Theo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thời, thời gian qua họ cũng phải chịu lỗ nặng do biến động tỷ giá và giá dầu trên thế giới. Do đó, việc chia chiết khấu cho các doanh nghiệp bán lẻ cũng trở nên khó khăn.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết trong kỳ điều hành ngày 22/8, giá xăng có thể tăng 250 - 350 đồng/lít, dầu diesel, dầu hỏa tăng mạnh khoảng gần 1.000 đồng/lít. Nếu cơ quan quản lý giảm trích hoặc chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.
Theo Bộ Công Thương, từ quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới sẽ giảm về mức 110 - 115 USD/thùng, từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh giá; trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm; lần giảm giá mạnh nhất là hơn 1.000 đồng/lít và lần tăng mạnh nhất gần 3.000 đồng/lít.
Bộ trưởng năng lượng các nước thuộc nhóm OPEC+ dự kiến sẽ họp vào thứ Năm (5/5, theo giờ địa phương) nhằm bàn về phương án tăng sản lượng khai thác thêm 432.000 thùng/ngày cho tháng 6.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối dự báo giá xăng dầu ngày mai (4/5) sẽ tăng theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể khó đoán do kỳ điều chỉnh mới vướng lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nên phải lùi lại khá lâu.
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang rà soát, nghiên cứu xem có thể giảm thêm thuế nào trong cơ cấu giá bán lẻ để hạ giá xăng dầu. Tuy nhiên, việc giảm thuế phải phù hợp để chống nhập lậu xăng dầu đồng thời tạo điều kiện doanh nghiệp sản xuất và nhu cầu người dân.
Các vướng mắc để được chuyển sàn sang HOSE của PVOIL gồm vấn đề lỗ luỹ kế cùng các điểm loại trừ liên quan đến nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, công tác quyết toán của công ty PETEC, và hoàn thành một số thủ tục đất đai liên quan đến một số công ty thành viên.