|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại tại Ấn Độ, Thái Lan

11:54 | 08/09/2017
Chia sẻ
Tuần này, nhu cầu mua gạo của Ấn Độ và Thái Lan đều cải thiện, tạo động lực để các doanh nghiệp nâng giá gạo xuất khẩu; giá gạo Việt Nam vẫn đi ngang vì không có đơn hàng mới.
gia gao xuat khau tang tro lai tai an do thai lan
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại tại Ấn Độ, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan phục hồi nhờ nhu cầu cải thiện

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm bật tăng 10 USD/tấn lên 410 – 413 USD/tấn.

Sau nhiều tuần giảm liên tiếp, giá gạo tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, phục hồi chủ yếu nhờ nhu cầu mua hàng ổn định từ Bangladesh.

“Bangladesh đang đẩy mạnh mua gạo trong vài ngày qua. Hiện chỉ Ấn Độ mới có thể vận chuyển hàng nhanh chóng và đó cũng là lý do giúp chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng từ nước này trong vài ngày qua. Trong khi đó, nhu cầu mua hàng từ các nước khác vẫn rất yếu ớt,” một thương lái ở Pune cho biết.

Gần đây, Bangladesh rất chủ động trong việc tìm kiếm các nguồn cung gạo mới trong nỗ lực lấp đầy kho dự trữ quốc gia phục vụ cho những tháng mất mùa tới. Hiện tại, chính phủ Bangladesh đang trông chờ vào một đơn hàng lớn từ Myanmar. Ngày 8/9, các quan chức chính phủ Bangladesh cho biết một đoàn đại biểu của nước này đang ở Myanmar để hoàn tất thỏa thuận mua bán gạo liên chính phủ.

“Chúng tôi sẽ nhập khẩu tới 300.000 tấn gạo từ Myanmar, tất nhiên có khả thi hay không vẫn phụ thuộc vào giá và điều kiện bán,” một quan chức thuộc Bộ Lương thực nói.

Trước đó, Bangladesh đã hoàn tất thỏa thuận mua 250.000 tấn gạo trắng với giá 453 USD/tấn từ Campuchia.

Bên cạnh đó, Cơ quan Mua bán Lương thực Bangladesh cũng đang mở một loạt phiên thầu nhằm tìm kiếm cơ hội mua 1,5 triệu tấn gạo trong năm kết thúc vào tháng 6/2018. Phiên thầu mới nhất sẽ đóng lại vào ngày 12/9.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng tăng lên 380 – 385 USD/tấn trong tuần này.

“Kể từ tuần trước, phần lớn diện tích lúa đều đã được thu hoạch xong. Về nhu cầu, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng bắt đầu tăng mua vì dự trữ gạo cũ đã hết,” một thương lái ở Bangkok cho hay.

Giá gạo tại Thái Lan dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong tuần tới nhờ nhu cầu mua gạo của thế giới cải thiện. Hơn nữa, giá cả hàng hóavề cuối năm thường có xu hướng tăng. Bởi, nguồn cung gạo sẽ giảm trong suốt tháng 9 và 10, thời điểm mà người nông dân không trồng vụ lúa mới nào.

Gạo Việt Nam vẫn giữ giá vì nhu cầu không tăng

Ngược lại, tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn lại không đổi ở 385 – 390 USD/tấn và thị trường vẫn khá yên ắng.

“Điểm sáng gần đây của thị trường gạo Việt Nam là thỏa thuận mua bán gạo với Iraq, với rất nhiều sự quan tâm từ giới thương lái. Ngoài ra, chúng tôi không có đơn hàng mới từ các bạn hàng lớn như Bangladesh, Trung Quốc hay Philippines,” một thương lái ở TP. HCM nói.

Giới thương lái ở châu Âu cho biết, cơ quan lương thực Iraq sẽ nhập khẩu khoảng 60.000 tấn gạo Việt Nam với giá 590 USD/tấn.

Oanh Oanh