|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hai Bộ GTVT, Công Thương phối hợp giám sát chặt taxi Uber, Grab

20:29 | 03/06/2017
Chia sẻ
Trước việc taxi truyền thống “tố” Uber, Grab liên tục phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công Thương cho biết sẽ giám sát chặt loại hình này.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay, 3-6, trả lời câu hỏi về việc một số hãng taxi truyền thống "tố" Uber, Grab cạnh tranh không lành mạnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ cũng đã nhận được nhiều thông tin về vấn đề này.

hai bo gtvt cong thuong phoi hop giam sat chat taxi uber grab
Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT trả lời câu hỏi về Uber, Grab tại cuộc họp báo. (Nguồn: An Ninh Thủ Đô)

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Uber và Grab là một loại hình vận tải rất mới mà nhiều nước đang triển khai, ở Việt Nam 2 loại hình này cũng đang phát triển rất mạnh. Đây là một loại hình rất tiên tiến, lợi dụng thế mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin điện tử trên smart phone, để tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm giá thành. Cũng có thể nói đây là một trong những vấn đề thực hiện cuộc cách mạng 4.0 mà thế giới đang rất quan tâm, được người tiêu dùng ủng hộ.

"Chúng tôi cũng đã yêu cầu các hãng taxi Uber, Grab phải thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải của Việt Nam theo Nghị định 86 đã được ban hành. Vừa rồi chúng tôi cũng đã có cuộc hội thảo để bàn tính ưu việt của 2 loại hình này và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể ứng dụng được các phần mềm điện tử hiện đại như vậy để có thể cạnh tranh lành mạnh. Hiện có khoảng gần 10 hãng taxi ở Việt Nam đã thiết lập được các phần mềm điện tử ứng dụng tương tự" - ông Trường chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói thêm, đối với Grab, họ thực hiện trên loại hình taxi của họ và có phù hiệu, logo rất cụ thể. Riêng Uber thực hiện theo hình thức trên xe hợp đồng, việc này Bộ cũng không cấm nhưng yêu cầu doanh nghiệp Uber phải đăng ký hoạt động, cung cấp phần mềm và nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải thì phải được các Sở GTVT của các tỉnh/ thành cấp giấy phép kinh doanh. Đồng thời phải chịu quản lý bởi các điều kiện giống như quản lý vận tải với các doanh nghiệp taxi khác.

"Có thể nói, về quản lý nhà nước, hiện Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều giải pháp. Gần đây nhất, Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 86 về quản lý các dịch vụ vận tải, Bộ GTVT đã đề xuất đưa loại hình như Uber, Grab này vào đối tượng quản lý trong Nghị định. Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi tin rằng quản lý các loại hình taxi này sẽ đảm bảo được sự công bằng hơn" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kỳ vọng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, liên quan đến hoạt động của taxi Uber, Grab, Bộ Công Thương rất quan tâm đến vấn đề cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, vì thế chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để có những giám sát hoạt động của 2 loại hình này.

"Mục đích giám sát nhằm đảm bảo hoạt động của 2 loại hình taxi trên phải cạnh tranh lành mạnh với các hãng taxi khác. Mặt khác, dù hiện đa số người dân đánh giá tốt 2 loại bình Uber, Grab nhưng chúng tôi cũng sẽ tiếp tục giám sát để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng" - ông Hải nêu rõ.

Duy Tiến

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).