Trao bằng khen của Thủ tướng cho tổ bay Vietnam Airlines tới Vũ Hán đưa đồng bào về nước
Trong đêm 9/2 và rạng sáng 10/2, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai thác chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước an toàn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - tâm điểm của dịch virus corona (covid-19).
Chuyến bay từ Hà Nội tới Vũ Hán đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như hàng hóa y tế của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc.
Theo Vietnam Airlines, tổ bay trên chuyến đi này gồm 15 thành viên được hãng lựa chọn từ gần 100 phi công, tiếp viên, thợ kĩ thuật, nhân viên mặt đất tình nguyện đăng kí làm nhiệm vụ. Tổ bay gồm có 2 chuyên gia điều hành, 3 phi công, 5 tiếp viên, 2 nhân viên kĩ thuật và 3 nhân viên phục vụ mặt đất.
Ngoài phi hành đoàn, tham gia thực hiện chuyến bay còn có các bộ phận trực điều hành dưới mặt đất để theo dõi chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất.
Trong vòng 9 tiếng từ đêm 9/2 đến rạng sáng 10/2, tổ bay và các bộ phận mặt đất của Vietnam Airlines đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bao gồm đưa công dân Trung Quốc và công dân Việt Nam trở về quê hương; vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế mà phía Việt Nam trao tặng.
Theo tin từ Vietnam Airlines, tổ bay từ Vũ Hán trở về hiện đang được cách li theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như được kiểm tra sức khoẻ thường xuyên. Tình trạng sức khỏe của tất cả thành viên đều duy trì ổn định.
Cơ phó Đường Trung Dũng - thành viên trẻ tuổi nhất trong phi hành đoàn chia sẻ: “Nhiệm vụ này là nghĩa vụ của Hãng hàng không Quốc gia, nhưng khi triển khai xuống anh em phi công, trước tiên, đó là tinh thần tự nguyện, xung phong. Là một phi công của Hãng hàng không Quốc gia, tôi hiểu và ý thức được nhiệm vụ của mình với Tổng công ty, Tổ quốc và đồng bào".
Tiếp viên trưởng Lê Dũng cho biết: “Có rất nhiều người xung phong đi chuyến bay này. Tuy nhiên, tiêu chí ưu tiên của Tổng công ty là lựa chọn các tiếp viên nam có kinh nghiệm bay lâu năm và có khả năng nói tiếng Trung Quốc.”
“Cả tổ tiếp viên tham gia chuyến bay được chọn từ hơn 33 tiếp viên nam và nữ, đều là những người xung phong, tình nguyện. Tuy không ăn uống, không đi vệ sinh trong suốt 9 tiếng nhưng chúng tôi vui mừng vô hạn khi hành trình đặc biệt này đã thành công tốt đẹp”, anh Phạm Hải Bằng - một tiếp viên trưởng khác trên chuyến bay tới Vũ Hán chia sẻ thêm.
Tại sân bay Nội Bài, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cũng đã kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona (covid-19) và đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Cụ thể: Các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh/hành khách xuất cảnh đều được theo dõi bằng máy đo thân nhiệt 24/24 ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt, sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi.
Tổ chức các bảng khuyến cáo bằng 3 thứ tiếng cũng như bố trí cán bộ trực về đường dây nóng để hướng dẫn hành khách khi hành khách cần giải đáp hướng dẫn đồng thời tăng cường các biện pháp giám sát tại cộng đồng.
Xây dựng kịch bản để xử lí các tình huống, tập dượt các phương án phân luồng, cách li hành khách, tàu bay có khách bị nhiễm covid-19; yêu cầu các nhân viên đeo khẩu trang và nhắc nhở các hành khách dùng khẩu trang trong khu vực sân bay và trên máy bay.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hiện nay đại diện sở hữu 86,2% vốn điều lệ của Vietnam Airlines và 95,4% vốn điều lệ của ACV.