|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines cho phép nhập khẩu ngoài hạn ngạch để hạ giá gạo

07:40 | 22/11/2018
Chia sẻ
Manila sẽ cho phép nhập khẩu gạo vượt quá khối lượng truy cập tối thiểu (MAV) sau khi Hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFAC) thông qua dự thảo ngoài hạn ngạch hôm 21/11 để tăng cường hơn nữa kho dự trữ của Philippines.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines và Chủ tịch NFAC Emmanuel F. Piñol cho biết các thương nhân quan tâm có thể bắt đầu xin giấy phép nhập khẩu gạo tại NFA vào ngày 22/11.

"Mục đích của việc nhập khẩu là để hạ giá gạo", ông Piñol nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn sau cuộc họp của NFAC hôm thứ Tư (21/11).

Nhập khẩu gạo trong MAV của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bị đánh thuế 35%, trong khi những người thu mua ở mức ngoài hạn ngạch bị đánh thuế 50%.

Động thái của NFAC được đưa ra trước khi một biện pháp dự kiến được thông qua, có thể loại bỏ giới hạn định lượng (QR) về gạo và thay thế nó bằng thuế quan.

philippines cho phep nhap khau ngoai han ngach de ha gia gao
Ảnh: BusinessMirror.

Theo ông Piñol, NFAC đã quyết định cho phép nhập khẩu hạn ngạch để đảm bảo rằng giá gạo bán lẻ duy trì ở mức thấp cho người tiêu dùng Philippines.

Ông Piñol cho biết các nhà giao dịch chỉ cần đáp ứng ba yêu cầu được NFAC phê duyệt, gồm chứng minh khả năng tài chính, khả năng kho bãi và khả năng bán lẻ.

"Những điều này sẽ loại bỏ hiệu quả các nhà nhập khẩu chỉ xin giấy phép nhập khẩu và bán chúng sau đó", ông nói.

Mặt trái của chính sách mới?

Ông Piñol gạt bỏ những lo ngại rằng, quyết định của NFAC để mở rộng thị trường gạo Philippine sẽ gây ra dòng nhập khẩu giá rẻ và làm ảnh hưởng tiêu cực tới nông dân địa phương.

"Khi các nhà nhập khẩu cảm thấy có rất nhiều gạo tồn trên thị trường, giá có thể đi xuống và họ sẽ không thể thu lời. Đây sẽ là thị trường có hạn chế. Khả năng hấp thụ của thị trường sẽ quyết định nó. Không có thương nhân quyết định nhập khẩu gạo nếu anh ta không kiếm được lời”, ông nhận định.

NFAC không chỉ định ngày kết thúc cho việc nhập khẩu ngoài hạn ngạch, vì vậy các thương nhân có thể nhập khẩu gạo với điều kiện là họ đáp ứng các yêu cầu của hội đồng và trả thuế.

Theo ông Piñol, Philippines sẽ bắt đầu năm 2019 với lượng dự trữ tương đương 134 ngày tiêu thụ quốc gia. Ông cho biết ước tính của ông không gồm gạo được Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI) thu mua.

Xem thêm

Lyly Cao