Kinh doanh

Gojek sẽ chuyển sang sử dụng xe điện 100% vào năm 2030

08:59 | 01/05/2021

Chia sẻ

Các "ông lớn" gọi xe Đông Nam Á đều đang đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ liên quan đến việc chuyển đổi sang dùng xe điện.

Gojek, startup gọi xe Indonesia, lên kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe máy và xe ô tô trên nền tảng của mình sang xe điện vào năm 2030 thông qua hợp tác với các nhà sản xuất và hợp đồng cho thuê, ông Kevin Aluwi, người đồng CEO Gojek, nói với Reuters.

Trước đó, Gojek phát hành báo cáo phát triển bền vững thường niên đầu tiên của mình với tham vọng đạt đến mức khí thải bằng 0 trong tương lai. Giới phân tích nhận định báo cáo này là một phần trong kế hoạch chuẩn bị thực hiện IPO của Gojek.

Gojek sẽ chuyển sang sử dụng xe điện 100% vào năm 2030 - Ảnh 1.

Một tài xế Gojek đang quét mã viên pin để sạc pin tại một trạm sạc. (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, giới phân tích cho rằng chi phí để Gojek thực hiện chuyển đổi sang xe điện ở Indonesia sẽ rất cao vì hiện tại hạ tầng các trạm sạc điện tại quốc gia này mới chỉ dừng lại ở con số 100.

"Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với nhiều công ty khác nhau trong ngành công nghiệp và chính phủ để giảm chi phí còn xe điện thêm 30% so với xe động cơ đốt trong", ông Aluwi nói trong một bài phỏng vấn.

Ông đồng thời tiết lộ Gojek đang đàm phán hỗ trợ phát triển ngành xe điện ở Indonesia, trong đó bao gồm các hạng mục như hạ tầng phục vụ thay pin và sạc pin.

Mới đây, Gojek cho biết đã có 2 triệu đối tác tài xế ở Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Startup này từng nhận được đầu tư từ nhiều "ông lớn" như Google (Alphabet) và Tencent Holdings Ltd.

Hiện tại, Gojek đã triển khai thử nghiệm chương trình xe điện ở Indonesia cùng sự hợp tác của công ty nhiên liệu quốc gia Pertamina và Perusahaan Listrik Negara, nhà sản xuất xe scooter Gesits, Viar, NIU Technologies, Hondar và các nhà sản xuất xe hơi như Toyota Motor Corp và Mitsubishi Motors Corp.

Một số quan ngại của các tài xế khi chuyển sang sử dụng xe điện là hiệu năng, hạ tầng cũng như chi phí, ông Aluwi nói thêm. Để hỗ trợ về tài chính, Gojek đang tính đến phương án thu xếp cho thuê thông qua mảng dịch vụ tài chính của mình.

"Chúng tôi hiểu rằng việc xây dựng hệ sinh thái xe điện từ nguyên liệu thô đến sản xuất pin và đến sản xuất xe hoàn chỉnh là điều mà nhiều người trong chính phủ tin rằng là một phần quan trọng trong tương lai của Indonesia", ông Aluwi chia sẻ.

Là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, Indonesia đang gặp phải vấn đề ô nhiễm không khí đầy nhức nhối. Thủ đô Jarkata nằm trong số những thành phố ô nhiễm nhất trong khu vực, theo Reuters.

Ông Tanah Sullivan, giám đốc phát triển bền vững của Gojek, nói rằng công ty này cũng đang triển khai chiến dịch giảm lượng nhựa dùng một lần trong ngành giao đồ ăn để đạt được mục tiêu không rác rải và không khí thải tới năm 2030.

Tháng 12 năm ngoái, Grab cũng công bố kế hoạch sẽ triển khai 26.000 xe điện ở Indonesia cho tới năm 2025.

"Số lượng tài xế Grab và Gojek rất lớn. Họ có thể giúp mảng bán hàng và phát triển xe điện đạt đến quy mô kinh tế cần và đủ", ông Septian Hario Seto, Phó trưởng ban điều phối đầu tư và khai thác tại Bộ điều phối hàng hải và đầu tư Indonesia, chia sẻ.

Chính phủ Indonesia đang hỗ trợ Gojek đàm phán với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) để cung cấp pin xe điện, ông Septian nói.

Hồi tháng 4, Reuters đưa tin Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia đang tiến sát đến "chốt" thương vụ sáp nhập trụ giá 18 tỷ USD. Trong năm 2021, pháp nhân sau sáp nhập sẽ tìm kiếm cơ hội IPO ở Indonesia và Mỹ ở định giá kỳ vọng 35 tỷ USD đến 40 tỷ USD.

Thái Sơn