Các hãng bay Việt Nam mất 10.000 tỉ đồng doanh thu vì dịch virus corona (covid-19)
Báo Chính phủ mới đây dẫn số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trước khi có dịch virus corona (covid-19), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng của cả hai nước khai thác.
Trong đó có 11 hãng Trung Quốc với tổng tần suất 240 chuyến/chiều/tuần và 3 hãng nội địa là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ.
Năm 2019, lượng khách trên các đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu khách trong đó hơn 4,6 triệu là do các hãng hàng không trong nước vận chuyển.
Sau khi có thông tin về dịch covid-19, từ ngày 23/1, Cục Hàng không Việt Nam đã huỷ toàn bộ phép bay khai thác từ Việt Nam đi/đến tâm dịch Vũ Hán. Đến ngày 1/2, Cục Hàng không đã huỷ toàn bộ phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không hai nước khai thác các tuyến giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục.
“Việc cấp phép mới chỉ được thực hiện sau khi được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng khẳng định.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.
Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng.
Việt Nam cũng không thực hiện thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu hàng không đối với hành khách không mang quốc tịch Việt Nam đã ở hoặc quá cảnh Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày trước khi đến Việt Nam.
Ngoài ra, nhu cầu đi lại của hành khách trên các đường bay nội địa cũng giảm sút do người dân ngại đến nơi tập trung đông người như sân bay, máy bay. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến vệ sinh phòng dịch...
Báo Chính phủ dẫn con số sơ bộ được Cục Hàng không đưa ra là minh chứng rõ nhất hiện tượng “ngay giữa cao điểm Tết Nguyên đán mà thị trường còn sụt giảm” đó là: Chỉ riêng từ ngày 1/2 đến 7/2 (một tuần sau khi dừng khai thác Trung Quốc), tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so cùng kì 2019, trong đó riêng thị trường quốc tế giảm 14,1%).
Sản lượng vận chuyển của các hãng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so cùng kì 2019.
“Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10.000 tỉ đồng”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Để hỗ trợ các hãng hàng không duy trì hoạt động khai thác, vượt qua khó khăn tạm thời, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép giảm giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quản lí (giá dịch vụ điều hành bay đi/đến, hạ cất cánh) cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có các biện pháp giảm giá, phí do doanh nghiệp quyết định cho các hãng hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không cũng khuyến khích các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không (ACV, VATM...) chủ động thảo luận, hiệp thương để điều chỉnh các mức giá dịch vụ cũng như giãn tiến độ thanh toán giá dịch vụ phù hợp.