|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Cần tránh rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa cung thịt heo một lần nữa

07:05 | 11/10/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi đang ở mức cao, trung bình hơn 50.000 đồng/kg trên cả nước. Giá cao không chỉ kích thích người chăn nuôi tái đàn trở lại, mà còn hấp dẫn sản phẩm từ nước ngoài vào thị trường, tạo ra rủi ro tiềm ẩn lớn đối với ngành thịt heo nội địa. 

“Trước tình hình giá có dấu hiệu tăng cao, chúng tôi đã đi kiểm tra về tình hình sản xuất của các địa phương thì thấy rõ ràng có một sự thật là không hề khan hiếm nguồn cung, cứ nhìn vào thực tế tại các siêu thị, cửa hàng hoặc các chợ dân sinh, thịt heo vẫn được bày bán rất nhiều chứng tỏ không phải là khan hiếm. Nhưng tại sao giá vẫn cao?”,ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) chia sẻ.

Căn cứ giá thành chăn nuôi heo hơi hiện nay, dao động quanh mức 36.000 đồng/kg, ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định, mức lãi mà các doanh nghiệp đang hưởng hiện nay quá lớn, mỗi kg heo hơi doanh nghiệp được hưởng lãi 20.000 đồng/kg, mức lãi gần như cao nhất từ trước đến nay.

Trước tình hình trên, chiều 9/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi trao đổi với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt heo và một số địa phương chăn nuôi trọng điểm nhằm cùng nhau đóng góp, hiến kế giúp ngành chăn nuôi heo duy trì được sự ổn định, bền vững.

bo truong bo nnptnt can tranh roi vao tinh trang khung hoang thua cung thit heo mot lan nua
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ NN&PTNT với các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Bộ trưởng nhận định việc giá heo hơi cao bất hợp lý trên 50.000 đồng/kg tiếp tục kéo dài sẽ tạo ra những hệ lụy không thể lường trước, đặc biệt nguy cơ việc xâm nhập của thịt heo nhập khẩu kéo theo nguy cơ dịch bệnh.

Theo Bộ trưởng, giá thành sản xuất khoảng 35.000 - 36.000 đồng/kg, nhưng bán với giá 52.000 - 56.000 đồng, trước mắt là có lãi, nhưng trước mức giá chênh lệch, thịt heo ngoại sẽ ồ ạt nhập vào Việt Nam; rồi các hộ, các trang trại chăn nuôi ồ ạt mở đàn, thịt heo lại rơi vào cảnh dư thừa, rớt giá.

“Nếu không kịp thời xử lý ngành chăn nuôi heo lại một lần nữa rơi vào khủng hoảng thừa. Trong thời đại hội nhập, chúng ta xuất khẩu ra thế giới 40 tỉ USD/năm giá trị nông, lâm, thủy sản thì không có lý gì đóng cửa từ chối không nhập hàng hóa nước ngoài", người đứng đầu Bộ NN&PTNT nhận định.

Bộ trưởng phân tích ngành chăn nuôi đã thắng lợi lớn, thu về lợi nhuận rất cao sau 3 quí vừa qua. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT lại phải mời doanh nghiệp đến bàn giải pháp bởi nếu không bàn ngay thì "cái quá được" sẽ sang trạng thái khác, đó là không bền vững.

Điều này không chỉ sẽ ảnh hưởng đến người chăn nuôi mà còn chính là các doanh nghiệp, khi mất thị trường do sản phẩm bên ngoài tràn vào.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, việc bảo vệ được thị trường trong nước, đặc biệt là ngành chăn nuôi heo các cơ quan quản lý phải chịu áp lực vô cùng to lớn từ phía các nước đối tác.

Qua đó, Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp hoạt động ở mọi công đoạn từ thức ăn, chăn nuôi gia công, giết mổ, chế biến, tiêu thụ bán lẻ trong khả năng của mình tiếp tục cải tiến thay đổi nâng cao giá trị quản trị, giá trị sản xuất, hạ giá thành bảo vệ cho bằng được ngành chăn nuôi heo đang phát triển rất tốt như hiện nay.

Xem thêm

Lyly Cao