Doanh nghiệp

Hãng bay tí hon thành công với mô hình chỉ có ghế hạng thương gia

10:56 | 27/08/2019

Chia sẻ

Một hãng hàng không khởi nghiệp của Pháp dường như đã tìm được điểm cân bằng về giá cả, số lượng và chất lượng dịch vụ giữa ghế hạng phổ thông và hạng thương gia.

Các hãng hàng không chủ yếu thu về lợi nhuận từ số ít ghế trong khoang hành khách cao cấp (Hạng Thương gia, Hạng Nhất, …) với giá vé "trên trời", có khi lên tới hàng nghìn USD trên các chuyến bay đường dài.

Số ghế ở khoang phổ thông tuy nhiều nhưng giá vé thấp nên lời lãi chẳng bao nhiêu, có khi chỉ hòa vốn.

Liệu có cách nào để dung hòa hai thái cực này với nhau để một chiếc máy bay có thể mang theo nhiều khách hạng thương gia hơn với giá vé "mềm" hơn và do vậy phù hợp với túi tiền của nhiều người hơn?

Đó chính là ý tưởng ban đầu của của La Compagnie – một hãng hàng không khởi nghiệp của Pháp.

Theo Business Insider, La Compagnie được thành lập 5 năm về trước và thường thực hiện các chuyến bay định kì xuyên Đại Tây Dương kết nối New York với London và Paris bằng các máy bay chỉ có ghế hạng thương gia.

photo-1

Ghế hạng thương gia trên máy bay La Compagnie. Ảnh: Business Insider

Trên các chặng bay dài kiểu này, một máy bay thông thường sẽ có khoảng 10-20 ghế hạng thương gia với giá mỗi vé khoảng 4.000-5.000 USD, bên cạnh đó là vài trăm ghế hạng phổ thông với giá vé 300-400 USD.

Riêng La Compagnie lại thử nghiệm ý tưởng sử dụng tàu bay có 75 ghế hoàn toàn là hạng thương gia với giá vé khứ hồi 1.200-2.500 USD.

photo-1

Máy bay của La Compagnie chỉ có ghế hạng thương gia. Ảnh: Business Insider

Ban đầu, hãng sử dụng các tàu bay Boeing 757 cũ với ghế ngả không hoàn toàn (angle-flat seats). Mới đây, sau 5 năm hoạt động, hãng đã tự mua hai chiếc A321Neo mới toanh được trang bị ghế ngả 180 độ loại hiện đại nhất.

Trao đổi với Business Insider, đại diện hãng bay này cho biết hãng đang hoạt động rất khả quan và dự tính sẽ sớm có lợi nhuận vào đầu năm 2020.

Hàng không là một ngành kinh doanh hết sức khó khăn, đòi hỏi vốn lớn với sự cạnh tranh khốc liệt. Một hãng bay đạt được lợi nhuận sau 5 năm cất cánh là thành tích đáng khen ngợi, đặc biệt là khi nhiều hãng không sống sót được tới 5 năm. (Đại gia ngành bán lẻ Amazon cũng phải mất tới 14 năm mới có lãi).

La Compagnie kì vọng biên lợi nhuận của hãng sẽ tiếp tục được cải thiện sau khi thay thế những chiếc Boeing 757 cũ bằng A321Neo đời mới tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30% trong các chuyến bay vượt Đại Tây Dương.

Đồng sáng lập La Compagnie – ông Jean-Charles Perino cho biết mô hình hoạt động chỉ toàn ghế thương gia này khá hiệu quả với hãng bay của ông. Các phản hồi của hành khách cho thấy mức định giá cùng với dịch vụ kèm theo đã đáp ứng một phân khúc hẹp với nhu cầu lớn trên thị trường.

Mặc dù chỉ bay hai chuyến một ngày, La Compagnie vẫn chiếm tới 20-25% thị phần bay hạng thương gia giữa New York và Paris, cạnh tranh sòng phẳng với các đại gia có đường bay thẳng khác như Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines hay Air France

Ban đầu, nhóm khách hàng mà La Compagnie nhắm đến ban đầu là các khách du lịch sẵn sàng trả thêm một số tiền nhất định để có chuyến bay thoải mái hơn, tuy nhiên các khách đi công tác đang đóng góp ngày càng lớn vào cơ cấu doanh thu của hãng.

"Khoảng 2/3 số hành khách của chúng tôi là khách đi công tác", nhà đồng sáng lập Jean-Charles Perino nói.

Trải nghiệm trên chuyến bay này cũng hoàn toàn khác biệt với tất cả mọi người, từ lúc làm thủ tục, lên tàu bay đến xuống tàu bay. 

"Thay vì chở theo 250 người thì chúng tôi chỉ có 74, làm gì cũng nhanh hơn rất nhiều", ông Perino nói.

Song Ngọc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng