|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bỏ chức giám đốc, chàng trai 8X khởi nghiệp để xử lý nỗi đau của thị trường bất động sản

16:10 | 03/09/2018
Chia sẻ
Phát hiện nỗi đau của thị trường bất động sản là tình trạng nhiễu loạn thông tin khiến người mua nhà lãng phí quá nhiều thời gian và công sức, một giám đốc 8X quyết định khởi nghiệp với 10 triệu đồng để giải quyết nỗi đau.
bo chuc giam doc chang trai 8x khoi nghiep de xu ly noi dau cua thi truong bat dong san Phát hiện nỗi đau của thị trường lao động, chàng trai trường ĐH Xây dựng khởi nghiệp ở tuổi 22

Công ty cổ phần Aipi có trụ sở đặt tại tầng 4, tòa nhà Viettower, số 1 Thái hà, Đống đa, Hà nội. Giám đốc là Diệp Toàn Trung, một chàng trai sinh năm 1986.

Trước khi thành lập Aipi vào tháng 8/2017, anh Trung từng lăn lộn 8 năm trong ngành bất động sản. Vị trí mà anh rời bỏ trước khi khởi nghiệp là giám đốc chi nhánh Hà Nội của một công ty bất động sản. Hồi ấy anh quản lý hơn 200 người, chuyên bán các sản phẩm của Vinhomes.

"Với 8 năm trải nghiệm nghề bán bất động sản, tôi nhận thấy thị trường có quá nhiều thông tin, nhưng rất ít thông tin chất lượng, đủ uy tín với người dùng. Các nền tảng trên thị trường chỉ cố gắng thật nhiều tin đăng mỗi ngày mà không quan tâm đến việc khách hàng hài lòng hay không. Họ không đặt khách hàng vào trung tâm để tạo ra những sản phẩm minh bạch, rõ ràng, trung thực và đầy đủ thông tin", Trung kể.

bo chuc giam doc chang trai 8x khoi nghiep de xu ly noi dau cua thi truong bat dong san
Diệp Toàn Trung, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Aipi.

Vốn đã có ý định khởi nghiệp để giải quyết nỗi đau của thị trường, Trung quyết định biến ý tưởng thành hiện thực khi gặp một người bạn làm gia công phần mềm cho các doanh nghiệp nước ngoài. Số vốn ban đầu của họ là 10 triệu đồng - chỉ đủ để mua tên miền, server và thuê người thiết kế trang web.

Dù có kinh nghiệm lâu năm trong ngành và từng làm quản lý, nhưng Trung vẫn gặp vô số khó khăn. Anh dành toàn bộ thời gian cho Aipi.vn, nhưng người đồng sáng lập chỉ có thể làm việc vào buổi tối nên tốc độ tiến triển khá chậm. Chàng trai sinh năm 1986 phải chịu phần lớn chi phí vận hành công ty.

"Aipi.vn vẫn thiếu nhân sự làm nội dung, tiếp thị và nhiều hoạt động khác", anh thổ lộ.

Phần lớn chủ đầu tư bất động sản chào đón nhiệt tình Aipi.vn, bởi công ty hướng tới chất lượng của tin rao bán bất động sản. Mục tiêu của Trung là người mua và người thuê có thể tiếp cận chủ nhà, chủ đầu tư, sàn phân phối chính thức hoặc những môi giới nhận ủy quyền từ chủ nhà.

"Chuyên viên môi giới cũng có thể đăng tin bán, cho thuê trên Aipi.vn mà không mất phí", Trung nói.

bo chuc giam doc chang trai 8x khoi nghiep de xu ly noi dau cua thi truong bat dong san
Chức năng quản lý thông tin người dùng trên trang Aipi.vn.

Ban đầu Trung và các cộng sự phải gọi điện thoại tới các chủ bất động sản đề mời họ đăng tin trên Aipi.vn, cam kết họ sẽ có khách hàng mua trực tiếp, hoặc sẽ tiếp cận được nhiều với các bạn môi giới hơn, quá trình bán hàng sẽ diễn ra nhanh hơn, đơn giản hơn vì công ty sẽ hỗ trợ hồ sơ, thủ tục. Ngoài gọi điện trực tiếp, công ty quảng bá dịch vụ trên Facebook, Google.

"Điểm khác biệt của Aipi là chất lượng. Chúng tôi hướng đến tin đăng có chất lượng nhất với người dùng. Thực trạng hiện nay là khách hàng ngập trong tin đăng bất động sản, nhưng không biết tin nào là đủ chất lượng. Những tin đăng đã giao dịch rồi vẫn còn hiển thị. Nhưng trên Aipi thì không như vậy. Aipi hoạt động theo thời gian thực, nên khi bất kỳ giao dịch nào xảy ra, tin đó sẽ tự động ẩn", Trung nói về sự khác biệt giữa Aipi và các nền tảng đăng tin khác.

Lợi ích lớn nhất của Aipi là đem đến cho người dùng những tin bất động sản chất lượng, giảm bớt thời gian, chi phí giao dịch bất động sản. Trong tương lai, công ty sẽ nâng cấp nhiều tính năng hơn liên quan đến dự án.

"Một ngày không xa, người mua chỉ cần thao tác vài click chuột để mua một căn chung cư dự án", Trung tiết lộ.

bo chuc giam doc chang trai 8x khoi nghiep de xu ly noi dau cua thi truong bat dong san
Một tin bán nhà trên trang Aipi.vn.

Phương pháp chăm sóc khách hàng khá của Aipi khá đơn giản. Công ty có hệ thống mail tự động. Khi khách hàng để lại thông tin, hệ thống sẽ tự động gửi thư thường xuyên đến khách hàng. Aipi tích hợp sẵn tính năng Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) để các bạn môi giới đăng ký thành viên. Sau đó, họ có thể quản lý, chăm sóc khách hàng của họ ngay trên Aipi.

Bài học lớn nhất mà Trung rút ra trong hành trình khởi nghiệp là không nên suy nghĩ quá nhiều và cố gắng làm tốt nhất từ những việc nhỏ.

Hiện tại Aipi vẫn đang trong quá trình chạy thử và nâng cấp dần. Mục tiêu lớn nhất trong thời gian tới của Trung là tìm nhà đầu tư rót 10 tỷ đồng cho Aipi để công ty có thể hoàn thiện hệ thống và phát triển vững chắc.

"Ngay cả khi tìm được nhà đầu tư, chúng tôi sẽ vẫn phát triển chậm mà chắc, vì mô hình kinh doanh của chúng tôi khác hoàn toàn những mô hình đang tồn tại trên thị trường", anh khẳng định.

Xem thêm

Nhạc Dương