Thanh tra Chính phủ cho rằng việc doanh nghiệp đầu mối không dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định đã gây gián đoạn nguồn cung trong thời gian vừa qua.
Thanh tra Chính phủ cho biết Tổng cục Thuế và nhiều Cục Thuế thực hiện chưa đầy đủ, chưa đúng quy định, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến nhiều thương nhân đầu mối được kiểm tra nợ thuế bảo vệ môi trường hàng nghìn tỷ đồng trong nhiều kỳ, nhiều năm.
Thường trực Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng một Nghị định mới thay thế các nghị định cũ về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong quý II.
Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 2017 đến tháng 9/2022, một số thương nhân phân phối đã bán xăng dầu cho thương nhân đầu mối sai quy định, với khối lượng 828.963 m3 để hưởng tiền chiết khấu/chênh lệch giá bất hợp pháp với số tiền khoảng 950 tỷ đồng.
Chiều 4/1, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra xăng dầu. Trong đó, Thanh tra Chính phủ nêu nhiều vi phạm của Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng này.
Bộ Công Thương cho biết nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước trong năm 2024 dự báo có thể tăng đột biến. Do vậy, tổng nguồn tối thiểu cần khoảng 28,4 triệu m3/tấn, tăng hơn 9% so với năm 2023.
Theo Business Insider, giá dầu thô biến động mạnh vào năm 2023. Tính chung cả năm, giá dầu giảm 10%. Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể biến động nhiều hơn trong năm 2024.
Lãnh đạo các doanh nghiệp dự báo giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai có thể giảm 70-120 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 250-300 đồng/lít.