|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hạn hán, sâu bệnh có thể buộc Ấn Độ cho phép miễn thuế nhập khẩu ngô

20:09 | 16/02/2019
Chia sẻ
Lượng mưa gió mùa dưới mức bình thường và sự xuất hiện của sâu ăn lá, loại sâu bọ tàn phá mùa màng tại châu Phi năm 2017, đã khiến sản lượng ngô Ấn Độ giảm và kéo giá lên cao. Điều này làm tăng khả năng chính phủ sẽ cho phép miễn thuế nhập khẩu ngô lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Việc nhà sản xuất ngô lớn thứ 7 thế giới, thường xuất khẩu sang châu Á, chuyển sang nhập khẩu nhấn mạnh sức tàn phá mùa màng do hạn hán và sâu ăn lá. Điều này cũng cho thấy tác hại tiềm tàng mà sâu ăn lá có thể gây ra cho nền kinh tế nông nghiệp Ấn Độ, ngành nghề hỗ trợ gần một nửa trong tổng số 1,3 tỉ người dân Ấn Độ.

Ấn Độ thu hoạch hai vụ ngô một năm, một vụ đông từ tháng 3 và một vụ hè từ tháng 9.

Đối với vụ mùa hè năm 2017 - 2018 kết thúc vào tháng 6 năm ngoái, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông dân Ấn Độ, quốc gia này đã thu hoạch được 20,24 triệu tấn.

Tuy nhiên, với lượng mưa gió mùa thấp hơn bình thường và sự phá hoại của sâu ăn lá, sản lượng vụ mùa hè năm 2018 - 2019 được dự báo sẽ giảm còn dưới 16 triệu tấn, theo Subhranil Dey, chuyên gia phân tích nghiên cứu cao cấp tại công ty môi giới hàng hóa SMC Comtrade, New Delhi.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông dân Ấn Độ cho biết, quốc gia này đã thu hoạch 8,47 triệu tấn ngô mùa đông năm 2018, nhưng diện tích trồng cho vụ đông năm nay đã giảm 11%.

Vì vậy, giá ngô ở tỉnh Maharashtra, được coi là mức giá chuẩn nội địa, đã tăng hơn 30% trong hai tháng qua lên mức kỉ lục khoảng 20.000 rupee/tấn (tương đương 280 USD/tấn). Mức giá này tăng 13.000 rupee so với một năm trước.

Các nhà sản xuất gia cầm và nhà máy sản xuất bột ngô hi vọng nhập khẩu sẽ kìm hãm sự gia tăng của giá, điều họ đang phải trật vật để chuyển sang cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhập khẩu miễn thuế ít nhất 500.000 tấn. Chi phí sản xuất của chúng tôi đã tăng lên vì giá ngô tăng, ông Prasanna Pedgaonkar, Tổng Giám đốc của Venky - nhà sản xuất gia cầm lớn nhất Ấn Độ, cho biết. Thức ăn chăn nuôi làm từ ngô thường chiếm hai phần ba chi phí sản xuất gia cầm.

Nhập khẩu phải vượt qua hai rào cản. Đầu tiên, chính phủ phải đồng ý dỡ bỏ thuế nhập khẩu 60%. Thứ hai, nhập khẩu phải là chủng không biến đổi gen (GM) vì Ấn Độ không cho phép canh tác hoặc nhập khẩu cây trồng biến đổi gen.

Lần gần nhất chính phủ Ấn Độ cho phép nhập khẩu miễn thuế là vào năm 2016, với khối lượng nhập khẩu đạt 181.000 tấn.

han han sau benh co the buoc an do cho phep mien thue nhap khau ngo
Ảnh: Reuters.

Điều kiện được miễn thuế nhập khẩu

Tuy nhiên, rất ít quốc gia xuất khẩu ngô không biến đổi gen với số lượng lớn, vì vậy việc tìm đủ nguồn cung không có GM có thể là một thách thức đối với các thương nhân, ông Amit Sachdev, Đại diện Nam Á cho Hội đồng Ngũ cốc Mỹ cho hay.

Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa quyết định về kiến nghị nhận được từ các nhà nhập khẩu về việc cho phép nhập khẩu miễn thuế, một quan chức chính phủ cho biết.

Ấn Độ cũng có thể trì hoãn nhập khẩu cho đến sau cuộc bầu cử quốc gia sắp diễn ra vào tháng 5 để củng cố vị thế của đảng cầm quyền với người nông dân, một thương nhân tại Mumbai, cho biết.

"Cho phép nhập khẩu ngay trước cuộc bầu cử có thể truyền đi một thông điệp tiêu cực đến nông dân", theo các thương nhân.

Hoạt động nhập khẩu sẽ không giảm bớt thiệt hại cho nông dân, vốn phải vật lộn với sự phá hoại của sâu ăn lá, một loại sâu bướm phàm ăn trong giai đoạn ấu trùng có thể lây lan hơn 100 km trong một đêm như một loài bướm đêm.

Trong năm 2016 và 2017, sâu bệnh tàn phá các mùa ngô tại Zimbabwe, Malawi và nhà sản xuất lớn nhất lục địa Nam Phi.

Các loài sâu, có nguồn gốc từ Trung và Bắc Mỹ, chỉ đến Ấn Độ vào giữa năm ngoái sau khi càn quét tại Sri Lanka.

han han sau benh co the buoc an do cho phep mien thue nhap khau ngo Philippines cho phép nhập khẩu ngoài hạn ngạch để hạ giá gạo

Manila sẽ cho phép nhập khẩu gạo vượt quá khối lượng truy cập tối thiểu (MAV) sau khi Hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc ...

han han sau benh co the buoc an do cho phep mien thue nhap khau ngo Giá trị nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng hơn 17% lên 3,2 tỉ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong tháng 10, giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng thức ăn gia ...

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.