các sản phẩm thịt đa dạng thay thế thịt bò. Đó là Before the Butcher.
Vào năm 2017, sau khi rời vị trí giám đốc kinh doanh tại Beyond Meat, Daniel O'Malleyđã thành lập một công ty có trụ sở tại San Diego.
Khởi nghiệp vì muốn thay đổi cách ăn thịt của người Mỹ
Ở thời điểm đó, Beyond Meat vẫn còn là một công ty nhỏ. Hãng đã cố gắng đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng nhằm tăng doanh thu.
Tuy nhiên, theo ông O'Malley, một sự đổi mới sẽ sớm bùng nổ. Ông luôn khao khát thúc đẩy khái niệm "thịt thực vật" nhiều hơn nữa.
"Vai trò của tôi nằm trong lĩnh vực bán hàng chứ không phải nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Dẫu vậy, tôi vẫn hiểu những mong muốn của thị trường bởi tôi thường trò chuyện với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Những người tiêu dùng đòi hỏi sự đa dạng trong các sản phẩm chứ không chỉ dừng lại ở sản phẩm thịt chay", ông nói.
Vào tháng 4/2018, Before the Butcher đã tung ra thương hiệu UNCUT. O'Malley kể rằng công ty đã gia nhập thị trường với các loại sản phẩm làm từ thực vật như thịt gà, thịt lợn hầm, bò bít tết, thịt bò xay cùng với xúc xích chorizo. Họ cũng sản xuất những miếng thịt bò chay dùng cho burger mang thương hiệu UNCUT.
"Vào năm ngoái, chúng tôi có thêm thịt gà, gà tây và xúc xích ăn sáng. Hiện nay, thương hiệu của chúng tôi đang bán tổng cộng tất cả 12 loại sản phẩm khác nhau", O'Malley nói.
Chiến binh kì cựu của ngành công nghiệp thực phẩm
Trước khi O'Malley bước vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thực phẩm, ông làm nghề diễn viên. Tốt nghiệp chuyên ngành sân khấu và kịch nghệ tại Đại học California vào năm 1985, ông đã dành vài năm để diễn xuất ở Los Angeles.
Giống như nhiều diễn viên trẻ khác, ông đã kết thúc nghiệp diễn bằng công việc pha chế và bồi bàn. Cuối cùng, O'Malley chuyển sang hoạt động nhà hàng, sau đó tiếp thị và phân phối thực phẩm với Sysco.
Vào một ngày nọ năm 2014, O'Malley đã gặp một người đại diện của Beyond Meat. Người đó muốn thảo luận về những cơ hội phân phối sản phẩm.
"Tôi đã xem các sản phẩm của họ vào cuối cuộc trò chuyện và đã bị thu hút. Người đại diện của hãng cũng đề cập rằng Beyond Meat đang tìm nhân lực để giúp họ bán hàng ở Bờ Tây. Anh ấy hỏi tôi người có thể làm điều đó", O'Malley thổ lộ.
Đúng lúc đang muốn thay đổi nghề nghiệp, O'Malley đã tự giới thiệu bản thân và nhận được công việc ấy. Tuy nhiên 3 năm sau, ông lại muốn tham gia vào việc đổi mới sản phẩm.
Để thực hiện mục tiêu ấy, O'Malley cảm thấy ông phải dấn thân nhiều hơn. Chính vì vậy, vào năm 2017, ông đã rời khỏi Beyond Meat và bắt đầu kêu gọi huy động vốn từ các nhà đầu tư.
Cựu diễn viên khẳng định: "Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, tôi đã có trong tay rất nhiều mối quan hệ".
Với nguồn vốn kêu gọi được, ông đã tập hợp một nhóm nhỏ bao gồm một giám đốc sản xuất và các nhà sáng chế thực phẩm. Những người này rất hiểu biết về với từ thực vật.
O'Malley luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng sự đa dạng về sản phẩm vượt xa những gì đối thủ của ông đang làm khi đó chứ không chỉ dừng lại ở những miếng thịt kẹp trong chiếc bánh burger.
Các sản phẩm của UNCUT lần đầu tiên xuất hiện tại các cửa hàng ở California và bán ở quầy thịt của các cửa hàng tạp hóa Bristol Farms.
Kể từ đó, công ty đã mở rộng phân phối và thậm chí đã mang lại lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, O'Malley đã từ chối tiết lộ doanh số của công ty.
Cuối tháng 9/2019, O'Malley hi vọng sản phẩm sẽ xuất hiện tại hơn 2.000 cửa hàng tạp hóa và có trong thực đơn của 3.000 nhà hàng trên toàn nước Mỹ.
Cơ hội rộng mở trên thị trường
Vào tháng 6, các nhà đầu tư tư nhân là Gregg và Jeff Hamann đã mua lại phần lớn cổ phần của Before the Butcher với khoản tiền mà các bên không tiết lộ. Các nhà đầu tư cũng sở hữu nhà sản xuất thịt xay Jensen Meat Company ở San Diego.
Trong email gửi tới CNN Business, các nhà đầu từ nói rằng điểm nổi bật của công ty là họ bắt tay với một gia đình bán bánh mì kẹp thịt thực vật, bao gồm cả burger gà và gà tây làm từ thực vật - những sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường.
"Người tiêu dùng muốn sự đa dạng. Thách thức chính là các đối thủ như Beyond Burger và Impossible Burger cũng đã bắt đầu với thịt thực vật. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn còn rất mới mẻ, cơ hội mở rộng trên thị trường còn rất nhiều. Do đó, sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội để thành công trong thị trường này", họ nói thêm.
O'Malley, hiện vẫn là chủ sở hữu của công ty, cho biết khoản đầu tư của Hamann đã cung cấp cho Before the Butcher khả năng tiếp cận số vốn 25 triệu USD, cùng với một cơ sở sản xuất rộng 90.000 feet vuông ở San Diego và khả năng mở rộng qui mô kinh doanh để có thể đáp ứng nhu cầu.
"Việc sản xuất thịt thực vật đã thực sự biến chúng tôi từ một nhà khởi nghiệp trở thành một nhà sản xuất chính trên thị trường", ông O'Malley nói.
Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại thực phẩm chế biến từ thực vật và tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm từ thực vật The Good Food Institute, doanh số bán lẻ thực phẩm từ thực vật của Mỹ đã tăng 11% trong năm 2018 và 31% trong 2 năm trước đó.
Barclays dự đoán ngành thịt thay thế có thể đạt doanh số khoảng 140 tỉ USD trong thập kỉ tới, chiếm khoảng 10% ngành công nghiệp thịt toàn cầu.
"Đây là một thị trường còn non trẻ nhưng có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Vì vậy, ngay cả khi một nhà đầu tư nhỏ bước vào và chiếm được 1-2% thị trường, nó cũng giúp chuyển thành hàng tỉ USD", ông Nicolas Fereday, nhà phân tích ngành thực phẩm và nông nghiệp của RaboResearch - một bộ phận nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Hà Lan RaboBank bình luận.
Đối với O'Malley, Before The Butcher còn có thể giúp ông thực hiện mục tiêu cá nhân. Ông tâm sự rằng con trai lớn của ông đang phải vật lộn để giảm cân. Chính vì vậy, ông khao khát một ngày nào đó có thể đóng góp vào việc cung cấp những lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn cho người lớn và trẻ em.
"Tôi không bao giờ từ bỏ ước nguyện đó. Tôi nhận ra tôi có thể thực hiện ước mong ấy với Before Butcher", ông khẳng định.
Năm 2020, O'Malley muốn giới thiệu một sản phẩm thịt chay với nhiều giá trị hơn. "Chúng tôi sẽ kết hợp protein từ thực vật với nước sốt và thêm rau để tạo ra các sản phẩm mà người tiêu dùng có thể hâm nóng trong chảo hay đổ lên trên một loại tinh bột như mì hoặc gạo", ông O'Malley tiết lộ.