|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng bay Emirates cắt giảm 30.000 lao động

14:07 | 18/05/2020
Chia sẻ
Bên cạnh việc xem xét cắt giảm khoảng 30.000 lao động, mức cắt giảm sâu nhất trong ngành hàng không toàn cầu, hãng bay đường dài lớn nhất thế giới Emirates cũng trì hoãn mua Airbus A380 do phần lớn đường bay đều phải dừng phòng đại dịch COVID-19.

Emirates cắt giảm 30.000 lao động

Bloomberg đưa tin, hãng bay đường dài lớn nhất thế giới Emirates đang xem xét cắt giảm khoảng 30.000 lao động trong thời gian tới, để giảm thiểu chi phí. Trước đó, hãng bay này đã thu hẹp đến 30% số lao động từ con số 105.000 vào tháng 3, vì phải giảm chi phí và điều chỉnh lại hoạt động của mình, để đối phó với suy thoái du lịch dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Emirates Airlinescũng đang xem xét loại bỏ đội máy bay Airbus A380, mẫu máy bay phản lực hai tầng khổng lồ có thể chứa hơn 500 hành khách, vì tập trung nguồn lực để đối phó với các dự báo xấu, khi chuẩn bị khởi động sau gần hai tháng "đắp chiếu".

Việc này có thể khiến toàn bộ công xưởng của Airbus phải ngừng hoạt động đến cuối năm. 

Hãng bay Emirates cắt giảm 30.000 lao động, trì hoãn mua Airbus A380 vì Covid-19 - Ảnh 1.

Emirates trì hoãn nhận mẫu A380 khiến Airbus có thể "vô công rỗi nghề" đến cuối năm. (Ảnh: Travelandy News).

Emirates đang là khách hàng lớn nhất của mẫu Airbus A380. Thế nhưng, hãng này đã loại bỏ mẫu trên khỏi các kế hoạch dài hạn, và đặt mua máy bay nhỏ hơn. Theo một nguồn tin thân cận, Emirates có kế hoạch chủ yếu dựa vào máy bay phản lực thân rộng 777 của hãng Boeing trong thời kì phục hồi. 

Hiện tại, hãng có 155 máy bay Boeing 777 trong đội bay của họ, nhiều hơn so với 115 chiếc Airbus A380.

"Tiết kiệm tiền mặt, bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi và bảo vệ càng nhiều lực lượng lao động lành nghề càng tốt, vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", đại diện hãng cho biết.

Một loạt các biện pháp nhằm củng cố tiền mặt kể từ khi COVID-19 bùng phát cũng đã được hãng áp dụng trước đó. Emirates Airlines đã phải giảm lương tạm thời, hạ cánh hầu hết các chuyến bay chở khách, và trì hoãn việc nhận lô hàng cuối cùng của siêu máy bay A380. 

Hãng hàng không quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã huy động được 1,2 tỉ USD tài chính mới trong quý đầu tiên, và đang tìm kiếm viện trợ từ Dubai. 

Hàng trăm nghìn lao động hàng không đã phải nghỉ việc

Emirates đã tạm dừng hầu hết các chuyến bay chở khách vào ngày 25/3. Với một số quốc gia bắt đầu giảm bớt các hạn chế đi lại, hãng hàng không sẽ có kế hoạch tiếp tục hoạt động một cách hạn chế vào ngày 21/5 tới. Hãng cũng đang tăng cường hợp tác với hãng hàng không giá rẻ khu vực, như Flydubai trong thời gian tới.

Tổng thống Tim Clark đã nói với tờ The National, rằng, ông hi vọng nhu cầu đi lại của hãng hàng không sẽ được tăng cường trong ít nhất vài năm tới. Ông cũng gọi đại dịch là "sự kiện thiên nga đen cho ngành dịch vụ", rằng đây là "một sự kiện hiếm gặp với tác động cực đoan".

Lợi nhuận trong tháng 3 của Emirates  thấp hơn 1,5 tỉ dirham (408 triệu USD) so với dự kiến và tập đoàn đã mất hơn 3,4 tỉ dirham trong tháng đó.

Hãng bay Emirates cắt giảm 30.000 lao động, trì hoãn mua Airbus A380 vì Covid-19 - Ảnh 2.

Hãng hàng không quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã mất hàng trăm triệu USD vì COVID-19. (Ảnh: The Australian).

Không chỉ Emirates, các hãng hàng không trên toàn cầu cũng đang cắt giảm việc làm sau khi bị COVID-19 tấn công, với việc ngừng hoạt động thời gian dài chưa từng có. Theo Bloomberg, các biện pháp được thực hiện tại Emirates là nghiêm trọng nhất, nhưng về mặt kinh doanh, đây là có thể xem là đường sống duy nhất.

Hồi tháng trước, British Airways cho biết họ sẽ xoá khoảng 12.000 cái tên trong bảng lương nhân viên của mình, trong khi hơn 100.000 lao động tại bốn hãng hàng không lớn nhất của Mỹ cũng nghỉ phép tự nguyện, giảm giờ hoặc nghỉ hưu sớm. Các giám đốc hàng không đã cảnh báo nhân viên, rằng việc thay đổi quy mô doanh nghiệp vĩnh viễn đang diễn ra.

Chính phủ các nước đang dự tính mở cửa những biên giới đã bị đóng trong nhiều tháng, mặc dù vẫn chưa có vaccine phòng COVID-19. Đây là liệu pháp để gỡ bỏ tình trạng khoảng 70% công suất ngành hàng không toàn cầu ngưng hoạt động. 

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc  tế dự báo ngành dịch vụ này sẽ mất tới 314 tỉ USD tiền bán vé trong năm nay.

Tất Đạt