|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi giảm mạnh, nông dân Trung Quốc ngừng tăng đàn, doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất dù thua lỗ

15:49 | 19/04/2018
Chia sẻ
Một số hộ nông dân Trung Quốc đang điều chỉnh lại hoặc thậm chí là ngừng kế hoạch tăng đàn heo vì thị trường đang dư thừa nguồn cung, kéo giá heo hơi chạm đáy 8 năm trong tháng 3. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn lại xem đây là cơ hội để mở rộng sản xuất. 
gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (19/4): Cung tăng trở lại, giá tiếp tục đi xuống
gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo Sản lượng thịt heo của Trung Quốc tăng 2,1% trong quý I khiến giá tiếp tục giảm mạnh
gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo Thị trường heo hơi Trung Quốc năm 2018 sẽ ra sao?
gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo Giá heo hơi thế giới tuần 14: Việt Nam, Nga là hai nước duy nhất ghi nhận giá tăng

Giá heo hơi giảm mạnh, nông hộ và doanh nghiệp nhỏ ngừng tăng đàn

Trả lời phỏng vấn của Reuters, hai doanh nghiệp quy mô vừa cho biết, họ đang phải đứng trước hai lựa chọn, hoặc là thu nhỏ hoặc là ngừng kế hoạch tăng đàn heo trong thời gian tới. Trong khi đó, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bắt đầu giết mổ heo nái.

gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo
Giá heo hơi giảm mạnh, nông dân Trung Quốc ngừng tăng đàn, doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất bất chấp thua lỗ. (Nguồn: Reuters)

Đây là dấu hiệu chứng tỏ, Trung Quốc đã đầu tư quá tay trong việc tăng quy mô đàn heo trong nhiều năm trở lại đây, khiến sản lượng vượt quá xa so với nhu cầu trong nước; trong khi đó, nguồn cung thịt heo toàn cầu cũng đang ở mức kỷ lục.

“Nhu cầu tiêu thụ thịt heo không bắt kịp với tốc độ tăng trưởng về sản lượng heo,” chuyên gia phân tích cấp cao Pan Chenjun tại Ngân hàng Rabobank nhận định.

Giá heo hơi Trung Quốc hiện đang loanh quanh mức 10 nhân dân tệ/kg (1,59 USD/kg) tại các tỉnh chăn nuôi lớn như Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Đông và khu vực Đông Bắc, khu vực có tốc độ tăng trưởng đàn heo nhanh nhất cả nước.

Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi luôn giữ ở mức cao trong phần lớn năm 2017 do nguồn cung ngô cạn kiệt và giá đậu nành tăng mạnh. Thức ăn chăn nuôi chiếm tới 80% chi phí chăn nuôi heo ở Trung Quốc.

Tính tới thời điểm mang heo đi giết mổ, người chăn nuôi Trung Quốc hiện thua lỗ 190 nhân dân tệ/con heo. Trong bối cảnh đó, chính phủ Trung Quốc yêu cầu ngành chăn nuôi heo phải sản xuất hợp lý hơn vì tình hình hiện nay đang ở mức đáng báo động.

gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo

Ông Yin Pingan, Chủ tịch Công ty Chongqing Riquan Animal Husbandry, cho biết Công ty dự kiến xây dựng xong 5 trang trại chăn nuôi mới trong năm nay. Tuy nhiên, Công ty sẽ xem xét diễn biến thị trường heo hơi trước khi quyết định tăng số lượng heo nái thêm 60.000 con vào năm tới như kế hoạch ban đầu hay không.

“Với những trang trại chưa khởi công, chúng tôi sẽ làm chậm tiến độ lại. Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến thị trường trước khi quyết định xây tiếp hay không,” ông Yin trả lời phỏng vấn của Reuters.

Giám đốc của một công ty vừa “chân ướt chân ráo” bước vào ngành chăn nuôi heo cũng cho biết, công ty dự kiến chỉ mua thêm 10.000 heo nái trong năm nay, thay vì mục tiêu ban đầu khoảng 40.000 heo nái. Hiện tại, công ty này đã có 60.000 heo nái.

“Giá heo hơi sẽ không thể cải thiện từ giờ cho tới cuối năm,” vị giám đốc này dự báo.

Một quan chức Trung Quốc ngày 17/4 cũng cảnh báo, giá heo hơi tại nước này vẫn sẽ ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, việc một số nông dân bắt đầu giết mổ heo nái sẽ hỗ trợ giá trong những quý tới.

Căng thẳng thương mại với Mỹ thậm chí có thể giúp thị trường heo hơi của Trung Quốc phục hồi nhanh hơn. Nếu chính phủ Trung Quốc áp thuế cao đối với đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, giá thức ăn chăn nuôi chắc chắn sẽ tăng mạnh và nhiều hộ chăn nuôi sẽ phải bỏ nghề, ông Pan dự đoán.

Mới đây, Trung Quốc quyết định áp thuế tới 178,6% đối với cao lương nhập khẩu từ Mỹ, một loại hạt khác cũng được sử dụng để chế biến thức ăn chăn nuôi.

gia heo hoi giam manh nong dan trung quoc ngung tang dan doanh nghiep van mo rong san xuat bat chap thua lo

Doanh nghiệp lớn tăng đàn, chấp nhận thua lỗ

Giá thức ăn chăn nuôi cao sẽ khiến nguồn cung heo hơi nhanh chóng cạn kiệt ngay trong nửa sau của năm 2018, kích thích giá heo nội địa phục hồi cũng như nhập khẩu thịt heo trở lại.

Với nhận định này, các doanh nghiệp sản xuất heo lớn nhất cho biết sẽ tiếp tục tăng đàn và chấp nhận thua lỗ vào thời điểm hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn mới đây, ông Lin Jianxing, Giám đốc Tài chính của Công ty sản xuất heo hàng đầu tại Trung Quốc Guangdong Wens Foodstuff, cho biết sẽ hoàn thành các dự án chăn nuôi mới trong năm nay, với tổng số lượng heo tăng thêm là 5,6 triệu con. Ngoài ra, Công ty cũng bắt đầu khởi công xây dựng các trang trại với năng suất sản xuất 6 triệu con heo…

“Các doanh nghiệp lớn đều hiểu rằng họ sẽ thua lỗ trong năm nay và năm sau, nhưng khi thị trường xuống dốc thì đó cũng chính là thời điểm thuận lợi để mở rộng sản xuất,” ông Pan nói.

Trung Quốc "truyền"bệnh dư thừa nguồn cung" ra thế giới

Trung Quốc vừa là nước sản xuất vừa là nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, nên việc nước này rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung đã ảnh hưởng lớn đến thị trường thế giới.

Cụ thể, nguồn cung tại Trung Quốc tăng mạnh đã kéo giá heo hơi xuống thấp nhất 8 năm vào giữa tháng 3; nhu cầu nhập khẩu thịt heo của từ các nước cũng giảm dần.

Kết quả là, ngành chăn nuôi heo tại Mỹ, vốn đang sở hữu số lượng heo kỷ lục, cũng rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung do các doanh nghiệp tăng năng suất chế biến. Việc Trung Quốc giảm tốc độ tăng đàn có thể không giúp ích gì cho người chăn nuôi heo bên Mỹ, bởi chính phủ Trung Quốc vừa áp thuế 25% đối với thịt heo nhập khẩu từ nước này.

“Thị trường heo hơi hiện nay đang rất căng thẳng,” ông Thomas Titus, một nông dân nuôi heo tại quận Elkhart (bang Illinois) nói.

Thanh Tùng