Mô hình của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 22/2 có thể giảm 343-395 đồng, đưa giá xăng về mức 22.435 đồng/lít (E5 RON 92) và 23.567 đồng/lít (RON 95).
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có liên tiếp 3 lần tăng với mức tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/lít (tùy loại xăng). Dù liên tiếp tăng giá nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải thông tin, mức tăng là không lớn nên doanh nghiệp vẫn có thể giữ mức giá cước vận tải để đảm bảo không gây nhiều tác động lên giá các mặt hàng dịp sát Tết này.
Theo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thời, thời gian qua họ cũng phải chịu lỗ nặng do biến động tỷ giá và giá dầu trên thế giới. Do đó, việc chia chiết khấu cho các doanh nghiệp bán lẻ cũng trở nên khó khăn.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết trong kỳ điều hành ngày 22/8, giá xăng có thể tăng 250 - 350 đồng/lít, dầu diesel, dầu hỏa tăng mạnh khoảng gần 1.000 đồng/lít. Nếu cơ quan quản lý giảm trích hoặc chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.
Theo Bộ Công Thương, từ quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới sẽ giảm về mức 110 - 115 USD/thùng, từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh giá; trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm; lần giảm giá mạnh nhất là hơn 1.000 đồng/lít và lần tăng mạnh nhất gần 3.000 đồng/lít.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.