|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá sản phẩm từ sữa tiếp tục leo thang cho đến hết năm vì nhu cầu nhập khẩu tăng

15:58 | 26/09/2017
Chia sẻ
Theo công ty Fonterra có trụ sở tại New Zealand, giá các sản phẩm làm từ sữa sẽ tăng từ nay cho đến cuối năm nhờ nhu cầu gia tăng mạnh mẽ từ các nhà nhập khẩu như Trung Quốc, sau một thời gian sản lượng giảm tại các nước xuất khẩu lớn.
gia san pham tu sua tiep tuc leo thang cho den het nam vi nhu cau nhap khau tang
Ảnh minh họa.

Fonterra, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, nhấn mạnh rằng sản lượng sữa đã giảm ở Australia, Liên minh châu Âu (EU) và New Zealand trong 12 tháng qua, với tăng trưởng sản lượng của Mỹ giới hạn ở mức 2%.

“Ở nguồn cung, bạn sẽ thấy sản lượng các sản phẩm từ sữa giảm. Tuy nhiên, nhu cầu đang tăng mạnh đặc biệt ở thị trường Trung Quốc, với nhập khẩu tăng 9% trong 12 tháng qua. Trong khi, tốc độ nhập khẩu của Trung Quốc đã đạt 15% trong giai đoạn tháng 5 – tháng 7. Nhập khẩu ở phần còn lại của Châu Á tăng 10% so với năm ngoái, trong khi ở châu Mỹ Latin, nơi đáng nhẽ sẽ xuất khẩu sản phẩm từ sữa, hiện cũng đi nhập khẩu vì mùa mưa ở Argentina và Uruguay”, ông Theo Spierings, Giám đốc điều hành của Fonterra, cho biết.

Giá sản phẩm từ sữa sẽ tăng cho đến Giáng sinh

Ông Spierings cho biết sự năng động của thị trường đã hỗ trợ cho giá sản phẩm từ sữa tăng cao. Ông cũng dự báo giá sẽ tiếp tục tăng cho tới Giáng sinh, trước khi giá cao thúc đẩy gia tăng sản xuất ở các trang trại.

“Các nông dân sẽ phản ứng với sự biến động về giá và tăng nguồn cung, sau đó giá các sản phẩm từ sữa có thể giảm sau Giáng sinh”, ông Spiering nói.

Giá bơ quay đầu giảm?

Theo ông John Wilson, đồng Chủ tịch của Fonterra cho biết, tính riêng tại New Zealand, công ty dự báo tổng sản lượng sữa sẽ tăng 3% trong giai đoạn 2017 – 2018, dù sản xuất khá thấp hồi năm ngoái.

Dự báo cho rằng thời tiết mùa xuân sẽ bình thương hơn so với năm ngoái, trong khi mùa xuân là mùa sản xuất sữa chính, giúp sản lượng tăng cao vì bò được lùa ra những cánh đồng cỏ xanh.

Sản lượng tăng sẽ làm nguồn cung bơ và chất béo từ sữa bò nguyên chất (anhydrous milk fat) tăng trở lại. Ông Spierings cho biết lượng bơ và chất béo từ sữa bò nguyên chất đã rất hiếm trên thế giới đến mức độ chưa từng có, và đẩy giá lên cao.

“Lượng bơ dự trữ hiện rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Tuy nhiên, nếu hoạt động sản xuất sữa tăng trở lại như bình thường và sản lượng sữa tăng như kỳ vọng, thì hàng tồn kho sẽ được cân bằng khá nhanh. Vì vậy, việc khan hiếm và thiếu hụt nguồn cung chỉ là tạm thời”, ông Spierings nói.

Fonterra cho biết lợi nhuận của công ty giảm 11% xuống còn 524 triệu USD trong năm tính đến hết tháng 7, dù doanh thu tăng 12% lên khoảng 13,5 tỷ USD nhờ giá sữa tăng cao.

“Dù sản lượng sữa giảm vì thời tiết bất lợi trong một số thời điểm của quá trình chăn nuôi, Fonterra vẫn có kết quả kinh doanh tốt thông qua việc ưu tiên tạo ra nguyên liệu giá trị cao”, ông Wilson nói.

Lyly Cao