|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc Ami thất bại nhiều lần, bị xa lánh trước khi nhận vốn 200 tỷ

11:56 | 19/11/2018
Chia sẻ
Do thất bại liên tiếp khi khởi nghiệp, chàng kỹ sư sáng lập công ty Ami rơi vào cảnh nợ nần, bạn bè xa lánh và bố, mẹ đuổi ra khỏi nhà.
giam doc ami tung that bai nhieu lan bi xa lanh truoc khi nhan cam ket dau tu 200 ty Doanh nhân học tập cách giữ chân khách hàng của thương hiệu nổi tiếng

Ami là công ty công nghệ gồm 50 người, vận hành 11 ứng dụng mobile đang tạo doanh thu và từng nhận khoản đầu tư 9 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng). Giám đốc điều hành Ami, anh Lê Hoàng Nhật, từng tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh. Trong 6 năm từ khi tốt nghiệp, chàng trai sinh năm 1988 khởi động nhiều dự án kinh doanh - như lập trình ứng dụng tìm kiếm địa điểm vui chơi giải trí, lập trình game khám phá thành phố, dự án giáo dục phi lợi nhuận.

6 năm thất bại trước khi thành lập Ami

Để nuôi các dự án khởi nghiệp, Nhật dành khoảng 30 giờ mỗi tuần để gia sư, bán súp cua và sữa đậu nành. Phụ huynh của Nhật muốn anh đi làm thuê để ổn định cuộc sống, nhưng anh không làm theo. Vì thế, bố, mẹ anh áp dụng biện pháp quyết liệt là yêu cầu anh ra khỏi nhà để tự lo cho cuộc sống của bản thân. Hàng ngày, anh phải dậy từ 5h30 sáng, rồi bán súp cua, gia sư, điều hành dự án tới tận khuya.

Bất chấp nỗ lực của Nhật, các dự án lần lượt thất bại, khiến anh lâm vào cảnh nợ nần, bạn bè xa lánh và hoài nghi.

Lý giải nguyên nhân thất bại, Nhật cho rằng anh hay tự suy diễn, tự nghiên cứu để giải quyết vấn đề chứ không muốn ra ngoài để tìm giải pháp.

Ý tưởng lập trình ứng dụng quản lý nhà cho thuê đến với Nhật khi anh tình cờ nghe nhóm bạn đang quản lý các phòng cho thuê vật lộn với các vấn đề phát sinh với số lượng hàng trăm khách. Họ vẫn sử dụng sức người để giải quyết các công đoạn như đăng ký, theo dõi hóa đơn điện nước, tiền nhà, sửa chữa đồ vật hư hỏng với khối lượng công việc và chi phí tăng dần.

giam doc ami tung that bai nhieu lan bi xa lanh truoc khi nhan cam ket dau tu 200 ty
Lê Hoàng Nhật, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Ami. Ảnh: VTV

Chàng kỹ sư công nghệ thông tin nhận ra nền tảng công nghệ có thể giải quyết vấn đề của những người quản lý nhà thuê. Anh quyết định cùng hai người bạn thành lập Ami vào tháng 5/2016. Sau khi tiếp xúc với những người làm quản lý để nghe tư vấn, tìm hiểu thực trạng, nắm nhu cầu của người chủ lẫn khách thuê, 3 chàng trai công bố sản phẩm chính thức vào tháng 5/2017. Khách hàng đầu tiên nằm trong nhóm bạn làm quản lý của Nhật rồi thu hút nhiều chủ nhà khác tham gia nhờ quảng bá truyền miệng.

"Ban đầu toàn bộ nhân sự của Ami làm việc trong căn phòng rất nhỏ, với diện tích vỏn vẹn 9 m2 (bao gồm cả toilet) để tiết kiệm chi phí văn phòng. Trong một năm rưỡi, chúng tôi lập trình ứng dụng rồi thuyết phục khách hàng dùng thử để nhận phản hồi từ họ. Dựa vào phản hồi của khách, chúng tôi điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn", Nhật kể.

Với công ty hiện nay, Nhật phát triển hai ứng dụng quản lý dịch vụ cho thuê nhà là Ami Manager và Ami Citizen, có thể hoạt động trên hệ điều hành iOS và Android. Với Ami Manager, chủ nhà khởi tạo và quản lý tất cả thông tin của bất động sản, cư dân và thời hạn thuê. Ứng dụng giúp tạo và gửi hóa đơn điện tử đến từng phòng, gửi cả biên lai xác nhận sau khi người thuê thanh toán xong. Biểu đồ báo cáo tài chính sẽ khởi tạo tự động khi hoàn tất công việc quản lý trong tháng.

Hệ thống báo cho chủ nhà những người thuê sẽ rời khỏi trong vòng 30 ngày tới để chủ nhà chủ động đăng tin cho thuê nhà. Mỗi khi người thuê pản ánh sự cố như mất nước, máy bơm hỏng, hệ thống cũng sẽ được thu thập và sắp xếp phân loại. Chủ nhà và người thuê có thể trò chuyện, kết nối qua tin nhắn.

Người thuê nhà sẽ dùng ứng dụng Ami Citizen để nhận hóa đơn, biên lai điện tử, cập nhật thông tin từ chủ nhà, thông báo sự cố bằng hình ảnh, phân loại chúng cùng một vài ghi chú cho quản lý nhà để họ có kế hoạch sửa chữa.

Nền tảng xây dựng dựa trên các công nghệ đang phát triển hiện nay như trí thông minh nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data. Mức giá cài đặt ứng dụng cho người quản lý mỗi tháng là 19.000 đồng một phòng, kèm theo app cho cư dân và trang Amirooms.com hỗ trợ đăng tin phòng cho thuê. Các gói giá cao hơn sẽ có nhiều dịch vụ khác.

giam doc ami tung that bai nhieu lan bi xa lanh truoc khi nhan cam ket dau tu 200 ty

Lê Hoàng Nhật phát biểu tại Hội nghị bất động sản quốc tế IREC 2018 tại Hà Nội và nhận kỷ niệm chương của ban tổ chức. Ảnh: CafeLand.

Năm 2017, Ami giành giải nhất cuộc thi TechFest do Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức. Ami cũng là một trong 30 đội xuất sắc nhất tại cuộc thi của sự kiện về khởi nghiệp công nghệ Slush tại Singapore. Công ty là một trong những startup nhận học bổng chương trình Global Accelerator Program (GAP) để tập huấn tại vườn ươm khởi nghiệp MaGIC tại Malaysia.

Cuối năm 2017, một doanh nghiệp trong nước cam kết đầu tư 9 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng) cho Ami. Khoản đầu tư ấy thực sự là cú hích đối với hành trình khởi nghiệp của Nhật.

"Hiện tại Ami có hơn 30 kỹ sư công nghệ. Họ đều là những người rất giỏi và muốn thực hiện những khát vọng lớn. Lợi thế của chúng tôi là đội ngũ công nghệ có thể ứng dụng luôn những kiến thức mà họ đã học. Với những ứng dụng và nền tảng mới, mọi người phải tự mày mò, tìm hiểu, song đó lại chính là sở trường của người Việt", Nhật bình luận.

Vị giám đốc 30 tuổi thừa nhận việc phát triển và vận hành 11 ứng dụng cùng lúc là chiến lược kinh doanh quá sức đối với đội ngũ của Ami hiện nay.

"Song ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định rằng cả đội sẽ phải chiến đấu hết sức. Khát vọng của chúng tôi là tạo ra hệ thống sản phẩm không chỉ có ích ở Việt Nam, mà còn có thể vươn ra thế giới", Nhật thổ lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương