|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Gojek thu hẹp khoản lỗ

08:22 | 30/04/2024
Chia sẻ
Sau khi chuyển nhượng quyền điều hành mảng thương mại điện tử tại Indonesia cho TikTok, tập đoàn GoTo báo cáo kết quả kinh doanh quý I với khoản lỗ được thu hẹp hơn.

Ngày 29/4, nhà cung cấp siêu ứng dụng GoTo của Indonesia cho biết họ đã lỗ ròng 861 tỷ rupiah (53 triệu USD) trong quý I, giảm 78% so với cùng kỳ năm 2023, theo Nikkei Asia. Cùng kỳ năm ngoái, công ty mẹ của Gojek ghi nhận khoản lỗ ròng 3,86 nghìn tỷ rupiah.

Báo cáo tài chính cho biết doanh thu của GoTo trong quý đầu tiên đã tăng 22% so với một năm trước lên 4,07 nghìn tỷ rupiah. 

Được thành lập vào tháng 5/2021 thông qua việc sáp nhập hãng gọi xe Gojek và nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử Tokopedia, GoTo đã phải vật lộn để tìm kiếm lợi nhuận.

Trong quý IV năm ngoái, GoTo ghi nhận mức lỗ giảm dần khi công ty cắt giảm chi phí tiếp thị và tiền lương. Tính chung cả năm 2023, GoTo lỗ ròng 90,5 nghìn tỷ rupiah, cao hơn gấp đôi so với năm trước. Tuy vậy, GoTo đã báo lãi dựa trên EBITDA điều chỉnh trong quý IV/2023.

 Ảnh: Crunchbase.

GoTo đang tập trung vào lợi nhuận và tìm cách thúc đẩy tăng trưởng người dùng trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt từ Grab và các đối thủ trong khu vực.

Để cải thiện khả năng sinh lời, GoTo từ bỏ quyền kiểm soát Tokopedia - mảng thương mại điện tử, cho TikTok của ByteDance trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD vào năm ngoái. Là một phần của thỏa thuận, GoTo sẽ nhận được các khoản thanh toán từ TikTok. Mục tiêu năm nay của GoT cố gắng đạt được hòa vốn trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh.

GoTo vẫn chưa có lãi bất chấp việc cắt giảm hàng nghìn việc làm và giảm mạnh chi tiêu tiếp thị.

Cổ phiếu công ty đã giảm hơn 80% kể từ lần đầu niêm yết vào năm 2022 tại Jakarta. Tăng trưởng chậm lại cho thấy sự cạnh tranh gay gắt và chi tiêu của người tiêu dùng có nhiều biến động.

Mặc dù thỏa thuận với TikTok và việc cắt giảm chi phí sẽ giúp giảm áp lực lên tài chính của GoTo, nhưng thị trường khó khăn đã buộc công ty và các đối thủ cạnh tranh phải cân nhắc các lựa chọn quyết liệt.

Tờ Bloomberg từng đưa tin rằng GoTo và Grab đã tiến hành đàm phán trở lại về việc sáp nhập các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ, một sự hợp nhất có thể cho phép họ giảm chi tiêu để thu hút người dùng. Tuy nhiên sau đó Grab đã phủ nhận thông tin này.

Thành Vũ