|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chợ trực tuyến lớn nhất thế giới công bố chiến thắng vang dội trước hàng giả, nhưng Mỹ nghi đó chỉ là thành quả tưởng tượng

07:55 | 01/07/2019
Chia sẻ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu, thành lập viên nghiên cứu là những nỗ lực mà tập đoàn thương mại điện tử Alibaba áp dụng để đẩy lùi hàng giả trên chợ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Chỉ một trong 10.000 đơn hàng trên chợ trực tuyến Taobao của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba "dính" hàng giả, theo tuyên bố của ban lãnh đạo tập đoàn. Họ khẳng định Alibaba đã thành công trong cuộc chiến đẩy lùi hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Những giải pháp chống hàng giả của Taobao

Trong báo cáo thường niên về bảo vệ sở hữu trí tuệ hồi tháng 1, Alibaba khẳng định phân tích dữ liệu lớn và sự phối hợp chặt chẽ hơn với các thương hiệu cùng lực lượng chấp pháp đã giúp họ đẩy lùi hàng giả trên chợ Taobao. Với 666 triệu người sử dụng chủ động hàng tháng, Taobao là trang web có lượt truy cập lớn thứ bảy thế giới, cao hơn cả trang Amazon.comn của tỉ phú Jeff Bezos.

"Các nguồn hàng giả chịu sức ép lớn, và chúng tôi thu hẹp tới mức tối đa không gian cho hàng giả vào năm ngoái", ông Zheng Junfang, giám đố quản lí nền tảng của Alibaba, khẳng định.

Jack Ma

Tỉ phú Jack Ma đã rất nỗ lực trong cuộc chiến chống hàng giả trên không gian thương mại điện tử. Ảnh: China Daily

Chẳng hạn, những khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ từ các chủ thương hiệu trên Taobao trong năm 2018 đã giảm 32% so với năm 2017, theo báo cáo. Alibaba đã nỗ lực giảm 96% sản phẩm mà họ nghi xâm phạm sở hữu trí tuệ trước khi giao dịch diễn ra.

"Đây là lần đầu tiên mọi chỉ số cho thấy cuộc chiến chống hàng giả trên chợ trực tuyến đạt thành tựu lớn", ông Zheng nhấn mạnh.

Vài năm gần đây, Alibaba đẩy mạnh nỗ lực chống hàng giả và hàng nhái trên các nền tảng thương mại điện tử. Thậm chí họ còn thành lập một viện nghiên cứu vào tháng 4 năm ngoái để thiết lập bộ tiêu chuẩn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Mỹ nghi Taobao tưởng tượng con số

Mặc dù vậy, chính phủ Mỹ vẫn đưa chợ Taobao vào danh sách "Những chợ trực tuyến và chợ trực tiếp đang tiếp tay cho hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ".

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) công nhận Alibaba đã thực hiện những giải pháp tích cực để chống hàng giả, song họ kết luận một lượng hàng giả vẫn tiếp tục lưu thông trên Taobao.

"Alibaba không xác định những chỉ số để đánh giá khách quan quy mô của hàng giả trên Taobao, cũng như không chứng minh một cách khách quan rằng số lượng hàng giả hoặc sự bành trướng của chúng đã giảm trong năm 2018. Dữ liệu mà Alibaba công bố cũng không phản ánh thực trạng hàng giả trên Taobao mà chỉ nêu thành tựu", USTR lập luận.

Alibaba phản đối quyết định của USTR, cho rằng đó là hành động vô căn cứ, thiên vị và có động cơ chính trị. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định những kẻ sản xuất hàng giả đã thay đổi chiến thuật trong trò chơi "mèo bắt chuột" với những biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên Taobao.

Sự biến hóa khôn lường của hàng giả

Hồi tháng 11 năm ngoái, tạp chí luật thương hiệu  World Trademark Review phát hiện Taobao vẫn là sàn thương mại điện tử phân phối nhiều hàng giả. Khi thực hiện những giao dịch ngẫu nhiên rồi kiếm tra, các chuyên gia của tạp chí nhận thấy hàng nhái, hàng giả vẫn tồn tại trên Taobao với những tên "sáng tạo".

Chẳng hạn, những áo khoác nhái thương hiệu Gucci có tên G-house, còn những sản phẩm nhái thương hiệu thời trang Ralph Lauren có tên "Little horse brand". Logo trên sản phẩm nhái đều mờ hoặc có độ phân giải thấp để tránh tính năng tự động báo hàng giả của Taobao.

Những kẻ sản xuất hàng giả cũng tăng cường bán hàng trên những mạng xã hội nước ngoài, như Instagram hay WhatsApp, và qua những trang ảnh như Yupoo. Trước sự ranh ma của giới sản xuất và tiêu thụ hàng giả, ban lãnh đạo Alibaba từng kêu gọi: "Tất cả chợ trực tuyến và chợ trực tiếp phải phối hợp với nhau để trấn áp hàng giả thông qua những biện pháp trực tuyến và trực tiếp".

Nhạc Dương