|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình 4 năm của VinFast: Từ 'ngôi sao mới' tại Paris Motor Show 2018 đến một hãng xe thuần điện

16:09 | 10/10/2022
Chia sẻ
Từ Paris Motor Show 2018 tới Paris Motor Show 2022, hãng xe Việt đã đi được một chặng đường dài.

VinFast sẽ trở lại Paris Motor Show 2022 với tư cách là hãng xe thuần điện duy nhất đến từ Việt Nam. Tại đây, VinFast sẽ giới thiệu 4 mẫu xe điện gồm VF6, VF7, VF8, VF9. Đây cũng là lần đầu tiên VinFast giới thiệu các sản phẩm xe điện tới thị trường Pháp. 

4 năm trước, một hãng xe điện mang thương hiệu VinFast của Việt Nam, được thành lập chưa tới 1 năm, đã khiến giới truyền thông ngành ô tô toàn cầu "dậy sóng" khi xuất hiện tại triển lãmParis Motor Show 2018 với hai dòng xe SUV và Sedan. Năm ấy, VinFast được Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành.

 VinFast xuất hiện tạiParis Motor Show 2018. (Ảnh: VinFast).

Chào sân toàn cầu sau 11 tháng thành lập

15h25 phút ngày 2/10/2018 (giờ Việt Nam), VinFast đã chính thức ra mắt hai mẫu xe Sedan (Lux A 2.0) và SUV  (Lux SA 2.0) tại Paris Motor Show 2018 - lần đầu tiên ghi tên Việt Nam lên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Thời điểm đó, VinFast ngoài thu hút sự chú ý của người Việt, còn là tâm điểm truyền thông trong lĩnh vực ô tô thế giới sau khi trình làng hai mẫu xe đầu tiên chỉ sau 11 tháng thành lập. “Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng”, ông Jim DeLuca - CEO VinFast khi ấy chia sẻ.

Trong khi tờ Autocar của Anh giải thích rằng, bằng cách loại bỏ giai đoạn tạo mô hình đất sét truyền thống, VinFast và các đối tác đã giảm thời gian từ những bản phác thảo đầu tiên thành hai sản phẩm hoàn chỉnh với thời gian dưới 11 tháng.

Trang Drivernews phân tích cho biết: “Việc hợp tác với các thương hiệu lớn bao gồm Pininfarina, Bosch, Magna, Siemens hay BMW,... đồng thời chiêu mộ loạt nhân sự cấp cao quốc tế, bao gồm Cựu Phó Chủ tịch General Motors James B. DeLuca, nhà thiết kế David Lyon hay Brits Kevin Fisher (trưởng bộ phận kỹ thuật xe), Roy Flecknell (giám đốc hoạch định và quản lý sản phẩm)…. Tất cả sẽ giúp VinFast đi con đường ngắn nhất bước ra thế giới”.

Thị phần top đầu tại Việt Nam

VinFast Lux A2.0 là một trong 5 mẫu xe Sedan có giá trên 1 tỷ đồng bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo báo cáo từ VNDirect, giai đoạn 2020 – 2021, COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường ô tô Việt Nam, song VinFast vẫn ghi nhận đà tăng trưởng. Năm 2020, VinFast đạt doanh số kỷ lục với gần 30.000 xe bán ra. Sang năm 2021, con số này là 35.723 chiếc. Cột mốc trên mà hãng xe Việt đạt được chỉ với 3 dòng xe chủ lực là VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA 2.0.

Trong đó, VinFast Fadil đạt vị trí dẫn đầu về lượng xe bán ra hàng tháng, chỉ sau 1,5 năm kể từ khi ra mắt và liên tục bỏ xa một số đối thủ như Toyota Vios hay Hyundai Accent để nắm giữ ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường trong năm. 

So với các đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Grand i10, có tổng doanh số 11.732 xe, xấp xỉ bằng một nửa so với Fadil. Trong khi VinFast Lux A2.0 cũng lọt top 5 mẫu Sedan có giá trên 1 tỷ đồng bán chạy nhất thị trường.

Theo VNDirect, tại thời điểm cuối năm 2021, VinFast đang chiếm 12% thị phần tại và trở thành thương hiệu ô tô phổ biến thứ 4 tại Việt Nam.

Từ bỏ xe xăng

 Mẫu xe điện VinFast VF8 được trưng bày tại nhà máy sản xuất của VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: Thiên Trường).

Sau hai năm thành công với xe 3 mẫu xe xăng, đến tháng 7 năm nay, VinFast tuyên bố chính thức ngừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast, cho biết công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.

"Lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần", lãnh đạo Vingroup nói.

VinFast đã giới thiệu 5 mẫu xe SUV điện tại hội nghị công nghệ CES thường niên ở Las Vegas vào ngày 6/1, gồm: VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9. Hãng xe Việt có kế hoạch giao xe điện ở California, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm nay.

Mục tiêu 1 triệu xe điện

Tại Việt Nam, VinFast đã nhận cọc hơn 25.000 mẫu xe điện hạng A VF e34. Trong khi tính từ khi mở bán vào ngày 6/1 đến tháng 4, đã có hơn 65.000 đơn đặt hàng trước VF8 và VF9 được ghi nhận trên toàn cầu.

VinFast kỳ vọng có thể bán được 750.000 xe điện mỗi năm và cao nhất là 1 triệu xe vào thời điểm năm 2026, bắt đầu với hai mẫu xe điện SUV VF8 và VF9 mà hãng đang sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Hiện nay, nhà máy VinFast tại Việt Nam có công suất 250.000 xe/năm, dự kiến sẽ tăng lên mức 820.000 xe vào năm 2026. Để thực hiện tham vọng doanh số 1 triệu xe điện/năm, nhà máy VinFast tại North Carolina (Mỹ) dự kiến cũng sẽ đi vào hoạt động trong tháng 7/2024. Nhà máy này có công suất 150.000 xe/năm ở giai đoạn 1. VinFast cho biết đang tiến hành nghiên cứu để xây dựng thêm nhà máy sản xuất tại châu Âu.

Một dây chuyền sản xuất được tự động hoá hoàn toàn bên trong nhà máy VinFast, Hải Phòng. (Video: Thiên Trường).

Trả lời phỏng vấn của Automative News Europe, Giám đốc tài chính VinFast Global, ông David Mansfield, cho biết nhà sản xuất ô tô Việt Nam muốn có lãi trong vòng ba năm tới. Đồng thời tiết lộ thêm quá trình đàm phán để phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

"Do chúng tôi đang ở trong quá trình làm việc nhằm đưa VinFast lên sàn và các quy định mà chúng tôi đang tuân theo nên tôi không thể chia sẻ thêm thông tin chi tiết về những điều này", ông Mansfield nói.

Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp đơn để chuẩn bị IPO tại Mỹ. Bloomberg News đưa tin, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD, qua đó sẽ trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất của một công ty Việt Nam.

Thiên Trường