|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng tồn kho ở Mỹ giảm mạnh, xuất khẩu gỗ đang dần phục hồi

07:43 | 25/09/2023
Chia sẻ
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong hai tháng gần đây đã có sự phục hồi, khi mức giảm ngày càng thu hẹp so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, hàng tồn kho ở Mỹ được dự báo về 0% vào cuối năm, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp gỗ Việt gia tăng xuất khẩu.

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 8, giá trị xuất khẩu gỗ sang Mỹ đạt 675 triệu USD, giảm 1% so với tháng 8/2022, mức giảm này đã thu hẹp so với 11% của tháng 7 so với cùng kỳ. Điều này cho thấy giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong hai tháng gần đây đã có sự phục hồi.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ vẫn giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 4,6 tỷ USD.

(Số liệu: Tổng cục Hải quan, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu tới thị trường Mỹ 7 tháng đầu năm 2023, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng chính và chiếm gần 85% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ sang Mỹ.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lạm phát cao, việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và hàng tồn kho ở mức cao khiến hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tới Mỹ giảm mạnh.

Cục Xuất nhập khẩu thông tin một tín hiệu tích cực là tính đến tháng 8, hàng tồn kho tại Mỹ đã giảm xuống còn 10% và dự báo đến cuối năm 2023 sẽ giảm về mức 0%. Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường Mỹ đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, nhất là về giá cả.

Ngoài ra, thị trường vẫn yêu cầu cao về chất lượng và những yếu tố bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh”, chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó. Vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Mỹ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối.

Ngoài ra, doanh nghiệp ngành gỗ của Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại, đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các “tiêu chuẩn sản xuất xanh”.

Hoàng Anh