|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines dự kiến tăng nhập khẩu thịt heo, gà trong năm 2019 vì nhu cầu mạnh mẽ

15:16 | 15/10/2018
Chia sẻ
Philippines sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các nông sản nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng khi quốc gia này được dự báo mua thêm thịt heo và thịt gà từ bên ngoài, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Trong báo cáo mới nhất của Dịch vụ Nông nghiệp Quốc tế (FAS) thuộc USDA, Philippines được ước tính nhập khẩu 300.000 tấn thịt heo vào năm 2019, tăng 11% so với mức dự báo 270.000 tấn trong năm nay.

Tiêu thụ nội địa sẽ tăng 3% lên 1,93 triệu tấn từ 1,87 triệu tấn của năm nay. Trong khi, sản lượng thịt heo nội địa sẽ chỉ tăng 1,8% lên 1,63 triệu tấn trong năm 2019.

Philippines cũng tăng khối lượng thịt gà nhập khẩu trong năm sau thêm 10% lên 340.000 tấn từ mức 310.000 tấn trong năm nay.

“Xuất khẩu của nhà giao dịch lớn được thúc đẩy chủ yếu nhờ tiêu thụ gia tăng tại những thị trường đang phát triển, như Philippines, Angola, Cuba và Ghana”, theo USDA. “Nhu cầu tăng mạnh tại châu Á, đặc biệt từ Hồng Kông, Nhật Bản và Philippines sẽ mang lại lợi ích cho nhiều nhà xuất khẩu. Tiêu thụ tại các thị trường đang phát triển sẽ tiếp tục mạnh mẽ, cũng thúc đẩy thương mại”, cơ quan này cho biết thêm.

philippines du kien tang nhap khau thit heo ga trong nam 2019 vi nhu cau manh me
Ảnh: doctors.am

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành Chỉ thị Hành chính 13 (AO 13) nhằm giảm các thủ tục đối với các nhà nhập khẩu nông phẩm vì giá thực phẩm và hàng hóa cơ bản tiếp tục leo thang.

AO 13 chỉ ra sự cấp bách của việc kiểm soát sự gia tăng đột biến của các mặt hàng nông sản cơ bản bằng cách triển khai các biện pháp nhằm loại bỏ các rào cản phi thế quan và giảm thiểu thủ tục hành chính trong việc cho phép nhập khẩu.

Chính quyền ông Duterte cho biết đang tìm cách giải quyết sự thiếu hụt về nguồn cung và đảm bảo giá nông sản ổn định trên thị trường nội địa.

Mặt khác, theo USDA, sản xuất toàn cầu sẽ tăng 1% lên 114,6 triệu tấn và tiêu thụ trên thế giới có thể tăng với mức tương đương.

Cơ quan nông nghiệp của Mỹ nói thêm, xuất khẩu thịt heo toàn cầu có thể lên tới 8,79 triệu tấn trong năm tới từ mức 8,54 triệu tấn trong năm nay.

“Liên minh châu Âu (EU) sẽ duy trì là nhà xuất khẩu hàng đầu, thúc đẩy nhờ nhu cầu cao tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Xuất khẩu của Brazil sẽ phục hồi vì tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông cân bằng sự mất mát của thị trường hàng đầu trước đó là Nga. Nhu cầu nhập khẩu cũng sẽ được củng cố tại Mỹ Latinh, vì giá cạnh tranh và sự thanh đổi về sở thích thúc đẩy tiêu thụ thịt heo/đầu người”, USDA cho biết.

Đối với thịt gà, sản lượng toàn cầu có thể đạt 11,62 triệu tấn trong năm tới từ mức 11,15 triệu tấn trong năm nay.

Trong khi đó, một quan chức đã tán dương quyết định của Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) trong việc tăng giá thu mua lúa sạch và khô thêm 3 peso/kg.

“Đây là một cách làm giảm căng thẳng của người nông dân khi lo ngại về ảnh hưởng của quyết định bỏ hạn chế lượng gạo nhập khẩu”, Đại diện của thành phố Davao, ông Karlo Nograles nhận định.

Ông Nograles lưu ý, lần gần nhất Cơ quan lương thực Philippines (NFA) tăng giá thu mua lúa từ người dân địa phương là năm 2008 (khoảng 10 năm trước). Từ đó trở đi, NFA lựa chọn nhập khẩu gạo để làm đầy kho dự trữ của mình.

Xem thêm

Lyly Cao