Kinh doanh

Hành trình 3 chàng trai biến mấy món đồ cũ thành cơ đồ 550 triệu USD (Phần 1)

15:22 | 09/10/2019

Chia sẻ

Chụp ảnh, đăng lên web rồi bán. Đó là một ý tưởng rất đơn giản, nhưng lại giúp 3 chàng sinh viên ngày nào tạo nên cơ nghiệp trị giá hơn nửa tỉ USD.

Siu Rui Quek, Marcus Tan và Lucas Ngoo là 3 người sáng lập Carousell, một chợ trực tuyến để kết nối người tiêu dùng với nhau. Giới quan sát dự đoán Carousell sẽ trở thành kì lân (công ty có trị giá trên 1 tỉ USD) tiếp theo ở Đông Nam Á.

Ý tưởng khởi nghiệp nảy sinh khi thực tập

3 chàng trai thành lập Carousell vào năm 2012, sau khi thực tập ở Thung lũng Silicon (Mỹ) và nảy ra ý tưởng khởi nghiệp trong quá trình thực tập. 7 năm sau, nhờ sự hỗ trợ của giới đầu tư, công ty đã đạt giá trị 550 triệu USD.

"Những nhân tài như Jack Dorsey, Mark Zuckerberg, Drew Houston đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Điểm chung của họ là áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề và tạo ảnh hưởng lớn", Quek, giám đốc Carousell, nói với CNBC.

Carousell

Nhóm sáng lập chợ trực tuyến Carousell từng nảy ra ý tưởng khởi nghiệp nhờ kì thực tập ở Thung lũng Silicon. Ảnh: Tech In Asia

Quek cùng hai cộng sự nghĩ rằng cách tốt nhất là giải quyết vấn đề của chính bản thân. Họ có nhiều đồ vật cũ mà họ hiếm khi dùng, nhưng không thể bán chúng. Vì thế, họ quyết định tạo ra một ứng dụng (app) để bán chúng cho những người cần chúng hơn.

Trở về Singapore sau kì thực tập, họ triển khai ý tưởng và tập trung vào những sản phẩm điện tử trước khi mở rộng sang các danh mục khác như quần áo, ô tô, bất động sản và thậm chí việc làm.

Quy trình siêu đơn giản

Carousell vận hành như các app thương mại điện tử khác, cho phép mọi người mua và bán những món đồ cũ bằng cách chụp ảnh sản phẩm rồi đăng ảnh cùng thông tin liên quan lên app.

Quy trình ấy giống một số trang nổi tiếng như eBay và Craigslist. Tuy nhiên, ngay từ đầu, 3 nhà sáng lập quyết tâm biến Carousell trở thành mô hình giao dịch ưu tiên người dùng thiết bị di động ở Đông Nam Á. Họ tin rằng nó sẽ đơn giản hóa quá trình bán hàng và phù hợp hơn với người dùng.

"Bản thân chúng tôi sử dụng điện thoại thường xuyên như máy tính. Tôi nghĩ người tiêu dùng trở nên 'hư' bởi sự đơn giản của những app như Instagram. Chúng tôi muốn một quy trình đơn giản và quen thuộc, chỉ dựa trên điện thoại di động", Quek thổ lộ.

Và quy trình đơn giản của Carousell là: Chụp ảnh sản phẩm để bán, chat để mua hàng. Chỉ trong 3 ngày từ khi chính thức hoạt động vào tháng 8/2012, Carousell đã chiếm vị trí thứ hai trong danh sách các app về phong cách sống ở Singapore.

Đó là chiến lược cơ bản để 3 chàng trai thôi thúc mọi người bán và mua đồ vật cũ. Carousell ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tốc quá trình bán sản phẩm. 

Chẳng hạn, phần mềm nhận dạng hình ảnh sẽ tự động xác định sản phẩm và tự đưa chúng vào danh mục phù hợp rồi gắn tag (chẳng hạn như "điện thoại", "áo vest").

Mục tiêu cuối cùng của Carousell là giảm thời gian đăng sản phẩm từ 30 giây xuống chỉ còn 3 giây.

"Chúng tôi làm rất nhiều thứ nhờ trí tuệ nhân tạo. Hoạt động bán cần đơn giản hơn nữa. Sau khi người bán chụp ảnh sản phẩm, app sẽ gợi ý danh mục, tiêu đề và giá", Quek nói.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng