|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc thôi việc để bán bánh tráng cuốn thịt heo

07:20 | 19/09/2018
Chia sẻ
Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, từng làm giám đốc của một công ty dịch vụ với mức lương khá cao, nhưng Lê Trí Vũ quyết định từ bỏ mọi thứ để khởi nghiệp với đặc sản của Đà Nẵng.
 
giam doc thoi viec de ban banh trang cuon thit heo Bỏ chức giám đốc, chàng trai 8X khởi nghiệp để xử lý nỗi đau của thị trường bất động sản

Lê Trí Vũ từng tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Sau một thời gian làm quản lý nhà hàng trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Nẵng, anh làm giám đốc cho một công ty chuyên về nhà hàng, khách sạn, cafe. Nhưng niềm đam mê kinh doanh khiến cử nhân sinh năm 1979 quyết định từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để khởi nghiệp với ngành ẩm thực vào năm 2013.

giam doc thoi viec de ban banh trang cuon thit heo
Đam mê khởi nghiệp khiến Lê Trí Vũ từ bỏ chức vụ giám đốc với mức lương cao để mở quán ăn.

Đà Nẵng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực, với hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước thăm mỗi năm. Họ không chỉ thăm quan các điểm vui chơi, mà còn muốn khám phá các món ăn đặc sản của địa phương. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Đà Nẵng lại chưa được du khách biết tới. Là người Đà Nẵng, lại có chuyên môn về ẩm thực, tôi quyết định khởi nghiệp để quảng bá đặc sản quê hương đến với họ”, Vũ giải thích lý do khiến anh khởi nghiệp.

Với số vốn ban đầu là 500 triệu đồng, cựu giám đốc quyết định mở quán bánh tráng cuốn thịt heo Hoàng Tín ở Đà Nẵng. Trong thực đơn của Hoàng Tín, ngoài món bánh tráng cuốn thịt heo, còn có các món đặc sản khác như bún mắm, mỳ Quảng.

giam doc thoi viec de ban banh trang cuon thit heo
Cảnh tượng bên trong quán Hoàng Tín ở Đà Nẵng.

“Bánh tráng cuốn thịt heo là một món ăn dân dã của người miền Trung. Nó không đòi hỏi chế biến cầu kỳ, đơn giản và rất dễ ăn. Chúng tôi chỉ lấy phần mông hoặc vai của heo, sau đó đem hấp hơi để giữ nguyên vị ngọt. Rau đều thuộc loại thông dụng, rất dễ tìm nhưng phải đảm bảo tươi xanh, không héo úa - gồm xà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, rau đắng, giá, búp chuối trắng, dưa leo, chuối chát. Ngoài ra, chúng tôi còn có bánh tráng Đại Lộc và mắm nêm để tạo nên vị đậm đà khó quên cho thực khách", Vũ nói.

Trong giai đoạn đầu, do mặt bằng kinh doanh không ở vị trí trung tâm nên việc kinh doanh của Hoàng Tín không thuận lợi. Số lượng khách tới quán khá thấp.

“Khách hàng chỉ chú ý tới những nơi khang trang, dù chưa biết món ăn ở đó thế nào. Với những nơi như vậy, Họ thường cảm thấy an tâm hơn là những nơi không bắt mắt” ông chủ quán Hoàng Tín chia sẻ.

giam doc thoi viec de ban banh trang cuon thit heo
Lê Trí Vũ chụp ảnh lưu niệm với danh hài Chí Tài, một trong những nghệ sỹ từng tới quán Hoàng Tín.

Để có cơ hội tồn tại, Vũ quyết tâm thay đổi chiến lược kinh doanh. Anh bắt đầu từ món ăn. Thay vì lấy thịt mông như mọi quán khác, anh lấy phần giò heo và bỏ xương. Rau kèm theo thịt là loại rau rừng ở Tây Ninh. Đó là điểm khác biệt của Hoàng Tín so với các nơi khác.

Sự khác biệt trong nguyên liệu giúp quán Hoàng Tín chiếm cảm tình của thực khách. Nhờ tiếp thị truyền miệng, số lượng khách tăng dần. Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã tới quán khiến những người hâm mộ họ biết tới thương hiệu Hoàng Tín. Sau một thời gian ngắn, anh đã thu hồi vốn và có lãi.

"Bài học mà tôi rút ra là không nên chỉ tập trung vào du khách, mà phải cố gắng thu hút cả người dân địa phương. Định hướng đó giúp tôi không phụ thuộc vào du khách, đồng thời đa dạng hóa đối tượng phục vụ", Vũ bình luận.

Xem thêm

Tấn Phước

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.