Cựu Bộ trưởng Bộ Năng lượng Dan Brouillette chê trách quyết định xả kho dầu thô chiến lược của chính quyền Tổng thống Joe Biden là một "lựa chọn chính sách tồi". Tuy nhiên, ông vẫn vạch ra một số biện pháp dễ dàng mà Washington có thể tận dụng.
Theo đà giảm của giá dầu thô thế giới, giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ hạ nhiệt trong kỳ điều hành ngày mai (25/11). Giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.080 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.190 đồng/lít.
Giá xăng dầu tăng sốc khiến doanh nghiệp vận tải hành khách không dám kinh doanh, còn doanh nghiệp vận tải hàng hóa, logistics, doanh thu tăng nhưng chi phí ăn mòn lợi nhuận.
Giá xăng RON95-III tăng mạnh gần 1.500 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh chiều ngày 26/10, vượt mốc 24.000 đồng/lít. Đồng thời đây là lần tăng giá thứ 4 liên tiếp trong 2 tháng qua.
Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo ở kỳ điều hành ngày 26/10, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.420 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 1.940 đồng/lít, đang ở mức rất gần với thời điểm lập đỉnh tháng 7/2014.
Các chuyên gia dự báo trong phiên điều chỉnh giá ngày mai (25/9), giá xăng dầu có thể tiếp tục đà tăng. Cụ thể, giá xăng tăng 370-460 đồng/lít trong khi giá dầu tăng bật 380 – 550 đồng/lít.
Theo KBSV, triển vọng tiêu thụ xăng của Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng khi thu nhập bình quân đầu người được cải thiện, người tiêu dùng có xu hướng mua ô tô.
Giá xăng ngày mai (27/7) dự kiến giảm nhẹ theo xu hướng thế giới sau 3 lần tăng liên tiếp. Cụ thể, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 140 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 40 đồng/lít.
Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong khoảng hai năm trở lại đây, kể từ tháng 5/2019 đã khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng khó khăn; người dân lo ngại nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ “tát nước theo mưa” trong những ngày tới.
Theo CEO WiGroup, tỷ giá, lạm phát đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành, tuy nhiên thanh khoản hệ thống trung dài hạn và sức khỏe các ngân hàng không cho phép giảm nhanh lãi suất huy động và lãi suất cho vay.