Giúp người dân tiêu diệt cảm giác chán, các app bán lẻ thăng hoa trong đại dịch COVID-19
Dù thương mại điện tử đang thăng hoa vì COVID-19, giới phân tích đã dự đoán rằng một số loại sản phẩm sẽ có lợi thế hơn hẳn những loại khác trong thời gian này.
Những số liệu mới từ tổ chức nghiên cứu thị trường IMRG cho thấy doanh số trực tuyến của những sản phẩm liên quan tới sức khỏe và mĩ phẩm Anh tăng 31,6% trong khoảng thời gian từ ngày 15 tới 21/3 so với cùng kì năm ngoái.
Tương tự, doanh số bán đồ điện trực tuyến ở Anh tăng 42,4% so với năm trước. Mặt khác, doanh số quần, áo giảm 26,7% so với năm trước, vì người tiêu dùng ưu tiên mua hàng thiết yếu hơn.
Điều thú vị là dữ liệu IMRG cũng tiết lộ rằng, trong tuần từ 15 tới 21/3, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến ở Anh thực sự đã giảm 2,2% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến hàng tuần tăng lại 5,7% và con số đó không bao gồm thực phẩm.
Cùng với sự suy giảm doanh số quần áo, một số thương hiệu thời trang cũng sẽ không thể hoàn thành các đơn hàng mà họ có. Theo Glossy, những thương hiệu thời trang như Reformation và TJ Maxx đã ngừng hoạt động trực tuyến sau khi không thể mở các trung tâm phân phối và thực hiện đơn hàng.
Ở Anh, The Perfume Shop và Schuh chỉ là hai nhà bán lẻ đã ngừng hoạt động trực tuyến, sau khi ngừng giao dịch tại các cửa hàng. River Island buộc phải đóng cửa trung tâm phân phối và mặc dù vẫn đang nhận đơn đặt hàng trực tuyến, nhà bán lẻ này đã cảnh báo người tiêu dùng rằng có thể họ phải chờ hàng tuần để nhận sản phẩm.
Một diễn biến thú vị là sự gia tăng đột biến trong việc dùng ứng dụng bán lẻ. Theo Poq, lượt tải xuống ứng dụng bán lẻ đã đạt mức cao thứ hai từ trước đến nay, gần bằng mức sử dụng trong dịp giảm giá Black Friday năm 2019.
Không chỉ lượt tải ứng dụng - đạt đỉnh vào ngày 27/3 - dường như cả số lượt sử dụng và giao dịch trên app cũng tăng.
Poq tuyên bố tổng giao dịch trên các ứng dụng đã tăng 10,56% trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,94% trên web dành cho điện thoại di động. Sự gia tăng ấy xảy ra, theo Poq, do người tiêu dùng đang tìm cách để chống lại sự nhàm chán, vì các ứng dụng bán lẻ hiện nay thường có nội dung phong phú và truyền cảm hứng bên cạnh các sản phẩm.
"Như vậy, bây giờ có thể là thời gian phù hợp để các nhà bán lẻ đầu tư vào cập nhật ứng dụng, cũng như nội dung dành riêng cho ứng dụng để thu hút người tiêu dùng", Poq gợi ý.